Khi ngày càng có nhiều người quân tâm nhiều hơn về sức khỏe, việc tập thể dục và ăn kiêng đang trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, mọi người quan tâm nhiều đến việc giữ dáng và có một cơ thể khỏe mạnh, một khía cạnh quan trọng thường bị bỏ qua đó là tư thế của họ. 90% dân số thế giới bị ảnh hưởng bởi tư thế xấu. Chuyên gia khiêu vũ và thể hình Charu Shankar tin rằng lý do cho điều này nằm ở lối sống ít vận động của chúng ta. Tư thế xấu được gây ra bởi ngồi quá nhiều hoặc còng lưng khi làm việc với máy tính xách tay, cô nói. Một tư thế xấu có thể nén các cơ quan tiêu hóa của bạn ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa của bạn. Sự nén trong cơ thể cũng có thể dẫn đến việc thở không đúng cách.

Thế nào là một tư thế đẹp?

Tư thế đẹp được xác định bởi một đường thẳng thẳng tưởng tượng chạy qua giữa cơ thể bạn. Đường thẳng phải đi qua dái tai, khớp vai, khớp hông, phía trước khớp gối của bạn và ngay trước mắt cá chân của bạn khi nhìn ở phía bên.

Vì mọi bộ phận của cơ thể chúng ta, từ khớp mắt cá chân đến cột sống, được cân đối với nhau, bất kỳ sự sai lệch nào cũng có thể gây mất cân bằng cơ bắp trong cơ thể ảnh hưởng đến toàn bộ tư thế cơ thể.Một số cơ bắp phải làm việc chăm chỉ hơn những cơ bắp khác, khiến một số cơ bắp trở nên mạnh hơn những người khác. Điều này cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến tư thế cơ thể tổng thể. Điều này cũng sẽ có hiệu ứng gợn sóng trên cơ khớp do sự kéo và đẩy liên tục của các cơ chiếm ưu thế. Một sự căng thẳng trên các cơ khớp sẽ gây ra đau, cứng và mất chuyển động trên toàn cơ thể.

Lợi ích của việc có tư thế đẹp

1. Tạo dựng hình ảnh tự tin hơn

Tư thế đẹp sẽ thúc đẩy sự tự tin. Hãy thử điều này: đứng trước gương, hít một hơi thật sâu và đứng thẳng. Sau đó thở ra với tư thế xấu. Lặp lại một vài lần.

2. Hít thở trở nên dễ dàng và sâu hơn

Trong các văn phòng bác sĩ, có thể bạn thường được yêu cầu ngồi thẳng lưng trong khi nghe âm thanh phổi. Bạn cố gắng ngồi thẳng lưng, nhưng thực sự bạn đang thắt chặt các cơ và gân phía trước đã bị rút ngắn quá mức và điều này gây ra những hạn chế trong việc hít thở.

3. Cải thiện lưu thông và tiêu hóa

Khi nói đến hệ thống tiêu hóa, tư thế chuẩn cho phép các cơ quan nội tạng trong bụng đảm nhận vị trí tự nhiên của chúng mà không bị nén quá mức, có thể gây cản trở dòng chảy và chức năng bình thường của bộ máy đường tiêu hóa. Một tư thế xấu, nhếch nhác được coi là một yếu tố góp phần vào một số vấn đề tiêu hóa từ trào ngược axit đến táo bón và thậm chí thoát vị.

4. Làm cho bạn trông mảnh mai và trẻ trung hơn

Khi có một tư thế đẹp, bạn sẽ ngay lập tức trông như giảm được 1-2 kg. Nó cũng sẽ làm cho bạn trông mảnh mai hơn, trẻ hơn và quần áo bạn mặc lên sẽ đẹp hơn.

5. Hỗ trợ cơ và khớp của bạn

Tư thế đẹp giúp chúng ta giữ xương và khớp thẳng hàng sao cho cơ bắp của chúng ta được sử dụng đúng cách, làm giảm sự hao mòn bất thường của bề mặt khớp có thể dẫn đến viêm khớp thoái hóa và đau khớp. Nó cũng làm giảm căng thẳng cho dây chằng giữ các khớp cột sống với nhau, giảm thiểu khả năng chấn thương. Một tư thế đẹp cho phép cơ bắp hoạt động hiệu quả hơn, cho phép cơ thể sử dụng ít năng lượng hơn và do đó, ngăn ngừa sự mệt mỏi của cơ bắp. Nó cũng giúp ngăn ngừa căng cơ, rối loạn lạm dụng và thậm chí đau lưng và cơ bắp.

6. Thay đổi tâm trí của bạn

Tư thế cũng ảnh hưởng đến tâm trí của bạn và khung tâm trí của bạn có thể ảnh hưởng đến tư thế của bạn. Vì vậy, khi bạn khỏe mạnh, cảm thấy hạnh phúc với hầu hết mọi thứ, bạn sẽ có có xu hướng đứng thẳng lưng. Ngược lại, những người bị trầm cảm và đau mãn tính, thường bị gù.

Nếu bạn cảm thấy chán nản hoặc bạn lo lắng về điều gì đó hãy thử thay đổi tư thế, đứng thẳng ngườivà hít thở sâu. Tư thế đẹp khi ngồi và đứng giúp bạn dễ thở tự nhiên, thư giãn và tập trung hơn.

7. Cột sống khỏe mạnh

Tư thế đúng tưởng chừng chỉ là điều nhỏ nhưng rất quan trọng để giữ cho nhiều cấu trúc phức tạp ở lưng và cột sống khỏe mạnh. Hỗ trợ lưng đặc biệt quan trọng đối với những người dành nhiều giờ ngồi trên ghế văn phòng hoặc đứng suốt cả ngày.

Không duy trì tư thế đẹp và hỗ trợ lưng đầy đủ có thể gây căng thẳng cho cơ bắp và gây căng thẳng cho cột sống. Theo thời gian, sự căng thẳng của tư thế xấu có thể thay đổi các đặc điểm giải phẫu của cột sống, dẫn đến khả năng các mạch máu và dây thần kinh bị chèn ép.

Ngồi và đứng với với tư thế phù hợp sẽ cho phép một người làm việc hiệu quả hơn với ít mệt mỏi và căng thẳng tác động lên dây chằng và cơ bắp của cơ thể bạn. Nhận thức về tư thế đẹp là bước đầu tiên để phá vỡ thói quen tư thế xấu và giảm căng thẳng cho cột sống của bạn. Vì vậy, hãy ngồi thẳng lưng lên nhé!

Nguồn: muscleandfitness, ndtv