Tại sao làm sạch kẽ răng lại quan trọng?

Không có gì hơn một nụ cười đẹp, khỏe mạnh, nhưng chăm sóc răng và nướu của bạn không chỉ là vẻ ngoài đẹp. Vệ sinh răng miệng kém có thể gây sâu răng, mất răng và viêm nha chu.

Viêm nha chu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của tim. Các vi khuẩn gây viêm nha chu cũng có thể xâm nhập vào máu và nhắm vào thai nhi, có thể dẫn đến sinh non và nhẹ cân ở trẻ sơ sinh.

Đánh răng ít nhất hai lần một ngày bằng kem đánh răng có fluoride, nhưng đánh răng thường xuyên vẫn không đủ để làm sạch các hạt thức ăn, mảng bám và vi khuẩn ở kẽ răng.

Bàn chải đánh răng có lông không đủ nhỏ để có thể làm sạch hiệu quả trong những không gian chật hẹp này. Vì lý do này, việc làm sạch kẽ răng, như dùng chỉ nha khoa, được Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA) khuyến nghị.

Bạn có thể đang cố gắng quyết định cái nào tốt hơn để làm sạch kẽ răng: chỉ nha khoa hay tăm nước.

Tăm nước: Ưu và nhược điểm

Tăm nước đầu tiên được phát minh vào năm 1962 bởi một nha sĩ ở Colorado, người được bệnh nhân của ông, một kỹ sư thủy lực giúp đỡ. Tăm nước sử dụng một dòng nước xung áp lực để làm sạch các hạt thức ăn, vi khuẩn và mảng bám giữa răng và dưới đường viền nướu.

Ai nên sử dụng tăm nước?

Bạn có thể thích sử dụng tăm nước thay vì chỉ nha khoa nếu bạn:

  • Đeo niềng răng
  • Trồng răng
  • Cấy ghép implant

Tăm nước cũng có thể dễ sử dụng hơn so với chỉ nha khoa cho những người bị viêm khớp, hoặc cho bất kỳ ai thấy sử dụng chỉ nha khoa khó điều khiển.

Những lợi ích của tăm nước là gì?

Sử dụng tăm nước có thể đặc biệt hữu ích cho việc đi vào các khu vực khó tiếp cận của miệng, răng mọc chật và túi nha chu có thể do bệnh nướu răng gây ra. Chúng cũng có thể giúp giữ hơi thở thơm tho lâu hơn, đó là một điểm cộng. Tăm nước cũng rất dễ sử dụng. Một số loại có thể điều chỉnh nhiệt độ nước và cài đặt độ mạnh của máy mà họ cảm thấy thoải mái nhất.

Để đạt hiệu quả nhất có thể, người dùng mới nên nhớ đặt đầu vào miệng trước khi bật thiết bị và đi chậm, lướt nhẹ đầu tăm dọc theo đường viền nướu.

Để có kết quả tốt nhất, bạn nên bắt đầu với răng cửa. Tiếp tục cho đến khi bạn đã làm sạch bên trong và bên ngoài của cả răng trên và dưới. Điều này có thể giúp đảm bảo rằng toàn bộ miệng được làm sạch hoàn toàn.

Những bất lợi của tăm nước là gì?

Sức mạnh của tăm nước có thể không đủ để loại bỏ mảng bám hoàn toàn khỏi bề mặt răng. Một số người thích sử dụng chỉ nha khoa trước, để cạo và nới lỏng mảng bám. Sau đó sử dụng tăm nước để rửa sạch cặn và mảng bám còn sót lại một cách hiệu quả.

Tăm nước an toàn để sử dụng và không có rủi ro, ngoại trừ giá cả so với xỉa răng truyền thống.

Chỉ nha khoa: Ưu và nhược điểm

Một vật đã cũ nhưng vẫn tốt, chỉ nha khoa đã có từ thời tiền sử. Nó lần đầu tiên được đề xuất trong một xuất bản của một nha sĩ tên là Levi Spear Parmly, cuốn sách "Hướng dẫn thực hành về quản lý răng, hàm" vào năm 1819.

Chỉ nha khoa chính thức được cấp bằng sáng chế 55 năm sau bởi Asahel M. Shurtleff. Ông đã thiết kế chỉ nha khoa trong bao bì bao gồm một máy cắt, tương tự như cách một số chỉ nha khoa được bán ngày nay.

Chỉ nha khoa của những năm 1800 thường được làm từ lụa không tráng. Nó đã không được phổ biến cho đến sau Thế chiến II, khi lụa được thay thế bằng nylon.

Ngày nay, chỉ nha khoa để trong các hộp đựng bằng nhựa và khi sợi dài bạn tự cắt. Chỉ nha khoa có thể có nhiều mùi khác nhau, và chỉ phủ sáp hoặc không phủ sáp.

Ai nên sử dụng chỉ nha khoa?

Mọi người đều nên xỉa răng. Dùng chỉ nha khoa là một phần quan trọng của vệ sinh răng miệng để giảm nguy cơ mắc bệnh nướu và sâu răng.

Những lợi ích của chỉ nha khoa là gì?

Nó loại bỏ vi khuẩn, mảng bám và các hạt thức ăn ở kẽ răng. Sử dụng chỉ nha khoa cũng cho phép bạn lau sạch từng chiếc răng khỏi mảng bám dính trước khi nó có thể biến thành mảng vôi.

Lợi ích chính của việc sử dụng chỉ nha khoa là kiểm soát. Dùng chỉ nha khoa cho phép bạn lau tỉ mỉ từng chiếc răng, theo chuyển động lên xuống và điều khiển chỉ nha khoa giữa các răng.

Những bất lợi của chỉ nha khoa là gì?

Một số người có thể không dễ dàng tiếp cận các khu vực nhất định của miệng khi chỉ dựa vào chỉ nha khoa. Bạn cũng có thể có một thời gian khó khăn giữa các răng rất gần nhau. Nếu bạn xỉa quá xa xuống dưới đường viền nướu hoặc quá mạnh, nướu của bạn sẽ chảy máu.

Bạn cũng cần phải súc miệng sau khi bạn xỉa răng. Điều này giúp loại bỏ mảng bám và cặn bã khỏi răng.

Nên dùng chỉ nha khoa trước hay sau khi đánh răng?

ADA nói rằng cả hai cách đều chấp nhận được, miễn là bạn làm kỹ lưỡng. Một số người tranh luận rằng họ thích dùng chỉ nha khoa trước để nới lỏng thức ăn và mảnh vụn từ giữa răng, và dễ dàng chải đi sau đó.

Những người khác thích đánh răng trước để loại bỏ phần lớn mảng bám trước khi dùng chỉ nha khoa và để cho phép fluoride từ kem đánh răng đến những khu vực có thể bị chặn bởi thực phẩm.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí nha chu cho thấy số lượng mảng bám giữa răng đã giảm nhiều hơn khi áp dụng cách sử dụng chỉ nha khoa trước và đánh răng sau.

Tuy nhiên, ADA và Học viện nha chu Hoa Kỳ khuyên bạn nên đánh răng và dùng chỉ nha khoa để giữ cho hàm răng của bạn khỏe mạnh. Cho dù bạn dùng chỉ nha khoa hay đánh răng trước là tùy thuộc vào bạn!

Kết luận

Phương pháp vệ sinh răng miệng tốt nhất thường là phương pháp bạn sử dụng cảm thấy thoải mái và có thể dễ dàng tự mình sử dụng hàng ngày.

Nhiều người thích sự kiểm soát mà họ có được từ việc dùng chỉ nha khoa. Những người khác phát cuồng về cảm giác sạch sâu mà họ có được sau khi sử dụng tăm nước. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng có sự khác biệt tối thiểu trong việc loại bỏ mảng bám giữa việc sử dụng chỉ nha khoa so với tăm nước.

Cả tăm nước và chỉ nha khoa đều là những cách tốt để chăm sóc răng và nướu, ngoài việc đánh răng. ADA khuyên bạn nên đánh răng hai lần một ngày và làm sạch kẽ răng mỗi ngày một lần. Để loại bỏ mảng bám và sạch sẽ nhất, hãy cân nhắc sử dụng chúng lần một ngày.

Nguồn: healthline