Tổng quát

Bạn chải răng và dùng chỉ nha khoa hai lần một ngày, nhưng bạn có thể làm cho miệng mình trở nên bất mãn nếu bạn không tấn công các vi khuẩn sống trên lưỡi. Cho dù là bạn vệ sinh lưỡi để chống hôi miệng hay chỉ vì muốn có sức khỏe răng miệng tốt, thì việc làm sạch lưỡi của bạn cũng rất quan trọng.

Lưỡi của bạn phủ đầy vi khuẩn

Cà phê biến nó thành màu nâu, rượu vang đỏ biến nó thành màu đỏ. Sự thật là, lưỡi của bạn cũng là mục tiêu của vi khuẩn như răng của bạn, ngay cả khi nó không có nguy cơ phát triển sâu răng.

John D. Kling, DDS, ở Alexandria, Virginia, cho biết, “Vi khuẩn có thể tích tụ rất nhiều ở các khu vực của lưỡi giữa các vị giác và các cấu trúc lưỡi khác”. “Lưỡi không trơn tru, chúng có những kẽ hở trên khắp lưỡi, và vi khuẩn sẽ ẩn náu trong những khu vực này trừ khi nó bị loại bỏ.

Súc miệng bình thường không thể làm sạch hoàn toàn

Vì vậy, sự tích tụ này là gì? Nó không chỉ là nước bọt vô hại, Kling nói. Nó có một màng sinh học, hoặc một nhóm vi sinh vật, dính vào nhau trên bề mặt lưỡi. Và thật không may, loại bỏ nó không đơn giản như uống nước hoặc sử dụng nước súc miệng.

“Khá khó khăn trong việc tiêu diệt vi khuẩn trong màng sinh học bởi vì, ví dụ, khi nước súc miệng được sử dụng, chỉ có các tế bào bên ngoài của màng sinh học bị phá hủy”, Kling nói. “Các tế bào bên dưới bề mặt vẫn phát triển mạnh”.

Những vi khuẩn này có thể dẫn đến hôi miệng và thậm chí là tổn thương răng. Bởi vì điều này, loại bỏ vi khuẩn rất cần thiết bằng cách đánh răng hoặc làm sạch.

Làm thế nào để làm sạch lưỡi của bạn

Kling nói rằng bạn nên chải lưỡi mỗi khi đánh răng. Nó rất đơn giản:

  • Chải qua lại
  • Chải sang bên
  • Súc miệng bằng nước

Và cũng đừng chải quá mạnh, lưỡi của bạn sẽ bị rát và xước!

Một số người thích sử dụng một dụng cụ cạo lưỡi. Chúng có sẵn trong hầu hết các nhà thuốc. Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ cho biết không có bằng chứng nào cho thấy chất tẩy lưỡi có tác dụng ngăn ngừa chứng hôi miệng.

Hôi miệng vẫn là một vấn đề?

Làm sạch lưỡi của bạn thường làm cho mùi hôi miệng biến mất, nhưng nếu nó vẫn còn một vấn đề, bạn có thể muốn tham khảo ý kiến ​​với nha sĩ hoặc bác sĩ. Vấn đề của bạn có thể nghiêm trọng hơn. Hôi miệng có thể do sâu răng; nhiễm trùng trong miệng, mũi, xoang hoặc cổ họng của bạn; thuốc men; và thậm chí là ung thư hoặc tiểu đường.

Vệ sinh lưỡi là một bổ sung dễ dàng cho thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày của bạn. Các chuyên gia khuyên bạn nên biến nó thành thói quen hằng ngày.

Nguồn: healthline