Tích nước trong cơ thể là gì?

Tích nước xảy ra khi các tế bào của chúng ta và các khu vực xung quanh các tế bào lưu trữ nước lượng nước dư thừa. Các tế bào có thể phồng lên một chút, nhưng phần lớn sự phồng lên xảy ra ở các khu vực xung quanh các tế bào. Đây là lý do tại sao bạn có thể thấy các bộ phận của cơ thể dễ bị căng phồng lên và trở nên to hơn một chút. Ví dụ như mắt cá chân là nơi sẽ có dấu hiệu của việc cơ thể tích trữ lượng nước dư thừa khu vực xung quanh các tế bào.

Vì sao cơ thể tích nước?

Cơ thể tích nước có thể vì nhiều lí do khác nhau, nhưng thông thường, nó xảy ra khi một người nạp quá nhiều carbs. Tại sao? Bởi vì carbs được chuyển đổi thành năng lượng (dưới dạng glucose), nhưng nếu bạn ăn nhiều carbs hơn là đốt cháy chúng thì cơ thể sẽ lưu trữ chúng dưới dạng chất béo để sử dụng sau này. Trong khi cơ thể bạn đang chuyển đổi carbs thành chất béo, nó cũng giữ lại nước. Theo Paleo Leap, cơ thể bạn cần 3-4 gram nước cho mỗi gram carbohydrate cần thiết để xử lý. Nếu bạn đốt cháy tất cả các carbs trước khi chúng biến thành chất béo, cơ thể bạn không cần nước thừa; tuy nhiên, nếu bạn ăn nhiều carbohydrate hơn nhu cầu thực sự của cơ thể, bạn sẽ dự trữ cả chất béo và lượngnước dư thừa.

Theo Healthline, "Các hướng dẫn chế độ ăn uống khuyến nghị rằng carbs cung cấp 45-65% lượng calo hàng ngày của bạn." Con số này dành cho những người có hoạt động thể chất và sẽ dễ dàng đốt cháy carbs trước chúng bị biến thành mỡ. Chuyển nó thành con số thực, nếu bạn tiêu thụ 2.000 calo, bạn nên ăn từ 225 đến 325 gram carb mỗi ngày, nhưng nếu bạn không phải là người năng động, bạn nên nhắm đến mức thấp hơn trong thang đo đó . Những người đang cố gắng giảm cân có thể thấy kết quả nhanh hơn bằng cách chỉ tiêu thụ 50 đến 150 gram carbs.

Tuy nhiên, mọi người thường tiêu thụ nhiều carbs hơn cơ thể họ cần. Nhiều người nạp vào 60-65% lượng carb trong tổng số lượng calo cần nạp mỗi ngày mà không tập thể dục đầy đủ. Điều này dẫn đến carbs được chuyển hóa thành chất béo và cơ thể đang giữ nước cho mỗi gram carbs không được sử dụng ở dạng năng lượng.

Muối là một thủ phạm khác góp phần vào tình trạng tích nước. Điều này là do cơ thể luôn cố gắng giữ nguyên tỷ lệ muối với nước. Nếu bạn nạp thêm một lượng muối, cơ thể sẽ tự động bắt đầu giữ nước như một biện pháp ngăn ngừa mất nước.

Các yếu tố khác có thể góp phần vào việc cơ thể tích nước:

  • Tuổi tác
  • Giới tính
  • Stress
  • Mức độ hoóc môn

Tất nhiên mỗi người là khác nhau, và nếu bạn không chắc chắn điều gì có thể gây ra tình trạng tích nước hay tình trạng tích nước thực sự là vấn đề trong việc giảm cân của bạn thì tốt nhất bạn nên tham khảo lời khuyên của bác sĩ.

Tích nước thực sự có hại?

Có sự khác biệt giữa lượng nước mà cơ thể bạn cần để đảm bảo các cơ quan của bạn hoạt động tốt và tích nước, đơn giản là lượng nước dư thừa được lưu trữ trong cơ thể trong quá trình chuyển đổi từ carbs thành chất béo. Trên thực tế, "Nước thường chiếm tới 50-60% tổng trọng lượng cơ thể của một người trưởng thành", theo Medical News Today. Đó là nước "tốt", không gây tăng cân. Mặt khác, lượng nước bị tích trong cơ thể là nước vượt quá lượng cần thiết cho chức năng các cơ quan. Tích nước có thể khiến bạn tăng đến 4kg.

Không giống như phần lớn nước trong cơ thể bạn, bạn không cần lượng nước dư thừa. Mặc dù nó không hẳn là xấu đối với bạn, nhưng nó có thể gây đầy hơi, phồng lên và khó chịu. Thông thường, tình trạng tích nước sẽ tự mất đi, tuy nhiên việc tích nước nghiêm trọng có thể là dấu hiệu của các tình huống nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như bệnh thận.

Điều gì khiến trọng lượng nước biến mất trước?

Tình trạng tích nước sẽ luôn là thứ biến mất trước chất béo vì bạn có thể dễ dàng đổ mồ hôi trong phòng tắm hơi hoặc khi bạn đang làm việc. Bạn không cần phải đốt cháy nó như bạn đốt chất chất béo; nó sẽ biến mất qua lỗ chân lông của bạn. Tuy nhiên, một khi chất béo trở thành một phần của thể bạn, có nghĩa là bạn phải làm phải tập luyện và có chế độ ăn uống thích hợp để loại bỏ mỡ thừa.

Có một lý do khác khiến trọng lượng nước có xu hướng biến mất trước các yếu tố gây tăng cân khác: khi bạn có ý thức về cân nặng, bạn cũng sẽ ý thức được phải loại bỏ một số loại thực phẩm (như carbs) khỏi chế độ ăn uống. Khi lí do làm cơ thể tích nước bị loại bỏ, cơ thể không cần phải giữ nước như một phương tiện chuyển đổi carbs thành chất béo vì quá trình này trở nên không cần thiết nữa.

Bạn có thể giảm trọng lượng nước trong cơ thể?

Tất nhiên là bạn có thể. Điều quan trọng là bạn nên thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục thường xuyên để bạn không tích lũy trọng lượng nước. Đương nhiên, điều đó nói dễ hơn làm (như hầu hết mọi thứ trong cuộc sống, phải không?), Vì vậy có một số mẹo có thể giúp bạn:

1. Thêm bài tập cardio vào thói quen tập luyện của bạn

Như đã đề cập ở trên, bạn có thể dễ dàng đổ mồ hôi khi cơ thể bạn hoạt động. 30 phút tập cardio là một cách tuyệt vời để khiến nhịp tim của bạn hoạt động trong khi đốt cháy chất béo và khiến trọng lượng nước dư thừa đó rời khỏi lưng (hoặc dạ dày, mắt cá chân hoặc đùi).

Để có kết quả tốt nhất, hãy cân nhắc tập cardio trước khi ăn sáng để bạn có thể sử dụng chất béo và nước dư thừa mà cơ thể bạn đã lưu trữ trong khi bạn đang ngủ. Đợi 20 phút sau khi tập luyện và cơ thể hạ nhiệt trước khi bạn ăn.

2. Xông hơi

Xông hơi vốn được thiết kế để giúp bạn đào thải chất độc và nước trong cơ thể. Đừng ngồi trong phòng tắm hơi quá lâu nếu bạn vẫn chưa quen với trải nghiệm này. Bạn có thể xông 15 phút, sau đó ra ngoài trong 15 phút và quay trở lại. Đây là một cách tuyệt vời để cho bạn làn da và cơ thể nghỉ ngơi một chút.

3. Mặc một bộ giúp thấm hút mồ hôi

Cơ thể tiết ra mồ hôi khi tập luyện là điều hoàn toàn tự nhiên. Trên thực tế, đó là một trong những lợi ích. Nhưng hầu hết mọi người nghĩ rằng nên mặc ít quần áo hơn để giúp cơ thể mát mẻ khi đổ mồ hôi, trong thực tế, một bộ đồ giúp thoát mồ hôi có thể giúp đẩy tất cả trọng lượng nước đó ra khỏi cơ thể bạn. Một bộ quần áo thấm mồ hôi giúp bạn đổ mồ hôi trong khi bạn đang làm nhịp tim của bạn hoạt động và đốt cháy những tế bào mỡ và trọng lượng nước dư thừa.

4. Giảm lượng muối nạp vào

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, cơ thể bạn sẽ tự động phản ứng với sự hấp thụ muối bằng cách giữ nước giữ cho bản thân không bị mất nước. Xét cho cùng, muối là một cơ chế làm khô có thể khiến cơ thể bạn rơi vào thế giới bị tổn thương nếu không có đủ nước trong cơ thể. Nồng độ natri cao có thể dẫn đến huyết áp cao và có thể ảnh hưởng sức khoẻ nghiêm trọng nếu không được chăm sóc.

Cố gắng hạn chế ăn các thực phẩm chế biến và đóng gói. Nhiều trong số các mặt hàng này được thêm nhiều muối, được sử dụng như một chất bảo quản giúp kéo dài thời hạn sử dụng cho nhiều loại thực phẩm mọi người ăn trong văn phòng và ở nhà mỗi ngày. Ăn thực phẩm mới nấu sẽ giúp bạn có thể kiểm soát lượng muối (và các thành phần kém tối ưu khác) đi vào dạ dày của bạn.

5. Ăn thêm măng tây

Theo Health.com, "Măng tây chứa hàm lượng axit amin asparagine cao, làm cho nó trở thành thuốc lợi tiểu tự nhiên. Nói cách khác, ăn nhiều măng tây có thể giúp loại bỏ chất lỏng và muối dư thừa khỏi cơ thể bạn." Loại thực phẩm phổ biến này có thể giúp chống lại sự phồng lên và đảm bảo cơ thể bạn có mọi thứ cần thiết để loại bỏ lượng nước dư thừa.

6. Nạp thêm kali

Kali giúp cơ thể chống lại muối và giảm đầy hơi. Mặc dù bạn có thể mua các chất bổ sung giúp cơ thể tăng cường lượng kali, nhưng cũng có rất nhiều trái cây và rau làm nhiệm vụ này rất tốt. Ví dụ như chuối, rau bina, bông cải xanh, khoai lang, đậu Hà Lan, dưa leo,…:

Hãy lưu ý rằng nếu bạn có bất kỳ vấn đề về thận, thực phẩm có hàm lượng kali cao có thể không phải là lựa chọn tốt cho bạn. Hãy kiểm tra với bác sĩ của bạn nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào cần được theo dõi.

Nguồn: Manscaped