Giảm cân, duy trì cơ bắp hoặc chỉ đơn giản là tiết kiệm thời gian với thức uống thay thế bữa ăn.

Chế độ ăn uống thực sự cần thiết trong việc giúp đỡ bạn với các mục tiêu về sức khoẻ và thể lực. Nếu bạn có thể thực hiện điều đó hoàn toàn thông qua việc ăn uống mà không cần thực phẩm bổ sung hoặc các sản phẩm thay thế bữa ăn (meal replacement) thì tốt hơn rất nhiều. Nhưng đối với một số người, sản phẩm thay thế bữa ăn là cách nhanh chóng và dễ dàng để đạt được mục tiêu của họ - đặc biệt là nếu đang cố gắng giảm cân.

Không ai khuyên thay thế tất cả các bữa ăn của bạn bằng shakes, nhưng sử dụng chúng một hoặc hai bữa ăn trong một thời gian ngắn có thể là một cách hiệu quả để giảm cân. Về lâu dài, chúng vẫn có thể hữu ích như một lựa chọn thuận tiện cho một chế độ ăn uống lành mạnh.

Trước khi lấp đầy tủ đồ ăn nhà bạn với các loại thức uống thay thế bữa ăn thì việc luyện tập là điều quan trọng hơn cả.

Tại sao bạn cần một thức uống thay thế bữa ăn?

Lí do phổ biến nhất mà mọi người sử dụng bữa ăn thay thế là chúng có thể giúp giảm cân. Bằng cách đổi một bữa ăn thông thường sang một thức uống ít calo, chúng sẽ giảm thiểu tổng lượng calorie nạp vào. Điều này sẽ giúp bạn có cơ hội tạo ra sự thiếu hụt calo và từ đó giảm cân. Nếu đây là mục đích của bạn khi sử dụng shakes, thì bạn cần một loại thức uống ít calo, nhưng giàu protein và chất xơ, vì điều này sẽ giúp bạn cảm thấy no cho đến bữa ăn tiếp theo.

Một lý do khác để sử dụng shakes thay thế cho bữa ăn là để mọi việc trở nên thuận tiện và đơn giản hơn. Nó nhanh hơn và dễ dàng hơn là nấu một bữa ăn thông thường. Một số người cũng sử dụng shakes vì chúng có tác động thấp đến môi trường. Các thức uống thay thế cho bữa ăn được sử dụng cho mục đích này không nhất thiết cần phải có hàm lượng calo thấp, mà thay vào đó, bạn cần được cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn thường nhận được từ chế độ ăn uống bình thường của bạn theo đúng tỷ lệ.

Một số người sử dụng thức uống thay thế bữa ăn khi họ muốn xây dựng một cơ bắp săn chắc. Trong trường hợp này, shakes không cần phải có hàm lượng calo thấp nhưng cần có lượng lớn protein với tỉ lệ 1:1 với carbs.

Trong một thức uống thay thế bữa ăn chứa bao nhiêu calo?

Shakes sử dụng cho việc giảm cân sẽ nằm trong khoảng 150-250 calo cho mỗi khẩu phần, và nhiều hơn nữa nếu được sử dụng chung với sữa thay vì nước.

Shakes sử dụng cho việc tập luyện cơ bắp hoặc thay thế bữa ăn để thuận tiên hơn sẽ có nhiều calo hơn – khoảng 350-500 calo trong một khẩu phần.

Những thông tin dinh dưỡng khác mà bạn cầm tìm hiểu thêm

Khi bạn đã tìm thấy shakes với lượng calo phù hợp với mình, hãy kiểm tra hàm lượng protein và carbohydrate. Thông thường, thức uống thay thế bữa ăn sẽ có 15-20g protein và 30-40g carbs, mặc dù shakes tập trung vào việc xây dựng cơ bắp nạc sẽ có nhiều protein hơn. Khi bạn đã kiểm tra protein, hãy xem hàm lượng chất xơ. Nhiều chất xơ tốt cho ruột của bạn và sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Cần tối thiểu 4-7g chất xơ trong một khẩu phần.

Vitamin và khoáng chất cũng rất quan trọng vì bạn có thể bị thiếu một hoặc nhiều trong số này nếu bạn thay thế liên tục thực phẩm thực sự bằng shakes. Kiểm tra các vitamin và khoáng chất trong shakes với hàm lượng khuyến nghị. Bạn cần chắc chắn rằng bạn đã được nhận đủ chất.

Có loại thức uống thay thế bữa ăn nào dành do người ăn chay hay không?

Đương nhiên là có.

Những thức uống này sẽ được loại bỏ các protein có nguồn động vật như whey mà thay vào đó là các nguồn từ thực vật như đậu, gạo và đậu nành.

Có những vị nào trong thức uống thay thế bữa ăn?

Các loại thức uống này có vị như thế nào cũng rất quan trong vì chúng ta không chỉ uống để cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mà cũng cần thưởng thức chúng nữa. Hiện nay có rất nhiều loại có hương vị hấp dẫn, có loại ngọt hoặc không có hương vị gì cả. Những hương vị thường thấy có chocolate, vani, dâu, nhưng cũng không khó để tìm thấy những hương vị mới lạ hơn.

Nguồn: expertreviews