Quầng thâm xuất hiện khi vùng da dưới mắt của bạn có vẻ sẫm màu hơn bình thường. Đây là một vấn đề phổ biến có thể do một số yếu tố gây ra. Một loạt các biện pháp tự nhiên nhằm điều trị và cải thiện sự xuất hiện của quầng thâm, trong đó có lô hội, thường được bôi hoặc uống dưới dạng thực phẩm bổ sung.

Nha đam có thể cải thiện độ ẩm cho da

Mất nước là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra quầng thâm mắt. Một số nghiên cứu cho thấy lô hội có thể giữ cho làn da của bạn mềm mại và ngậm nước để chống lại quầng thâm. Trên thực tế, trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần, 64 phụ nữ uống bổ sung lô hội đã tăng cường đáng kể độ ẩm và độ đàn hồi cho da, so với những người dùng giả dược. Trong một nghiên cứu cũ hơn ở 20 phụ nữ, thoa chiết xuất lô hội lên da đã cải thiện quá trình hydrat hóa và giúp ngăn ngừa mất độ ẩm. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm để xác định tác dụng dưỡng ẩm của lô hội tác động đến quầng thâm như thế nào.

Nha đam có thể hỗ trợ làn da lão hóa

Khi bạn già đi, những thay đổi trong cấu trúc của da trên khuôn mặt có thể làm tăng dần sự xuất hiện của quầng thâm. Một số nghiên cứu cho thấy lô hội có thể hỗ trợ làn da trưởng thành. Điều này có thể giúp điều trị quầng thâm. Ví dụ, trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 48 nam giới, một loại thực phẩm bổ sung đường uống có chứa các hợp chất lô hội cụ thể đã cải thiện đáng kể độ đàn hồi của làn da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tương tự, một nghiên cứu kéo dài 90 ngày cho thấy việc sử dụng bổ sung lô hội qua đường uống đã cải thiện nếp nhăn và độ đàn hồi của da ở 30 phụ nữ trên 45 tuổi. Một nghiên cứu khác cho thấy việc bổ sung bột gel lô hội làm giảm nếp nhăn trên khuôn mặt ở 54 phụ nữ trên 40 tuổi và thúc đẩy sản xuất collagen và axit hyaluronic, hai hợp chất có thể hỗ trợ quá trình lão hóa da khỏe mạnh.

Lô hội có thể giảm viêm

Tình trạng viêm và sưng tấy có thể làm trầm trọng thêm sự xuất hiện của đôi mắt sưng húp và quầng thâm. Một số nghiên cứu cũ chỉ ra rằng lô hội có thể làm giảm viêm. Ví dụ, một nghiên cứu ở 40 người cho thấy gel lô hội có hiệu quả hơn hydrocortisone trong việc giảm mẩn đỏ và viêm da do tiếp xúc với tia cực tím (UV). Hơn nữa, trong một nghiên cứu trên chuột có vết thương do bỏng, thuốc mỡ có chứa sữa, mật ong và gel lô hội làm giảm viêm và tăng cường khả năng chữa lành. Một nghiên cứu khác trên động vật cho thấy bổ sung gel lô hội bằng miệng làm giảm một số dấu hiệu viêm lên đến 38% sau 28 ngày. Tuy nhiên, nghiên cứu sâu hơn ở người vẫn cần thiết.

Các nguyên nhân khác gây ra quầng thâm

Nha đam có thể cải thiện một số khía cạnh của sức khỏe làn da ảnh hưởng đến quầng thâm. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là quầng thâm có thể có nhiều nguyên nhân, nhiều nguyên nhân có thể không bị ảnh hưởng bởi nha đam. Ví dụ: một số người có thể dễ bị quầng thâm do yếu tố di truyền, lô hội không thể giúp bạn trong trường hợp này hoặc các biện pháp tự nhiên khác.

Thiếu ngủ, mệt mỏi, căng thẳng, thiếu dinh dưỡng và sử dụng một số loại thuốc, cộng với hút thuốc, uống quá nhiều rượu, mỏi mắt và kích ứng, cũng có thể làm quầng thâm trở nên trầm trọng hơn.

Kêt luận

Nha đam là một loại cây nhiệt đới thường được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên cho những người bị quầng thâm mắt. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn ở người, nó có thể cải thiện độ ẩm của da, hỗ trợ làn da trưởng thành và giảm viêm, tất cả đều có thể giúp điều trị quầng thâm mắt. Tuy nhiên, một số nguyên nhân khác gây ra quầng thâm có thể không bị ảnh hưởng bởi lô hội.