Chế độ ăn Ketogen (Keto) là chế độ ăn rất ít carb, nhiều chất béo và gần đây nó đã trở nên phổ biến do lợi ích sức khỏe mà chế độ ăn này mang lại.

Nhiều người theo chế độ ăn uống này để thúc đẩy quá trình giảm cân của mình và quản lý bệnh tiểu đường loại 2.

Chế độ ăn Keto có 2 loại là Keto sạch và Keto bẩn, nhưng sự khác nhau giữa 2 loại này cũng không thực sự rõ ràng.

Bài viết này sẽ đề cập đến sự khác biệt chính giữa Keto bẩn và sạch.

Keto sạch là gì?

Keto sạch tập trung vào thực phẩm toàn phần, giàu chất dinh dưỡng và chú trọng đến chất lượng thực phẩm. Thường là không quá 50 gram carbs mỗi ngày, lượng protein chiếm 15-20% calo nạp vào và lượng chất béo cao ít nhất 75% lượng calo nạp vào hàng ngày.

Việc hạn chế carbs sẽ đưa cơ thể bạn vào trạng thái ketosis, ở trạng thái này cơ thể bạn bắt đầu đốt cháy chất béo để lấy năng lượng thay cho carbs. Điều này có thể mang lại một số lợi ích, ví dụ như giảm cân, giảm lượng đường trong máu và thậm chí làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Keto sạch bao gồm chủ yếu là thực phẩm toàn phần từ các nguồn thực phẩm chất lượng, chẳng hạn như thịt từ bò được nuôi bằng cỏ, trứng từ gà thả vườn, hải sản đánh bắt tự nhiên, dầu ô liu và rau không chứa tinh bột. Các loại thực phẩm giàu carbs như ngũ cốc, gạo, khoai tây, bánh ngọt, bánh mì, mì ống và hầu hết các loại trái cây, đều bị hạn chế hoặc cấm nghiêm ngặt.

Keto sạch cũng giảm thiểu lượng thực phẩm chế biến mà bạn ăn vào, mặc dù vậy bạn vẫn có thể được ăn ở mức độ vừa phải.

Keto bẩn là gì?

Mặc dù Keto bẩn cũng ít carbs và nhiều chất béo, nhưng nguồn thực phẩm của nó thường không bổ dưỡng.

Mặc dù về mặt kỹ thuật, bạn vẫn có thể rơi vào trạng thái ketosis và mang lại những lợi ích sức khoẻ nhất định từ chế độ ăn, nhưng bạn có thể đã bỏ lỡ một số chất dinh dưỡng chính và có nguy cơ mắc bệnh.

Cho phép ăn thực phẩm chế biến

Keto bẩn còn được gọi là Keto lười, vì nó cho phép bạn ăn thực phẩm siêu chế biến và đóng gói. Nó phổ biến với những người muốn rơi vào trạng thái ketosis mà không mất nhiều thời gian để chuẩn bị bữa ăn Keto sạch. Ví dụ, một người đang theo chế độ ăn Keto bẩn sẽ gọi một chiếc cheeseburger gấp đôi thịt xông khói không có phần bánh thay vì nướng một miếng bít tết từ thịt từ con bò được nuôi bằng cỏ và làm món salad low-carb với nước sốt nhiều chất béo.

Bữa ăn Keto bẩn thường có nhiều natri. Đối với những người nhạy cảm với muối, lượng natri cao có dẫn đến huyết áp cao và tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Thực phẩm chế biến cũng có khả năng chứa nhiều chất phụ gia hơn và ít vi chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần. Hơn nữa, chúng có thể mang một số ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, ví dụ như tăng cân, tiểu đường, và bệnh tim.

Một số chất phụ gia, bao gồm bột ngọt (MSG) và chất béo chuyển hóa, sẽ dẫn đến các tình trạng xấu như ung thư, béo phì, bệnh tim và tiểu đường loại 2. Hơn nữa, đường được bổ sung trong nhiều thực phẩm chế biến có thể ngăn bạn rơi vào và duy trì ketosis.

Có thể thiếu các vi chất dinh dưỡng

Nếu bạn chọn thực phẩm chế biến thay vì thực phẩm bổ dưỡng, toàn phần, bạn có thể bị thiếu vi chất dinh dưỡng như canxi, magiê, kẽm, axit folic và vitamin C, D và K. Mặc dù các chất dinh dưỡng này có thể được lấy từ các thực phẩm chức năng, nhưng các nghiên cứu cho thấy cơ thể bạn sẽ tiêu hóa và sử dụng chúng tốt hơn từ thực phẩm toàn phần.

Sự khác biệt chính là gì?

Trong khi chế độ ăn Keto sạch tập trung vào thực phẩm giàu chất béo, giàu dinh dưỡng, toàn phần, thì phiên bản bẩn cho phép bạn nạp số lượng lớn thực phẩm chế biến đóng gói tiện lợi.

Ví dụ, những người theo Keto sạch sẽ ăn các loại rau không chứa tinh bột như rau bina, cải xoăn, bông cải xanh và măng tây - trong khi những người ăn Keto bẩn có thể ăn rất ít rau.

Keto bẩn cũng có xu hướng cao hơn đáng kể về natri.

Nói chung, tốt nhất là bạn nên tránh Keto bẩn do ảnh hưởng tiêu cực về lâu dài của nó, chẳng hạn như tăng nguy cơ mắc bệnh và thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Những thực phẩm nên ăn khi theo chế độ ăn Keto sạch

Keto sạch có một loạt các loại thực phẩm đa dạng, dễ dàng để chuẩn bị và đáp ứng sự thèm ăn của bạn trong suốt cả ngày.

  • Nguồn protein giàu chất béo: thịt từ bò được nuôi bằng cỏ, đùi gà, cá hồi, cá ngừ, động vật có vỏ, trứng, sữa chua Hy Lạp full fat, và phô mai tươi.
  • Các loại rau ít carb: bắp cải, bông cải xanh, măng tây, cải Brussels, rau bina, cải xoăn, đậu xanh, ớt, bí xanh, súp lơ, và cần tây.
  • Qủa mọng với 1 lượng nhất định: dâu tây, việt quất và mâm xôi.
  • Nguồn chất béo: bơ làm từ sữa bò được nuôi bằng cỏ, ghee, bơ, dầu dừa, dầu MCT, dầu ô liu, dầu mè và dầu óc chó.
  • Các loại hạt, bơ hạt và hạt giống: quả óc chó, quả hồ đào, hạnh nhân và quả phỉ, cũng như cây gai dầu, hạt lanh, hướng dương, hạt chia và hạt bí ngô.
  • Phô mai (có chừng mực): Cheddar, cream cheese, Gouda, Thụy Sĩ, phô mai xanh và manchego.
  • Đồ uống: nước, nước khoáng có ga, soda ăn kiêng, trà xanh, trà đen, cà phê, protein shakes, sữa thay thế nguồn sữa từ động vật, nước ép rau, và kombucha.

Kết luận

Chế độ ăn Keto là chế độ ăn rất ít carb, nhiều chất béo, mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ.

Cả Keto sạch và Keto bẩn có thể giúp cơ thể bạn đốt cháy chất béo thay vì carbs để làm năng lượng, nhưng chúng khác nhau trong thành phần thực phẩm. Phiên bản sạch tập trung vào các loại thực phẩm toàn phần, bổ dưỡng trong khi phiên bản bẩn thúc đẩy các thực phẩm chế biến.

Vì vậy, tốt nhất chúng ta nên tránh Keto bẩn. Keto sạch sẽ cung cấp cho cơ thể bạn các vi chất dinh dưỡng cần thiết, tạo nên một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ hơn.

Nguồn: healthline