Tảo xoắn spirulina là gì?

Spirulina là một loại tảo xoắn mọc ở cả nước ngọt và nước mặn. Nó cũng được sản xuất thương mại để sử dụng trong thực phẩm và chất bổ sung. Vì nó chứa 60% protein tính theo trọng lượng - cũng như các vitamin và khoáng chất khác nhau - nên nó được sử dụng rộng rãi như một nguồn thực phẩm ở một số vùng của Mexico và Châu Phi. Hơn nữa, nó còn là một nguồn cung cấp chất béo không bão hòa đa lành mạnh và chất chống oxy hóa, C-phycocyanin và beta carotene. Là còn là một chất bổ sung, nó được quảng cáo có khả năng kháng khuẩn, chống oxy hóa, chống viêm, tăng cường miễn dịch và giảm cholesterol.

Tác dụng phụ và nhược điểm của tảo xoắn spirulina

Mặc dù Spirulina thường được coi là an toàn, nhưng nó có thể có một số tác dụng phụ và nhược điểm - đặc biệt là đối với những người có tình trạng sức khỏe nhất định. Dưới đây là một số tác dụng phụ và mặt trái của tảo xoắn:

Có thể bị nhiễm chất độc

Tảo xoắn spirulina được thu hoạch trong tự nhiên có nguy cơ ô nhiễm đáng kể. Tảo có thể chứa độc tố nếu nó phát triển trong môi trường nước bị ô nhiễm với kim loại nặng, vi khuẩn hoặc các phần tử có hại được gọi là microcystins. Trên thực tế, microcystins được tạo ra bởi tảo xanh lam như một cơ chế bảo vệ chống lại những kẻ săn mồi. Khi tiêu thụ với số lượng cao, chúng sẽ gây độc cho gan của bạn.Các loại thực phẩm chức năng từ tảo nhiễm microcystin đã được tìm thấy ở Ý, Bắc Mỹ và Trung Quốc, và những hợp chất này đang là mối quan tâm ngày càng tăng đối với sức khỏe cộng đồng do ảnh hưởng của chúng đối với gan.

Spirulina được trồng trong môi trường được kiểm soát có hàm lượng microcystins thấp hơn, vì các nhà khoa học đã phát triển các phương pháp để loại bỏ hợp chất này, cũng như hạn chế sự xuất hiện của nó.

Có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tự miễn dịch

Vì tảo xoắn tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, nó có thể làm trầm trọng thêm một số bệnh tự miễn - chẳng hạn như lupus, bệnh đa xơ cứng và viêm khớp dạng thấp - trong đó hệ thống miễn dịch tấn công cơ thể bạn.

Tảo xoắn spirulina tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn bằng cách tăng cường các tế bào miễn dịch được gọi là tế bào tiêu diệt tự nhiên (NK), tấn công các mối đe dọa được nhận thức ở cấp độ tế bào.Các nghiên cứu trên động vật và con người cho thấy tác dụng này có thể giúp làm chậm sự phát triển của khối u, cải thiện khả năng chống lại bệnh tật và giảm viêm. Tuy nhiên, bằng cách tăng cường các tế bào NK ở những người có tình trạng tự miễn dịch, loại tảo này có thể làm trầm trọng thêm các tình trạng này.

Các chất bổ sung spirulina cũng có liên quan đến các phản ứng tự miễn dịch nghiêm trọng ảnh hưởng đến làn da và cơ của bạn, mặc dù tác dụng phụ này có vẻ rất hiếm. Nếu bạn có tình trạng tự miễn dịch, bạn nên tránh tảo xoắn và các chất bổ sung tảo khác.

Có thể làm chậm quá trình đông máu

Tảo xoắn spirulina có tác dụng chống đông máu, có nghĩa là nó có thể làm loãng máu của bạn và làm tăng thời gian đông máu. Việc đông máu giúp ngăn chảy máu quá nhiều hoặc bầm tím khi bạn bị thương. Đối với những người dùng thuốc làm loãng máu hoặc những người bị rối loạn chảy máu, tảo xoắn có thể nguy hiểm vì nó có thể làm giảm khả năng đông máu của bạn, gây ra nhiều vết bầm tím và chảy máu.

Mặc dù một số nghiên cứu cho thấy rằng tảo xoắn không ảnh hưởng đến thời gian đông máu, nhưng ít người biết về tác dụng của nó đối với những người đang dùng thuốc làm loãng máu. Vì vậy, bạn nên tránh tảo xoắn nếu bạn bị rối loạn chảy máu hoặc đang dùng thuốc làm loãng máu.

Nhược điểm khác của tảo xoắn spirulina

Một số người có thể bị dị ứng với tảo xoắn. Trong những trường hợp nghiêm trọng, phản ứng có thể gây tử vong. Theo một nghiên cứu, những người bị dị ứng khác có nhiều khả năng phản ứng tiêu cực với spirulina hơn những người không bị dị ứng. Để an toàn, những người bị dị ứng nên tránh chất bổ sung này hoặc liên hệ với bác sĩ trước khi sử dụng nó.

Spirulina và các loại tảo khác cũng chứa phenylalanine, một hợp chất mà những người mắc bệnh phenylketon niệu (PKU) - một tình trạng di truyền hiếm gặp - nên tuyệt đối tránh. Một số tác dụng phụ nhỏ của tảo xoắn có thể bao gồm buồn nôn, mất ngủ và đau đầu. Tuy nhiên, chất bổ sung này được coi là an toàn rộng rãi, và hầu hết mọi người không gặp tác dụng phụ.

Làm thế nào để tránh các tác dụng phụ

Vì tảo xoắn có thể có những hạn chế hoặc tác dụng phụ đối với một số người, bạn nên liên hệ với bác sĩ trước khi thêm nó vào chế độ ăn uống hoặc thói quen bổ sung của mình. Để tránh tảo xoắn đã bị nhiễm microcystins hoặc độc tố, chỉ mua sản phẩm từ các thương hiệu đáng tin cậy đã được kiểm tra bởi các tổ chức bên thứ ba, chẳng hạn như Dược phẩm Hoa Kỳ (USP), ConsumerLab hoặc NSF International. Hãy nhớ rằng ngay cả các sản phẩm được chứng nhận cũng có thể không hoàn toàn không có chất gây ô nhiễm.

Kết luận

Mặc dù được nhiều người coi là an toàn, nhưng tảo xoắn spirulina có một số tác dụng phụ tiềm ẩn. Nó có thể bị ô nhiễm bởi chất độc. Hơn nữa, loại tảo này có thể làm trầm trọng thêm một số tình trạng tự miễn dịch và làm loãng máu của bạn. Bạn nên tránh tảo xoắn spirulina nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu hoặc có tình trạng tự miễn dịch, rối loạn chảy máu, dị ứng hoặc PKU.