Tất cả chúng đều là nước có ga (carbonated)

Nói một cách đơn giản, club soda, seltzer, nước sparkling và nước tonic là những loại nước uống có ga khác nhau.

Tuy nhiên, chúng khác nhau trong phương pháp sản xuất và các hợp chất được thêm vào. Điều này dẫn đến cảm giác trong miệng khi uống và hương vị sẽ khác nhau, đó là lý do tại sao một số người sẽ thích một loại nước có ga nhất định.

Club soda

Club soda là nước có ga đã được thêm các khoáng chất. Nước được cacbon hóa bằng cách phun khí CO2 (carbon dioxide).

Một số khoáng chất thường được thêm club soda:

  • Potassium sulfate (Kali sunfat)
  • Sodium chloride (Natri clorua)
  • Disodium phosphate (Phân lân)
  • Sodium bicarbonate (Natri bicarbonate)

Lượng khoáng chất được thêm vào club soda phụ thuộc vào nhà sản xuất. Những khoáng chất này giúp tăng hương vị của club soda vì nó sẽ làm làm cho club soda có vị mặn.

Seltzer

Giống như club soda, seltzer là nước được carbon hoá. Do sự giống nhau của chúng, seltzer có thể được sử dụng thay thế cho club soda khi pha cocktail. Tuy nhiên, seltzer không chứa các khoáng chất bổ sung, điều này làm cho nó giống vị nước hơn.

Sự vắng mặt của khoáng chất cũng cho phép seltzer được thêm các hương liệu như cam, quýt mà không làm thay đổi hương vị của nước.

Seltzer có nguồn gốc từ Đức, nơi có nước có ga tự nhiên sẽ được đóng chai và đem bán. Nó rất phổ biến, vì vậy những người nhập cư từ châu Âu đã mang nó đến Mỹ.

Nước sparkling

Không giống như club soda hoặc seltzer, nước sparkling có ga tự nhiên. Bong bóng của nó đến từ suối hoặc giếng với qúa trình cacbonat diễn ra tự nhiên.

Nước suối chứa nhiều loại khoáng chất, chẳng hạn như natri, magiê và canxi. Tuy nhiên, số lượngkhoáng chất sẽ khác nhau dựa trên nguồn mà chúng được đem đi đóng chai.

Theo FDA, nước khoáng phải chứa ít nhất 250 phần triệu chất rắn hòa tan (khoáng chất và nguyên tố vi lượng) từ nguồn nơi nó được đóng chai.

Và thật thú vị, hàm lượng khoáng chất của nước có thể thay đổi hương vị một cách đáng kể. Đó là lý do tại sao các thương hiệu khác nhau của nước sparkling thường có hương vị độc đáo của riêng họ.Một số nhà sản xuất còn tiếp tục cacbon hóa sản phẩm của họ bằng cách thêm carbon dioxide, làm cho chúng sủi bọt nhiều hơn nữa.

Nước Tonic

Nước tonic có hương vị độc đáo nhất trong cả bốn loại đồ uống. Giống như club soda, nó là nước có ga chứa khoáng chất. Tuy nhiên, nước tonic cũng chứa quinine, một hợp chất được phân lập từ vỏ cây cinchona. Quinine là thứ mang lại vị đắng cho nước tăng lực.

Nước tăng lực được sử dụng trong quá khứ để ngăn ngừa bệnh sốt rét ở vùng nhiệt đới nơi bệnh thường xảy ra. Trước đó, nước tonic chứa lượng quinine cao hơn đáng kể. Ngày nay, quinine chỉ hiện diện với một lượng nhỏ để làm cho nước tonic có vị đắng. Nó cũng thường được làm ngọt bằng xi-rô ngô có hàm lượng cao fructose hoặc đường để cải thiện hương vị.

Nước tonic thường được sử dụng như loại nước để mix một ly cocktail, đặc biệt là những loại bao gồm rượu gin hoặc rượu vodka.

Chúng chứa rất ít chất dinh dưỡng

Club soda, seltzer, nước sparkling và nước tonic chứa rất ít chất dinh dưỡng. Dưới đây là so sánh các chất dinh dưỡng trong 12 ounce chất lỏng (355 ml) của cả bốn loại đồ uống.

Nước tonic là đồ uống duy nhất chứa calo và chúng đến từ đường.

Mặc dù club soda, nước sparkling và nước tonic có chứa một số chất dinh dưỡng, nhưng hàm lượng rất thấp. Các khoáng chất xuất hiện chủ yếu là dành cho hương vị, hơn là cho sức khỏe.

Chúng chứa các loại khoáng chất khác nhau

Club soda được thêm muối khoáng để tăng hương vị và bọt. Chúng bao gồm potassium sulfate (kali sulfat), sodium chloride (natri clorua), disodium phosphate (phân lân) và sodium bicarbonate (natri bicarbonate).

Seltzer, mặt khác, được sản xuất tương tự như club soda nhưng không chứa bất kỳ khoáng chất bổ sung nào, mang lại chuẩn vị nước hơn.

Hàm lượng khoáng chất trong nước sparkling phụ thuộc vào nguồn được lấy từ suối hoặc giếng. Mỗi nguồn suối và giếng chứa lượng khoáng chất và nguyên tố vi lượng khác nhau. Đây là một lý do tại sao các nhãn hiệu nước sparkling khác nhau có mùi vị khác nhau.

Điều cuối cùng, nước tonic có các loại và lượng khoáng chất tương tự như club soda. Sự khác biệt chính giữa hai loại này là nước tonic chứa quinine và chất làm ngọt.

Loại nào là lành mạnh nhất?

Club soda, seltzer và nước sparkling có thành phần dinh dưỡng tương tự nhau. Bất kỳ một trong ba loại đồ uống này đều là một lựa chọn tuyệt vời để làm dịu cơn khát của bạn và giữ cho cơ thể bạn được đủ nước.

Nếu bạn đang gặp khó khăn để đáp ứng nhu cầu nước hàng ngày của bạn khi uống nước bình thường, thì club soda, seltzer hoặc nước sparkling là những lựa chọn thay thế phù hợp để giữ cho cơthể của bạn đầy đủ nước. Ngoài ra, bạn có thể thấy rằng những đồ uống này có thể làm dịu cơn đau dạ dày

Mặt khác, nước tonic chứa lượng đường và calo cao. Nó không phải là một lựa chọn lành mạnh, vì vậy bạn nên tránh hoặc hạn chế uống.

Kết luận

Club soda, seltzer, nước sparkling và nước tonic là những loại nước giải khát khác nhau.

Club soda được con người thêm carbon và muối khoáng. Tương tự, seltzer được thêm ga nhân tạo nhưng không chứa bất kỳ khoáng chất bổ sung nào.

Mặt khác, nước sparkling có ga tự nhiên từ một con suối hoặc giếng.

Nước tonic cũng có ga, nhưng nó chứa quinine và được thêm đường, cũng có nghĩa là nó sẽ chứa calo.

Trong số các loại, club soda, seltzer và nước sparkling là những lựa chọn tốt có thể có lợi cho sức khỏe của bạn. Nhưng việc bạn chọn loại thức uống nào cũng tuỳ thuộc vào khẩu vị của bạn.

Nguồn: healthline