Nước rất cần thiết cho sức khỏe của bạn. Nó chiếm tới 75% trọng lượng cơ thể của bạn, nước đóng vai trò chính trong việc điều chỉnh mọi thứ, từ chức năng não đến hoạt động thể chất đến tiêu hóa - và hơn thế nữa. Tuy nhiên, rõ ràng rằng uống đủ nước rất quan trọng đối với sức khỏe, nhưng bạn có thắc mắc tự hỏi liệu thời gian uống nước có quan trọng không.

Vào buổi sáng

Uống một ly nước đầu tiên vào buổi sáng là một cách đơn giản để bắt đầu ngày mới. Một số người cũng có thể thấy rằng uống nước ngay khi thức dậy giúp duy trì thói quen tiếp nước lành mạnh và tăng lượng chất lỏng trong suốt cả ngày.

Nếu bạn mất nước, tăng lượng nước uống hàng ngày có thể giúp tăng mức độ hydrat hóa, điều này có thể đặc biệt có lợi cho việc cải thiện tâm trạng, chức năng não và mức năng lượng. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy rằng ngay cả tình trạng mất nước nhẹ cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ, sự tập trung, mức độ lo lắng và sự mệt mỏi.

Tuy nhiên, trong khi một số người có thể thấy rằng uống nước vào buổi sáng có tác dụng với họ, thì không có bằng chứng nào cho thấy rằng nó có ích hơn khi uống nước vào buổi sáng so với những thời điểm khác trong ngày.

Trước bữa ăn

Uống một ly nước ngay trước khi ăn một bữa ăn là một chiến lược tuyệt vời nếu bạn đang cố gắng giảm cân. Làm như vậy không chỉ giúp tăng cường cảm giác no mà còn giảm lượng ăn trong bữa ăn đó.

Chẳng hạn, một nghiên cứu ở 24 người lớn tuổi cho thấy uống 500 ml nước 30 phút trước khi ăn sáng giúp giảm 13% lượng calo tiêu thụ, so với nhóm đối chứng. Một nghiên cứu khác ở 50 người cho thấy uống 300-500 ml nước trước bữa ăn trưa giúp giảm cơn đói và lượng calo ở người lớn tuổi.

Tuy nhiên, trong khi tất cả những người tham gia báo cáo rằng họ có tăng cảm giác no, nhưng không có sự khác biệt đáng kể về lượng calo hoặc mức độ đói được quan sát thấy ở người trưởng thành trẻ tuổi. Do đó, mặc dù uống nước trước bữa ăn có thể là một phương pháp hiệu quả để hỗ trợ hydrat hóa, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định liệu nó cũng có thể thúc đẩy giảm cân ở những người trẻ tuổi hơn.

Trước và sau khi tập thể dục

Khi bạn tập thể dục, bạn sẽ bị mất nước và chất điện giải qua mồ hôi. Uống nhiều nước trước và sau khi tập thể dục là rất quan trọng để giữ cho cơ thể bạn đủ nước và giúp bổ sung chất lỏng bị mất.

Mất nước quá mức trong quá trình tập luyện của bạn cũng có thể gây hại cho hoạt động thể chất và gây mất cân bằng điện giải. Bạn nên uống nước hoặc nước uống điện giải sau khi tập thể dục để giúp thay thế bất kỳ chất lỏng bị mất nào và tối ưu hóa hiệu suất và phục hồi.

Tính nhất quán là chìa khóa

Cơ thể bạn điều chỉnh chặt chẽ sự cân bằng nước trong ngày và lượng nước dư thừa được đào thải ra khỏi cơ thể qua da, phổi, thận và hệ tiêu hóa của bạn. Tuy nhiên, cơ thể bạn chỉ có thể loại bỏ một lượng nước nhất định tại một thời điểm.

Mặc dù không phổ biến nhưng uống quá nhiều nước có thể làm rối loạn nồng độ natri và cân bằng chất lỏng trong cơ thể, gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng như đau đầu, lú lẫn, mệt mỏi, co giật và hôn mê.

Do đó, thay vì uống một lượng nước lớn cùng một lúc, điều quan trọng là bạn phải tiết chế lượng nước uống trong ngày để giữ nước. Hãy thử đặt hẹn giờ để nhắc nhở bạn uống đều đặn và giữ một bình nước kế bên bạn trong suốt cả ngày để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

Kết luận

Thưởng thức một ly nước đầu tiên vào buổi sáng có thể giúp bạn dễ dàng duy trì thói quen lành mạnh và tăng lượng nước uống hàng ngày. Uống nước trước bữa ăn có thể giúp tăng cảm giác no và có thể thúc đẩy giảm cân ở người lớn tuổi. Cuối cùng, uống nước trước và sau khi tập thể dục có thể bổ sung bất kỳ chất lỏng bị mất để tối ưu hóa hiệu suất và phục hồi.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là uống nước liên tục trong suốt cả ngày để cơ thể có đủ nước.

Nguồn: healthline