Các bài tập yoga cho mắt là những động tác đòi hỏi tăng cường và điều hòa các cơ trong cấu trúc mắt của bạn. Những người tập yoga mắt thường hy vọng cải thiện thị lực, điều trị các triệu chứng khô mắt và giảm mỏi mắt.

Không có bằng chứng nào hỗ trợ cho tuyên bố rằng yoga mắt thực sự có thể điều chỉnh các tật mắt như loạn thị, cận thị hoặc viễn thị. Không có bài tập nào được phát hiện có thể giúp đôi mắt của bạn sáng hơn.

Điều đó không có nghĩa là tập yoga cho mắt không có lợi ích. Có một số bằng chứng cho thấy yoga mắt có thể thực sự có khả năng giúp giảm các triệu chứng mỏi mắt.

Mục đích của tập yoga cho mắt

Các nghiên cứu về lợi ích của yoga mắt vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều.

Để cải thiện thị lực của bạn

Không có bằng chứng nào cho thấy yoga mắt hay bất kỳ bài tập mắt nào có thể cải thiện tật cận thị. Một nghiên cứu năm 2012 về các kỹ thuật yoga mắt cho những người mắc chứng loạn thị và tật khúc xạ cho thấy rất ít cải thiện khách quan. Các tác giả của nghiên cứu này tin rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn để loại trừ hoàn toàn yoga mắt như một phương pháp điều trị bổ sung cho thị lực.

Đối với bệnh tăng nhãn áp

Một số người cho rằng các bài tập yoga mắt có thể giúp giảm áp lực nội nhãn (IOP) bên trong mắt của bạn. Nếu vậy, điều này có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh tăng nhãn áp, một tình trạng làm xói mòn dây thần kinh thị giác của bạn.

Một đề xuất năm 2018 trong Tạp chí Yoga quốc tế đã tổng hợp bằng chứng để đưa ra trường hợp rằng yoga mắt có thể có ích trong việc hạ IOP. Cho đến nay, không có thử nghiệm lâm sàng được thực hiện để chứng minh lý thuyết này.

Dành cho mắt khô

Không có bằng chứng nào cho thấy các bài tập yoga mắt có thể giúp giảm các triệu chứng khô mắt mãn tính.

Hậu phẫu thuật đục thủy tinh thể

Một số người cho rằng tập yoga mắt sau phẫu thuật đục thủy tinh thể có thể giúp phục hồi lại sức mạnh của mắt. Đó là một ý tưởng tốt để thử điều này ngay lập tức sau khi loại bỏ đục thủy tinh thể.

Mắt của bạn cần thời gian để chữa lành và điều chỉnh với thấu kính nhân tạo được đưa vào trong quá trình phẫu thuật đục thủy tinh thể. Nói chuyện với bác sĩ nhãn khoa của bạn trước khi bạn thử bất kỳ loại bài tập mắt, hoặc tập thể dục nói chung, sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể.

Cho quầng thâm dưới mắt

Yoga cho mắt rất có thể sẽ không làm tăng lưu lượng máu bên dưới mắt của bạn theo bất kỳ cách đáng kể nào và đã giành được sự giúp đỡ với quầng thâm dưới mắt bạn.

Đối với mỏi mắt

Yoga cho mắt có thể có tác dụng ngăn ngừa và làm giảm các triệu chứng mỏi mắt. Trong một nghiên cứu của 60 sinh viên điều dưỡng, 8 tuần thực hành yoga mắt đã làm cho mắt cảm thấy bớt mệt mỏi.

Căng mắt có liên quan đến căng thẳng, vì vậy luyện tập yoga cho mắt có thể hoạt động theo hai cách: bằng cách thực sự kích thích các cơ di chuyển mắt và tăng cường chúng, và bằng cách giảm mức độ căng thẳng và giúp mắt tập trung hơn.

Khoa học nói gì?

Yoga mắt bao gồm tập trung vào các vật thể ở gần và ở xa. Nó cũng liên quan đến việc di chuyển mắt của bạn từ trái, lên trên, sang phải và xuống dưới. Những động tác tập trung và đào tạo cơ bắp phục vụ hai mục đích.

Đầu tiên, có xu hướng chuyển động nhỏ, có mục đích thông qua các loại thực hành yoga nào làm dịu cơ thể của bạn. Mang lại sự bình yên cho cơ thể bạn thông qua các cơ chế đối phó với căng thẳng lành mạnh giúp điều trị tăng huyết áp, có liên quan đến bệnh tăng nhãn áp, đau đầu và lo lắng, tất cả đều có thể làm cho mắt căng thẳng và các tình trạng quang học khác trở nên trầm trọng hơn.

Thứ hai, tập trung luyện tập có thể giúp cải thiện phản ứng não của bạn đối với cách nó diễn giải những gì bạn nhìn thấy, ngay cả khi mắt bạn có xu hướng gửi những gì được gọi là “lỗi khúc xạ”- làm cho hình ảnh khó phát hiện ra. Bạn có thể không thực sự thấy tốt hơn, nhưng bạn có thể trở nên chú ý hơn đến những gì bạn nhìn thấy.

Đó có thể là lý do tại sao, trong một nghiên cứu, không có sự cải thiện nào về thị lực được đo lường một cách khách quan nhưng những người tham gia cảm thấy như họ đang nhìn rõ hơn.

Một nghiên cứu năm 2013 của 60 người tham gia đã nói rằng các bài tập mắt đơn giản đã cải thiện thời gian phản hồi với những gì nhóm nghiên cứu đang nhìn thấy. Nói cách khác, các bài tập về mắt đã giúp họ nhanh chóng xác định những gì họ đang nhìn.

Một số bài tập mắt có tác dụng

Các bài tập về mắt, bao gồm yoga mắt, có thể có tác dụng giảm mỏi mắt cũng như giảm căng thẳng. Cảm thấy bớt căng thẳng hơn có thể giúp bạn tập trung tốt hơn, bạn có thể thấy và nhận ra những gì diễn ra xung quanh bạn tốt hơn.

Bạn có thể muốn thử các bài tập này vào những ngày mà bạn đã nhìn vào màn hình trong hàng giờ để xem chúng có giúp giảm bớt sự khó chịu hay không. Nếu bạn đeo kính áp tròng hoặc đeo kính, bạn nên bỏ chúng ra trước khi thử những bài tập này.

Chuyển trọng tâm

Bài tập này đào tạo cơ mắt trong khi làm việc để cải thiện khả năng tập trung của bạn.

1. Đưa tay trái ra xa hết mức có thể và giơ ngón tay cái lên.

2. Ngồi thẳng lên với đôi mắt nhìn thẳng về phía trước. Tập trung mắt vào ngón tay cái của bạn.

3. Di chuyển cánh tay của bạn từ từ sang phải càng xa càng tốt, với đôi mắt dõi theo ngón tay cái của bạn.

4. Di chuyển cánh tay của bạn trở lại theo hướng khác, mắt bạn nhìn theo nhưng không di chuyển cổ hoặc cằm của bạn.

5. Lặp lại động tác này nhiều lần.

Đảo mắt

Đây là một bài tập mắt khác giúp đỡ mỏi mắt.

1. Hít một hơi thật sâu.

2. Từ từ nhìn lên trần nhà, để bản thân tập trung phía trên.

3. Đảo cả hai mắt của bạn để bạn có thể nhìn về phía bên phải của bạn.

4. Đảo cả hai mắt để bạn nhìn xuống.

5. Đảo cả hai mắt để bạn nhìn về phía bên trái.

6. Quay lại nhìn lên trần nhà, rồi nhìn thẳng về phía trước và hít một hơi. Lặp lại nhiều lần trước khi chuyển hướng và di chuyển mắt ngược chiều kim đồng hồ.

Tay úp vào mắt

Bạn có thể muốn kết thúc bài tập mắt của mình với động tác này, nó sẽ giúp bạn bình tĩnh lại và giúp bạn tập trung.

1. Chà hai bàn tay vào nhau để làm ấm chúng.

2. Đặt cả hai tay lên mắt. Đặt đầu ngón tay lên trán và đừng để cho lòng bàn tay chạm vào mắt bạn - chúng nên hơi tách ra khỏi khuôn mặt của bạn, với lòng bàn tay của bạn nằm trên hoặc xung quanh xương gò má.

3. Hít vào từ từ và làm sạch tâm trí của bạn. Cố gắng không nghĩ về bất cứ điều gì khi bạn nhìn vào bóng tối của bàn tay của bạn.

4. Lặp lại trong vài phút khi bạn hít thở sâu vào.

Lời khuyên cho sức khỏe mắt

Ngoài việc thử tập yoga cho mắt, có nhiều cách được nghiên cứu để giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh.

1. Đi khám mắt thường xuyên. Điều này rất cần thiết cho việc phát hiện sớm các tình trạng như đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp. Nó cũng cung cấp cho bạn cơ hội để nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào của bạn về khả năng nhìn của bạn. Sau 60 tuổi, bạn nên đến bác sĩ mắt hàng năm, ngay cả khi bạn có thị lực 20/20.

2. Bảo vệ mắt bạn khỏi tia cực tím bằng cách đeo kính râm.

3. Nếu bạn làm việc trên máy tính hoặc sử dụng màn hình thường xuyên, nghỉ 5 phút mỗi giờ hoặc lâu hơn.

4. Uống nhiều nước để giữ cho mắt (và cả cơ thể của bạn) được đầy đủ nước.

5. Ăn các loại rau lá xanh, như rau bina và cải xoăn, cũng như cam và cà rốt.

6. Không hút thuốc hoặc vape và tránh khói thuốc lá.

Kết luận

Có lý do để tin rằng yoga mắt và các bài tập mắt khác có thể giúp giảm căng thẳng mắt bằng cách giảm stress và cải thiện sự tập trung của bạn. Có rất ít rủi ro khi tập yoga cho mắt, không có mức độ tập tối thiểu, bạn chỉ tốn 1-2 phút để tập.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn lo lắng về việc giảm thị lực, khô mắt, đục thủy tinh thể hoặc mỏi mắt thường xuyên. Yoga mắt và các bài tập mắt khác không phải là một hình thức điều trị được chấp nhận để thay thế lời khuyên y tế từ bác sĩ nhãn khoa.

Nguồn: healthline