Quan niệm rằng phụ nữ không nên tiêu thụ các sản phẩm có chứa protein (như bột) vì nó sẽ khiến họ trở nên đô hơn hay cơ bắp cuồn cuộn là hoàn toàn không đúng. Điều duy nhất có thể khiến phụ nữ trở nên ‘đô’ là lượng calo dư thừa kết hợp với thói quen tập tạ nghiêm ngặt và cường độ cao. Bản thân bột protein không khiến phụ nữ trở nên đô hay cơ bắp, cũng như việc chỉ tập tạ không khiến phụ nữ trở thành phiên bản nữ của Hulk!

Jim White, chuyên gia dinh dưỡng và phát ngôn viên của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ có đề cập.Nam giới có nhiều testosterone hơn và có khả năng phát triển khối lượng cơ cao hơn phụ nữ. Tiêu thụnhiều protein sẽ khiến phụ nữ cơ bắp như đàn ông là không đúng. Phụ nữ chỉ đơn giản là không có testosterone để tăng cơ một cách dễ dàng. Trên thực tế, hầu hết phụ nữ phải mất vài tháng để có được cơ bắp, và điều này còn phải tuân thủ một chương trình tập luyện sức mạnh vất vả và một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Chỉ riêng protein không thể khiến phụ nữ trở nên “đô”. Thật sự không thể xảy ra.

Vì vậy, các bạn nữ, hãy tiếp tục thưởng thức các sản phẩm chứa protein của bạn: chúng sẽ giúp bạn no lâu, chúng sẽ duy trì các mô cơ của bạn, và khi kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc và chương trình tập thể dục được thiết kế hợp lý, chúng sẽ giúp bạn có một thân hình lý tưởng.

Lợi ích của Bột Protein đối với Phụ nữ là gì?

Hầu hết phụ nữ nhận đủ protein mà không cần sử dụng thực phẩm bổ sung, nhưng một cơ quan nghiên cứu khoa học đáng tin cậy đã hỗ trợ lợi ích của việc bổ sung bột protein. Kết quả không giống nhau đối với tất cả mọi người, nhưng ở một số lượng lớn phụ nữ, bột protein có khả năng giúp giảm cân thành công, tạo thành cơ tốt hơn và giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh.

Giảm mỡ

Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2007 trên tạp chí "Metabolism", những phụ nữ bị béo phì sử dụng protein shakes thay thế bữa ăn trong thời gian thử nghiệm kéo dài 16 tuần đã giảm hơn 10% trọng lượng cơ thể và 20% chất béo trong cơ thể. Những người phụ nữ tuân theo một chế độ ăn uống hàng ngày hạn chế calo bao gồm trái cây, rau, một món ăn đóng gói sẵn đầy đủ và 3 ly shakesprotein. Tất cả các shakes đều sử dụng đậu nành hoặc casein làm nguồn protein chính, và các loại bột protein dường như không ảnh hưởng đến kết quả.

Tăng cường sức mạnh và cơ

Theo nghiên cứu được công bố vào năm 2006 trên "Tạp chí Y học Thể thao Anh", những phụ nữ thường xuyên tập luyện sức mạnh có thể được hưởng lợi từ các chất bổ sung như bột whey vì chúng cung cấp protein chất lượng cao và dễ tiêu hóa, giúp khuyến khích xây dựng và phục hồi cơ thể sănchắc một cách nhất quán.

Duy trì cơ

Khi họ già đi, cơ ở phụ nữ bị teo đi, mất dần dần và tự nhiên. Loãng xương cũng là một nguy cơ đối với phụ nữ, gia tăng khi lão hóa. Tuy nhiên, trong nghiên cứu được công bố vào năm 2013 trên tạp chí "Tạp chí Phụ nữ và Lão hóa", những phụ nữ sau mãn kinh bổ sung bột protein và thực hiện các bài tập tăng cường kháng lực không thường xuyên trong khoảng thời gian 12 tuần đã đạt được sức mạnh cơ và xương lớn hơn đáng kể so với những phụ nữ không dùng bổ sung, làm giảm các yếu tố nguy cơ của họ đối với cả bệnh giảm đau và loãng xương. Những phụ nữ bổ sung protein đậu nành hàng ngày mà không tập thể dục cũng tăng cường sức mạnh của xương và cơ, mặc dù ở mức độ thấp hơn so với những người bổ sung và tập thể dục.

Giới hạn

Bột protein chứa nhiều chất dinh dưỡng giống như các nguồn protein từ thức ăn, và không có gì bổ sung có thể cung cấp mà thực phẩm toàn phần không thể. Trên thực tế, thực phẩm toàn phần chứa một số chất dinh dưỡng thực vật có lợi và chất chống oxy hóa không thể tái tạo trong thực phẩm bổ sung, vì vậy chúng thường là những lựa chọn lành mạnh hơn. Hiệp hội Dinh dưỡng Thể thao Quốc tế khuyến nghị nên ăn thực phẩm toàn phần thay vì bổ sung protein cho cả nam và nữ.

Phụ nữ có thể hưởng lợi từ việc bổ sung bột protein giống như nam giới. Lưu ý duy nhất là bạn tiêu thụ nó trong nhu cầu protein hàng ngày của bạn. Bạn có thể ước tính nhu cầu protein hàng ngày của mình bằng cách nhân 0,8 với trọng lượng cơ thể tính bằng kg để xác định bạn cần bao nhiêu gam protein mỗi ngày. Nếu bạn hoạt động thể chất, bạn cần tăng lượng protein. Nhưng bản thân bột protein sẽ không giúp bạn xây dựng cơ bắp, bạn phải tập thể dục thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt đầu chế độ ăn bột protein.

Các loại bột protein

Có những chất bổ sung protein trên thị trường dành riêng cho phụ nữ, nhưng bột protein thường chứa các thành phần tương tự nhau. Hãy chọn loại có chứa hàm lượng protein cao thay vì một danh sách dài các chất phụ gia và chất béo. Các loại bột protein phổ biến bao gồm whey, đậu nành, casein, cây gai dầu và trứng. Bất kỳ loại bột nào trong số này đều có thể hỗ trợ phát triển cơ bắp ở nam và nữ như nhau, nhưng điều này chỉ đúng nếu bạn tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục giúp phá vỡ các mô cơ và protein xây dựng lại nó.

Một nghiên cứu lâm sàng năm 2008 được công bố trên tạp chí "Nutrition and Metabolism" đã kiểm tra tác dụng của thực phẩm bổ sung whey protein đối với phụ nữ bị béo phì. 150 phụ nữ từ 25 đến 50 tuổi được phân ngẫu nhiên vào nhóm whey protein hoặc nhóm giả dược. Nhóm whey protein tiêu thụ 2 ly shakes 10 g whey protein mỗi ngày trong thời gian thử nghiệm 12 tuần. Kết quả cho thấy rất ít hoặc không có sự khác biệt giữa hai nhóm về sự phát triển cơ bắp. Tuy nhiên, nhóm whey protein duy trì được nhiều cơ hơn đáng kể và giảm được nhiều mỡ trong cơ thể hơn so với nhóm dùng giả dược. Nghiên cứu này cho thấy bổ sung whey protein có thể có lợi trong việc giảm mỡ trong cơ thể và duy trì khối lượng nạc.

Kết luận

Yếu tố quan trọng để xây dựng cơ bắp là luyện tập sức kháng lực nhất quán. Hai hoặc ba buổi tập kháng lực mỗi tuần thường là đủ. Một số loại bột protein có thể giúp bạn duy trì khối lượng cơ, nhưng việc luyện tập kháng lực là cần thiết để xây dựng cơ bắp. Tập luyện kháng lực có thể giúp phụ nữ đốt cháy chất béo trong cơ thể và làm săn chắc cơ bắp của họ. Bột protein có thể hỗ trợ quá trình phát triển cơ bắp, nhưng những chất bổ sung này không phù hợp với tất cả mọi người. Nói chuyện với bác sĩ của bạn để xác định xem thực phẩm bổ sung protein có mang lại lợi ích cho bạn hay không.