Nhiều phụ nữ ngại tập tạ và thích gắn bó với máy tập carido vì họ sợ cơ bắp mình sẽ cuồn cuộn như đàn ông. Vậy, nâng tạ có thực sự làm phụ nữ có làm phụ nữ đô ra không? Câu trả lời là hoàn toàn không. Khi bạn nâng tạ (loại tương đối nặng, không phải loại nhẹ), cơ bắp của bạn sẽ khỏe hơn, nhưng không nhất thiết phải to ra.

Để cơ bắp của bạn tăng kích thước, bạn sẽ cần ăn nhiều calo hơn đáng kể so với lượng calo đốt cháy hàng ngày cũng như thực hiện đủ tổng khối lượng bài tập mỗi tuần. Bên cạnh đó, ngay cả khi bạn thực hiện với tạ nặng, không có gì đảm bảo rằng cơ bắp của bạn sẽ tăng kích thước và trông giống như một nữ vận động viên thể hình. Phụ nữ có ít hơn ~ 20% testosterone và hormone tăng trưởng (hai hormone đồng hóa quan trọng) so với hai nam giới, khiến quá trình tăng khối lượng cơ khó khăn hơn nhiều.

Nói cách khác, bạn sẽ phải cố gắng thực sự, rất chăm chỉ để có thể có cơ bắp cuồn cuồn khi nâng tạ. Những người phụ nữ mà bạn có thể coi là “đô” đã theo đuổi mục tiêu đó với mục tiêu và mục đích không ngừng. Họ đã tập và ăn với chế độ khắt khe.

Thật thú vị, nếu bạn nâng tạ và ăn một lượng calo thiếu hụt, bạn sẽ đốt cháy chất béo và làm cho cơ bắp của bạn khỏe hơn và dày đặc hơn - mang lại cho bạn vẻ ngoài “săn chắc” mà bạn mong muốn. Tuy nhiên, khi phụ nữ bắt đầu tập tạ, ngoài cơ thể săn chắc ra nó còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khoẻ.

Lợi ích của việc nâng tạ đối với phụ nữ

Xương khỏe hơn

Không có gì bí mật khi phụ nữ có nguy cơ loãng xương cao hơn nam giới. Vì vậy hãy rèn luyện kháng lực, ngoài việc xây dựng cơ bắp mạnh mẽ hơn, còn giúp xương chắc khỏe hơn. Nâng vật nặng lên xuống làm tăng mật độ xương, giúp giảm nguy cơ gãy xương. Xương và cơ bắp khỏe mạnh hơn thúc đẩy sự cân bằng và linh hoạt hơn, điều này ngày càng trở nên quan trọng theo tuổi tác.

Trao đổi chất nhanh hơn

Nâng tạ không chỉ ảnh hưởng đến cơ nạc mà còn ảnh hưởng đến tỷ lệ trao đổi chất của bạn. So với tim mạch, nâng tạ đốt cháy ít calo hơn trên cơ sở từng phút, nhưng lợi ích thực sự của việc rèn luyện kháng lực là tăng cường trao đổi chất sau khi tập luyện mà bạn nhận được.

Sau một bài tập rèn luyện sức bền, cơ thể bạn tiếp tục tiêu thụ thêm oxy để giúp phục hồi cơ thể về chức năng cân bằng nội môi bình thường. Trong thời gian này, tỷ lệ trao đổi chất của cơ thể được tăng cường đáng kể, có nghĩa là bạn đốt cháy nhiều calo hơn sau khi tập luyện so với những gì bạn sẽ đốt cháy khi bạn vừa thực hiện bài tập cardio ở trạng thái ổn định.

Ngoài ra, nâng tạ cũng giúp xây dựng cơ bắp. Bạn càng có nhiều cơ, tỷ lệ trao đổi chất cơ bản của bạn càng cao, có nghĩa là cơ thể bạn đang đốt cháy nhiều calo hơn ngay cả khi bạn chỉ ngồi xem TV!

Giảm chấn thương cơ thể

Tập luyện kháng lực cũng giúp cải thiện sức mạnh và khả năng phục hồi của khớp, dây chằng và mô liên kết của bạn khi bạn thực hiện các hoạt động hằng ngày như chạy bộ, đạp xe, leo cầu thang,…

Giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng

Tập thể dục dưới bất kỳ hình thức nào, bao gồm cả nâng tạ, sẽ giải phóng một lượng lớn các chất hóa học thần kinh như dopamine, serotonin và endorphin. Những “hormone hạnh phúc” này giúp tăng cường tâm trạng, giảm căng thẳng và giúp ngăn chặn cảm giác đau. Hơn nữa, lượng endorphin và dopamine cũng làm tăng năng lượng và động lực về thể chất và tinh thần, giúp bạn tươi sáng hơn và thúc đẩy bạn hoàn thành nhiều việc hơn!

Giúp ngăn ngừa bệnh mãn tính

Nâng tạ cũng cải thiện cơ hội ngăn ngừa bệnh tật. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nâng tạ giúp cải thiện khả năng dung nạp glucose, độ nhạy insulin, huyết áp và nhiều dấu hiệu khác của sức khỏe tim mạch.