Những điều cơ bản về tiêu hóa khỏe mạnh

Quá trình tiêu hóa bắt đầu trong miệng ngay khi bạn bắt đầu nhai thức ăn. Nhai báo hiệu các tuyến nước bọt của bạn bắt đầu sản xuất nước bọt, chứa các enzym giúp bạn phân hủy thức ăn.

Khi thức ăn đi vào dạ dày của bạn, thức ăn sẽ bị trộn lẫn với dịch vị có tính axit, tiếp tục phá vỡ nó và tạo ra một chất lỏng đặc gọi là chyme. Trong ruột non của bạn, chyme được trộn với các enzym tiêu hóa từ tuyến tụy và axit mật từ gan của bạn.

Những chất này tiếp tục phá vỡ chyme, chuẩn bị từng chất dinh dưỡng để hấp thụ vào máu của bạn.Hầu hết các chất dinh dưỡng được hấp thụ khi chyme di chuyển qua ruột non của bạn. Chỉ một phần nhỏ còn lại sẽ được hấp thụ khi nó đến ruột kết của bạn.

Khi đã vào máu, các chất dinh dưỡng sẽ di chuyển đến các vùng khác nhau của cơ thể. Quá trình tiêu hóa kết thúc khi các chất còn sót lại được đào thải ra ngoài. Tùy thuộc vào những gì bạn ăn, toàn bộ quá trình tiêu hóa này có thể mất từ ​​24 đến 72 giờ.

Uống nước trong bữa ăn có gây ra các vấn đề tiêu hóa không?

Uống đủ nước hàng ngày mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, một số người cho rằng uống đồ uống trong bữa ăn là một ý kiến ​​tồi. Dưới đây là ba ý kiến phổ biến nhất thường được nêu ra để khẳng định rằng uống nước trong bữa ăn có hại cho quá trình tiêu hóa của bạn.

Ý kiến 1: Rượu và đồ uống có tính axit ảnh hưởng tiêu cực đến nước bọt

Một số người cho rằng uống đồ uống có tính axit hoặc có cồn trong bữa ăn sẽ làm khô nước bọt, khiến cơ thể bạn khó tiêu hóa thức ăn hơn. Rượu làm giảm lưu lượng nước bọt từ 10-15% trên một đơn vị rượu. Tuy nhiên, điều này chủ yếu đề cập đến rượu mạnh - không phải là nồng độ cồn thấp trong bia và rượu. Mặt khác, đồ uống có tính axit lại có thể làm tăng tiết nước bọt. Và cũng không có bằng chứng khoa học nào cho thấy rượu hoặc đồ uống có tính axit, khi uống với lượng vừa phải, sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình tiêu hóa hoặc hấp thụ chất dinh dưỡng.

Ý kiến 2: Nước, axit dạ dày và các enzym tiêu hóa

Nhiều người cho rằng uống nước trong bữa ăn sẽ làm loãng axit dạ dày và các enzym tiêu hóa, khiến cơ thể khó tiêu hóa thức ăn hơn. Tuy nhiên, tuyên bố này ngụ ý rằng hệ thống tiêu hóa của bạn không thể điều chỉnh dịch tiết của nó để phù hợp với sự nhất quán của bữa ăn, điều này là sai.

Ý kiến 3: Nước và tốc độ tiêu hóa

Ý kiến khá phổ biến này cho rằng việc uống nước trong bữa ăn làm tăng tốc độ thức ăn rắn thoát ra khỏi dạ dày của bạn, từ đó làm giảm thời gian tiếp xúc của bữa ăn với axit dạ dày và các enzym tiêu hóa, dẫn đến tiêu hóa kém hơn. Tuy nhiên, không có nghiên cứu khoa học nào ủng hộ tuyên bố này.

Một nghiên cứu phân tích tình trạng trống rỗng của dạ dày đã quan sát thấy rằng, mặc dù chất lỏng đi qua hệ tiêu hóa của bạn nhanh hơn chất rắn, nhưng chúng không ảnh hưởng đến tốc độ tiêu hóa thức ăn rắn.

Tóm lại: Uống chất các loại chất lỏng như nước, rượu hoặc đồ uống có tính axit - trong bữa ăn không có khả năng gây hại cho tiêu hóa của bạn.

Chất lỏng có thể cải thiện tiêu hóa

Chất lỏng giúp phá vỡ các khối thức ăn lớn, giúp chúng dễ dàng trượt xuống thực quản và vào dạ dày của bạn. Chúng cũng giúp di chuyển thức ăn một cách dễ dàng, ngăn ngừa đầy hơi và táo bón.Hơn nữa, dạ dày của bạn tiết ra nước, cùng với axit dịch vị và các enzym tiêu hóa, trong quá trình tiêu hóa. Trên thực tế, nước này cần thiết để thúc đẩy chức năng của các enzym này.

Nước có thể làm giảm sự thèm ăn và lượng calo

Uống nước trong bữa ăn cũng có thể giúp bạn tạm dừng giữa các lần cắn, giúp bạn có thời gian kiểm tra các tín hiệu đói và no của mình. Điều này có thể ngăn chặn việc ăn quá nhiều và thậm chí có thể giúp bạn giảm cân.

Ngoài ra, một nghiên cứu kéo dài 12 tuần cho thấy những người tham gia uống 500 ml nước trước mỗi bữa ăn giảm được hơn 2 kg so với những người không uống. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng uống nước có thể tăng tốc độ trao đổi chất của bạn khoảng 24 calo cho mỗi 500 ml nước bạn tiêu thụ.Đương nhiên, điều này không áp dụng với những đồ uống có chứa calo.

Không tốt đối với những người mắc bệnh trào ngược dạ dày

Đối với hầu hết mọi người, uống chất lỏng trong bữa ăn không có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến tiêu hóa. Nhưng nếu bạn bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), chất lỏng trong bữa ăn có thể ảnh hưởng không tốt. Đó là bởi vì chất lỏng tăng thêm thể tích cho dạ dày của bạn, có thể làm tăng áp lực dạ dày giống như một bữa ăn lớn. Điều này có thể dẫn đến trào ngược axit đối với những người bị GERD.

Kết luận

Nếu việc uống nước trong bữa ăn khiến bạn đau bụng, đầy hơi hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược dạ dày, hãy uống nước trước hoặc giữa các bữa ăn. Nếu không thì không có bằng chứng nào cho thấy bạn nên tránh uống nước trong bữa ăn. Bên cạnh đó, đồ uống được tiêu thụ ngay trước hoặc trong bữa ăn có thể thúc đẩy tiêu hóa trơn tru, dẫn đến quá trình hydrat hóa tối ưu và khiến bạn cảm thấy no.

Nguồn: healthline