Mật ong thô đã được sử dụng như một phương thuốc dân gian từ rất lâu và có nhiều lợi ích sức khỏe và áp dụng trong y tế. Nó thậm chí còn được sử dụng trong một số bệnh viện để điều trị vết thương. Nhiều trong số những lợi ích sức khỏe này là đến từ mật ong thô, hay mật ong chưa tiệt trùng.

Hầu hết mật ong bạn tìm thấy trong các cửa hàng tạp hóa đều đã được tiệt trùng. Nhiệt độ cao sẽ giết chết các men không mong muốn, từ đó cải thiện màu sắc và kết cấu, loại bỏ bất kỳ sự kết tinh trong mật ong và kéo dài thời hạn sử dụng. Nhiều chất dinh dưỡng có lợi cũng bị phá hủy trong quá trình này.

Dưới đây là một số lợi ích sức khoẻ mà mật ong thô mang lại:

1. Một nguồn chống oxy hóa tốt

Mật ong thô chứa một loạt các hóa chất thực vật hoạt động như chất chống oxy hóa. Một số loại mật ong có nhiều chất chống oxy hóa như trái cây và rau quả. Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi tổn thương tế bào do các gốc tự do.

Các gốc tự do góp phần vào quá trình lão hóa và cũng có thể góp phần vào sự phát triển của các bệnh mãn tính như ung thư và bệnh tim. Nghiên cứu cho thấy các hợp chất chống oxy hóa trong mật ong có tên polyphenol có thể đóng vai trò ngăn ngừa bệnh tim.

2. Đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mật ong thô có thể tiêu diệt vi khuẩn và nấm không mong muốn. Mậtong có chứa sẵn hydro peroxide, một chất khử trùng. Hiệu quả của nó như là một chất kháng khuẩn hoặc kháng nấm khác nhau tùy thuộc vào mật ong.

3. Làm lành vết thương

Mật ong Manuka được sử dụng trong các cơ sở y tế để điều trị vết thương vì nó được phát hiện là một loại thuốc diệt vi trùng hiệu quả và cũng hỗ trợ tái tạo mô.

Các nghiên cứu cho thấy mật ong Manuka có thể tăng thời gian chữa bệnh và giảm nhiễm trùng. Hãy nhớ rằng mật ong được sử dụng trong môi trường bệnh viện là loại y tế, có nghĩa là nó đã được kiểm tra và vô trùng. Bạn không nên sử dụng mật ong mua ở cửa hàng để sát trùng vết thương.

4. Tăng cường miễn dịch

Phytonutrients là các hợp chất được tìm thấy trong thực vật giúp bảo vệ cây khỏi tác hại. Ví dụ, một số giữ côn trùng tránh xa hoặc che chắn cho cây khỏi bức xạ cực tím.

Các chất phytonutrients trong mật ong chịu trách nhiệm cho các đặc tính chống oxy hóa, cũng như khả năng kháng khuẩn và kháng nấm của nó. Chúng cũng được cho là lý do mật ong thô giúp tăng cường miễn dịch và chống ung thư. Mật ong trải qua quá nhiều quá trình xử lý sẽ phá hủy các chất dinh dưỡng giá trị này.

5. Trợ giúp về các vấn đề tiêu hóa

Mật ong đôi khi được sử dụng để điều trị các vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy, mặc dù có rất ít nghiên cứu cho thấy nó thật sự hiệu quả. Nó được chứng minh là có hiệu quả đối với vi khuẩn Helicobacter pylori (H. pylori), một nguyên nhân phổ biến của loét dạ dày.

Nó cũng là một prebiotic mạnh, có nghĩa là nó nuôi dưỡng các vi khuẩn tốt sống trong ruột, điều này rất quan trọng không chỉ đối với tiêu hóa mà còn là sức khỏe tổng thể.

6. Làm dịu cơn đau họng

Bị cảm? Bạn hãy thử một thìa mật ong. Mật ong là một phương thuốc chữa viêm họng từ xưa. Thêm nó vào trà nóng với chanh khi bạn bị cảm.

Nó cũng hoạt động như một thuốc giảm ho. Nghiên cứu đưa ra rằng mật ong có hiệu quả tương đương với dextromethorphan, một thành phần phổ biến trong thuốc ho không kê đơn. Chỉ cần uống một hoặc hai muỗng cà phê mật ong ngay và luôn.

Có bất kỳ rủi ro khi sử dụng mật ong thô không?

Ngoài prebiotic và chất dinh dưỡng có lợi, mật ong thô cũng có thể mang vi khuẩn gây hại như Clostridium botulinum. Điều này đặc biệt nguy hiểm cho trẻ sơ sinh. Mật ong thô không bao giờ nên được cho trẻ sơ sinh dưới một tuổi sử dụng.

Các triệu chứng ngộ độc botulism ở trẻ sơ sinh có thể bao gồm:

  • táo bón
  • thở chậm
  • mí mắt bị chảy xệ
  • ăn kém
  • khóc yếu

Ở người lớn, các triệu chứng có thể bao gồm tiêu chảy trong thời gian ngắn và nôn mửa lúc đầu, sau đó là táo bón và các triệu chứng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như mờ mắt và yếu cơ. Gặp bác sĩ nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau khi ăn mật ong thô.

Nguồn: healthline