Có một thứ mà hầu hết ai cũng bỏ qua khi nghĩ về kế hoạch ăn uống cho việc xây dựng cơ bắp là carbohydrate. Vì protein là khối xây dựng chính của mô cơ, nó thường chiếm được nhiều quan tâm nhất, nhưng carbs cũng rất quan trọng. Một trong những cách bổ dưỡng để nạp carbs, cùng với nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, đó là ăn nhiều chuối.

Nhịn ăn gián đoạn cùng với chuối

Ăn một quả chuối vào bữa sáng là một cách tốt để bắt đầu ngày mới. Khi bạn nhịn ăn giữa bữa tối và bữa sáng, mức độ glycogen cơ bắp của bạn giảm xuống, chuyên gia dinh dưỡng Matthew Kadey viết trên trang web của MuscleMag. Bằng cách ăn một quả chuối vào bữa sáng, bạn sẽ giúp tăng mức glycogen của bạn, ngăn chặn quá trình dị hoá (tự phá vỡ cơ bắp để nuôi dưỡng). Glycogen là nguồn năng lượng chính của cơ thể bạn và việc có sẵn nó sẽ ngăn cơ thể bạn phá vỡ các protein trong mô cơ để sử dụng làm năng lượng.

Tăng lượng calo

Để xây dựng cơ bắp, bạn phải ăn nhiều calo hơn so với đốt cháy, vì lượng calo còn lại được sử dụng để sửa chữa và phát triển mô cơ. Một quả chuối lớn chứa khoảng 121 calo. Chuối rất dễ ăn và cũng có thể được chế biến thành sinh tố. Chúng cũng cung cấp nhiều calo hơn nhiều loại trái cây khác như dâu tây, bưởi hoặc dưa hấu, khiến chúng trở thành lựa chọn tốt hơn để xây dựng cơ bắp.

Kali

Trong khi calo từ protein, carbs và chất béo thường là tiếng gọi đầu tiên khi thiết kế chế độ ăn uống, bạn không nên bỏ qua vitamin và khoáng chất. Một khoáng chất cần thiết là kali. Một quả chuối cỡ trung bình chứa khoảng 10 phần trăm lượng kali khuyến nghị hàng ngày. Về mặt xây dựng cơ bắp, kali đóng một phần quan trọng trong quá trình co cơ. Viện Linus Pauling lưu ý rằng hàm lượng kali thấp có thể dẫn đến yếu cơ, mệt mỏi và chuột rút, tất cả đều có thể làm chậm tiến trình xây dựng cơ bắp của bạn.

Sau khi tập luyện

Chuối chứa chủ yếu là carbohydrate, mỗi quả lớn chứa 31 gram. Carbs đóng một vai trò quan trọng trong bữa ăn sau tập luyện của bạn, vì chúng bổ sung cho kho dự trữ glycogen và giúp vận chuyển protein đến cơ bắp của bạn. Viện Thể thao Úc đề nghị tiêu thụ khoảng 1 gram carbohydrate cho mỗi kg trọng lượng cơ thể - khoảng 0,45 gram mỗi pound - trong vòng 30 phút sau khi kết thúc buổi tập của bạn và khuyến nghị chuối là một lựa chọn tốt. Những quả chuối này nên được kết hợp với một nguồn protein dồi dào, chẳng hạn như thịt nạc, protein shake hoặc sữa tách béo.

Nguồn LiveStrong