Bạn đã bao giờ nghĩ rằng một chất bổ sung từ thực vật có thể có protein cao hơn cả thịt và trứng? Bạn có cân nhắc việc ăn một số loại tảo để giúp tăng cường chất sắt và canxi trong chế độ ăn uống của bạn? Nếu bạn chưa nghe nói về tảo xoắn, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu lý do tại sao nó được sử dụng trong nhiều năm qua - và lợi ích tiềm năng của nó đối với sức khỏe của bạn.

Tảo xoắn là gì?

Tảo xoắn là một loại tảo màu xanh lục đã tồn tại trên Trái đất trong 3,5 tỷ năm. Nó có một chất bổ sung dinh dưỡng phổ biến, được sử dụng từ thời nền văn minh Aztec. Tảo xoắn cũng là một loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng, giàu protein, vitamin và khoáng chất, mang đến nhiều lợi ích tiềm năng. Spirulina lần đầu tiên trở nên nổi tiếng sau khi nó được NASA sử dụng cho các phi hành gia trong các sứ mệnh không gian.

Lợi ích của tảo xoắn

Có rất nhiều nghiên cứu được thực hiện trên tảo xoắn và nhiều lợi ích của nó. Dựa trên hàm lượng protein, vitamin và khoáng chất cao, nó đã được chứng minh là có hiệu quả trong các ứng dụng sau:

  • Năng lượng
  • Phản ứng chống viêm
  • Chống oxy hóa

Năng lượng

Điều này được yêu cầu bởi các tế bào của chúng ta. Các carbohydrate trong tảo xoắn dễ dàng được hấp thụ (giống như protein) và giúp các tế bào của bạn có được năng lượng cần thiết. Tảo xoắn cũng làm tăng lượng vi khuẩn lành mạnh trong ruột, từ đó tạo ra nhiều vitamin B6 và tăng cường năng lượng. Hàm lượng vitamin B và sắt cao có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho bất kỳ ai hay bị yếu và mệt mỏi do thiếu máu.

Phản ứng chống viêm

Tảo xoắn đã được chứng minh là ngăn chặn sự giải phóng histamine bởi hệ thống miễn dịch của chúng ta, đó là phản ứng gây ra dị ứng (cụ thể là dị ứng mũi). Một số nghiên cứu đã chỉ ra các con đường khác nhau trong đó tảo xoắn có thể tăng cường hệ miễn dịch và ngăn chặn phản ứng quá mức đối với các chất gây dị ứng xảy ra thường xuyên hơn khi mọi người thiếu hụt chất dinh dưỡng nhất định.

Tảo xoắn có nhiều axit gamma linolenic, đây là một loại axit béo thiết yếu cho thấy các đặc tính chống viêm, đặc biệt là khi kết hợp với các nguồn chất béo omega-3.

Chống oxy hóa

Oxy hóa là một quá trình gây ra thiệt hại cho các tế bào và bệnh tật của chúng ta và lão hóa theo thời gian. Cả hai mức độ cao của chất diệp lục và phycocyanin, được tìm thấy trong tảo xoắn và làm cho tảo xoắn có màu xanh lá cây, được chứng minh là chất chống oxy hóa rất mạnh. Cũng có những tuyên bố về việc ngăn ngừa bệnh tật và vi rút, nhưng vẫn cần phải nghiên cứu thêm. Sức mạnh chống oxy hóa của tảo xoắn làm cho nó trở nên phổ biến trong các sản phẩm làm đẹp.

Tác dụng phụ của tảo xoắn

Bạn sẽ cảm nhận hương vị thực vật nhẹ khi sử dụng bột tảo xoắn, vì vậy một số người chọn dùng nó ở dạng thuốc viên để uống. Các vi tảo như tảo xoắn đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ với ít hoặc không có tác dụng phụ. USDA đã cho tảo xoắn ký hiệu “GRAS” (thường được coi là an toàn). Tảoxoắn cũng có thể tương tác với các loại thuốc khác mà bạn đang dùng, hoặc đóng góp nhiều vitamin hoặc khoáng chất nhất định mà bạn cần (dựa trên chế độ ăn uống và các chất bổ sung khác), vì vậy, tốt nhất hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ thói quen bổ sung mới nào.

Giá trị dinh dưỡng

Một muỗng canh (khoảng 7g) tảo xoắn chứa 4g protein. Đây là một tỷ lệ rất cao, đặc biệt đối với thực phẩm có nguồn gốc thực vật, nó hữu ích cho cả người ăn chay và người ăn thịt. Hàm lượng protein này làm cho nó có hàm lượng protein (mỗi gram) cao hơn thịt, sữa, trứng, đậu nành, hay ngũ cốc. Axit amin của nó có nhiều valine, leucine và isoleucine, làm cho nó vượt trội hơn tất cả các protein thực vật khác, bao gồm cả đậu.

Các chất dinh dưỡng quan trọng khác mà Spirulina chứa:

  • Chất xơ
  • Beta Carotene
  • Vitamin B: rất quan trọng cho năng lượng
  • Sắt: 100g tảo xoắn chứa hơn 150% nhu cầu sắt hàng ngày
  • Canxi: giúp ích cho xương và răng

Các axit béo thiết yếu: là các axit béo có lợi cho tim, mà chúng ta cần lấy nhận từ thực phẩm. Tảo xoắn là nguồn cung cấp Gamma Linolenic Acid nổi tiếng nhất, ngoài sữa mẹ.

Những vitamin và khoáng chất này đóng vai trò trong nhiều chức năng cơ bản cũng như trong các phản ứng chống oxy hóa, kiểm soát miễn dịch và ngăn ngừa viêm.

Cách sử dụng tảo xoắn

Tảo xoắn thường được bán ở dạng bột không có vị, và có thể dễ dàng khuấy vào nước, sinh tố hoặc các chất lỏng khác. Nó có màu xanh tươi do hàm lượng chất diệp lục và phycocyanin cao. Tảo xoắn có thể thêm vào ly protein shake sau tập luyện để bổ sung hàm lượng vitamin và khoáng chất mạnh mẽ, hoặc có thể dùng bất cứ lúc nào trong ngày để tận dụng lợi ích của nó. Liều dùng điển hình được nghiên cứu nằm trong khoảng từ 3-10 gram mỗi ngày và sử dụng tới 30 gram mỗi ngày cho thấy không có tác dụng phụ tiêu cực.

Kết luận

Tảo xoắn là một chất bổ sung thực vật tự nhiên mạnh mẽ. Nó có thể cung cấp cho bạn một sự gia tăng protein cùng với các vitamin và khoáng chất bổ sung. Mặc dù nó đã được coi là một chất bổ sung chế độ ăn uống an toàn trong nhiều năm, nhưng lợi ích tiềm năng của tảo xoắn vẫn tiếp tục tăng lên khi các nhà khoa học tìm hiểu thêm về sức mạnh của nó.

Nguồn: myprotein