Làm mẹ đồng nghĩa với việc hy sinh tất cả. Trong thời gian này, một người mẹ sắp sinh có thể quá tập trung vào việc làm mọi thứ hoàn hảo cho đứa con bé bỏng của mình mà có thể bỏ bê sức khỏe của chính mình. Tuy nhiên, một người mẹ chăm sóc cho bản thân cũng là chăm sóc cho đứa con chưa chào đời của mình — điều đó đặc biệt đúng khi nói đến sức khỏe răng miệng.

Đến gặp nha sĩ sẽ cho phép họ đánh giá sức khỏe răng miệng hiện tại của bạn và vạch ra kế hoạch nha khoa cho thời gian còn lại của thai kỳ. Khi bạn chăm sóc răng và nướu, nó có thể tạo ra sự khác biệt cho con bạn, cả trước và sau khi sinh.

Những nguyên nhân làm giảm sức khỏe răng và nướu của mẹ bầu

Việc sức khỏe răng và nướu của bà mẹ tương lai suy giảm trong thai kỳ là điều bình thường. Để giúp bạn hiểu điều đó, dưới đây là một số nguyên nhân:

  • Sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mang thai có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe nướu của mẹ và có thể gây ra viêm nướu khi mang thai - nướu bị kích thích chảy máu do bị viêm. Viêm nướu không được điều trị có thể dẫn đến viêm nha chu - một dạng bệnh nướu răng nghiêm trọng hơn. Nghiên cứu cũng cho thấy mối liên hệ giữa sinh non, trẻ sinh nhẹ cân và viêm lợi.
  • Ốm nghén cũng có thể là một nguyên nhân. Vì khi axit dạ dày xâm nhập vào khoang miệng và có thể làm suy yếu men răng - khiến những bà mẹ tương lai có nguy cơ bị sâu răng nhiều hơn.
  • Ăn nhiều hơn trong thai kỳ là điều phổ biến, nhưng ăn vặt và ăn vặt thường xuyên khiến răng tiếp xúc thường xuyên với axit trong thức ăn. Điều này cũng dẫn đến việc tăng sản xuất vi khuẩn ưa axit, chẳng hạn như Streptococcus mutans, tạo ra nhiều axit hơn làm suy yếu men răng.
  • Mẹ bầu cần bổ sung vitamin trước khi sinh có chứa axit folic để hỗ trợ sức khỏe của thai nhi trong suốt thai kỳ. Khi chọn một loại vitamin, hãy tránh các loại dạng nhai, đặc biệt là nếu bạn ăn chúng sau khi đánh răng hoặc trước khi đi ngủ. Chúng sẽ bám trên răng và hầu hết đều chứa đường có thể làm hỏng răng.

Sức khỏe răng miệng của mẹ có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ thai nhi như thế nào?

Sức khỏe răng miệng của người mẹ có liên quan đến sức khỏe của thai nhi – và tất cả đều có thể bắt nguồn từ vi khuẩn trong miệng. Khi phụ nữ mang thai có quá nhiều vi khuẩn phát triển trong miệng, vi khuẩn có thể xâm nhập vào máu qua nướu răng của người mẹ và di chuyển đến tử cung - kích hoạt sản xuất các chất hóa học gọi là prostaglandin – bị nghi ngờ là có thể gây sinh non.

Sau khi em bé chào đời, mẹ vẫn có thể truyền vi khuẩn của mình cho trẻ sơ sinh (được gọi là lây truyền dọc). Vì vậy, người mẹ có nhiều vi khuẩn ưa axit trong miệng sẽ truyền số lượng vi khuẩn đó cho trẻ sơ sinh nhiều hơn.

Đánh răng giúp giảm nguy cơ biến chứng khi mang thai

Các bà mẹ tương lai đánh răng kỹ lưỡng có thể giảm nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ và giảm nguy cơ nhiễm trùng răng miệng ở trẻ sơ sinh trong tương lai. Đánh răng với kem đánh răng có chứ flouride ít nhất hai lần một ngày và sau mỗi bữa ăn khi có thể. Bạn cũng nên dùng chỉ nha khoa mỗi ngày.

Dinh dưỡng tốt giúp khoang miệng khỏe mạnh và chắc khỏe. Các bữa ăn hợp lý, cân bằng có chứa canxi và hạn chế lượng axit và đường dư thừa là tốt nhất cho sức khỏe răng miệng của bạn và con bạn. Việc làm sạch răng thường xuyên hơn từ nha sĩ cũng sẽ giúp kiểm soát mảng bám và ngăn ngừa viêm lợi

Tóm lại

Một người mẹ có sức khỏe răng miệng không tốt có nhiều khả năng truyền vi khuẩn gây hại cho trẻ sơ sinh và điều đó có thể gây ra rắc rối. Vì vậy, mẹ cần giữ sức khỏe răng miệng của mình là ưu tiên hàng đầu. Và, hãy nhớ đến phòng khám nha khoa để kiểm tra sức khỏe răng miệng thường xuyên.

Nguồn: healthychildren