·      Tập luyện trước khi ăn sáng có thể tác động đến mức insulin và giúp bạn khỏe mạnh hơn.
·      Cải thiện độ nhạy insulin có thể giúp giảm khả năng mắc bệnh tiểu đường.
·      Một nghiên cứu mới của Anh tập trung vào việc bữa ăn có thể tác động đến kết quả tập luyện.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên The Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism của các nhà khoa học y tế tại hai trường đại học ở Anh, tập thể dục trước khi ăn sáng có thể tăng cường lợi ích sức khỏe cho mọi người, bao gồm đốt cháy nhiều chất béo hơn và giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Trong quá trình nghiên cứu kéo dài trong 6 tuần, các nhà nghiên cứu từ các trường đại học Bath và Birmingham đã nghiên cứu nhiều người đàn ông bị thừa cân hoặc béo phì, những người ít vận động từ vùng Bath ở Anh.

Nghiên cứu cho thấy những người tập thể dục trước khi ăn sáng đốt cháy lượng chất béo gấp đôi so với những người tập thể dục sau bữa ăn sáng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tập thể dục sau khi nhịn ăn (fasted state) qua đêm có mức insulin thấp hơn trong khi tập thể dục.

Cuộc nghiên cứu diễn ra như thế nào?

Những người tham gia là những người đạp xe với cường độ vừa phải, đã ăn trước 8 giờ vào buổi tối trước khi tập thể dục.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh kết quả từ hai nhóm - những người ăn sáng trước khi tập thể dục và những người ăn sau khi tập thể dục – hai nhóm này được kiểm soát để không thay đổi các sinh hoạt hằng ngày gây ảnh hưởng kết quả.

Các nhà nghiên cứu đã xây dựng nghiên cứu một phần dựa trên việc ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thời gian bắt đầu dùng bữa có thể có tác động đến hiệu quả của việc tập thể dục.

Mặc dù việc tập thể dục trước khi ăn sáng trong hơn 6 tuần đã không dẫn đến bất kỳ sự khác biệt đáng kể nào trong việc giảm cân, nhưng nghiên cứu cho thấy nó có tác động tích cực đến sức khỏe của những người tham gia, vì cơ thể họ phản ứng tốt hơn với insulin.

Tác dụng này có sự phân nhánh lâu dài đáng kể: Nó giữ mức đường trong máu của bạn trong tầm kiểm soát và có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim và tiểu đường.

Các nhà nghiên cứu cho biết dữ liệu của họ là dữ liệu đầu tiên cho thấy tập luyện thể dục trước khi ăn sáng có tác động đến việc tập luyện với cường độ vừa phải ở nam giới bị thừa cân hoặc béo phì.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng sự gia tăng đốt chất béo chủ yếu là do mức độ insulin thấp hơn trong khi tập thể dục, điều đó có nghĩa là cơ thể những người tập thể dục trước bữa sáng sử dụng nhiều chất béo từ mô mỡ và trong cơ bắp làm năng lượng.

“Các vấn đề lớn nhất từ nghiên cứu này là thời gian của các bữa ăn liên quan đến tập thể dục có thể có tác động lớn đến kết quả của việc tập thể dục”, Javier Gonzalez, Tiến sĩ, giảng viên cao cấp về sinh lý học của Đại học Bath và là một trong những nhà nghiên cứu của nghiên cứu này, cho biết qua email.

“Đối với những người đang tìm cách tối đa hóa lợi ích sức khỏe của việc tập thể dục, thực hiện một số buổi tập trong trạng thái nhịn ăn (fasted state) qua đêm có khả năng mang lại lợi ích lớn hơn so với thực hiện tất cả các buổi tập sau khi ăn sáng”, ông nói.

Gonzalez lưu ý rằng nghiên cứu trước đây đã đề xuất một buổi tập thể dục trước khi bữa sáng làm tăng khả năng đốt chất béo. Nhưng trước khi nghiên cứu này được đưa ra, không ai biết chắc chắn liệu khả năng đốt chất béo này tồn tại trong một thời gian ngắn hay thời gian dài.

“Ở đây chúng tôi chứng minh rằng sự gia tăng khả năng đốt chất béo khi tập thể dục trước bữa sáng vẫn tồn tại trong suốt 6 tuần tập luyện, ngay cả khi mọi người trở nên mập hơn” ông Gonz Gonzalez nói. “Hơn nữa, điều này chuyển thành sự cải thiện độ nhạy insulin và sự thích nghi của cơ bắp liên quan đến việc kiểm soát glucose”.

Ông nói thêm rằng những cải thiện về độ nhạy insulin và sự thích nghi của cơ bắp có khả năng làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Todd Astorino, Tiến sĩ, giáo sư về vận động học tại Đại học bang California San Marcos cho biết các nhà khoa học y tế đã biết ít nhất 40 năm trước rằng kiêng thực phẩm trước khi tập thể dục giúp tăng cường khả năng đốt chất béo làm năng lượng.

“Kết quả của họ cho thấy điều này không chỉ là giả thuyết”, ông nói qua email. Nhưng ông nói điều mới lạ là mức insulin cao đã được giảm khi tập luyện thể dục trước đó, nhưng không phải sau khi ăn carbohydrate.

“Điều này cho ta biết rằng nếu bạn đang tập thể dục nhưng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc đang mắc bệnh tiểu đường và có lượng đường trong máu cao, thì nên tập thể dục ở trạng thái nhịn ăn (fasted state) để thúc đẩy sự giảm phản ứng insulin này với bữa ăn”, Astorino giải thích.

Ông gọi nghiên cứu này là sự đột phá.

Trở nên khoẻ mạnh mà không cần phải giảm cân

Kent Hansen, trợ lý giáo sư khoa sức khỏe, tập thể dục và khoa học phục hồi chức năng tại Đại học Winona State ở Minnesota nói rằng thông điệp sức khỏe cộng đồng ở đây là bạn không cần phải giảm mỡ cơ thể để nhạy cảm hơn với insulin.

“Hãy cứ nghĩ rằng di truyền học muốn bạn là một người to lớn hơn. Thông điệp về sức khỏe cộng đồng sẽ nói rằng mặc dù bạn không giảm cân, nhưng bạn có thể cải thiện sức khỏe của mình bằng một phương pháp tương tự như thế”.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Hiệp hội sinh lý học, Quỹ giải thưởng xếp hạng và Quỹ Allen.

Các nhà nghiên cứu cho biết các bước tiếp theo bao gồm khám phá những tác động lâu dài của việc tập thể dục trước khi ăn sáng và xem xét liệu cơ thể nữ giới sẽ có những tác động tích cực giống như nam giới hay không.

“Chúng tôi đã thực hiện nghiên cứu này ở nam giới như một nghiên cứu đầu tiên để đảm bảo chúng tôi có một nhóm người đồng nhất”, ông Gonz Gonzalez nói. “Chúng tôi rất muốn xem các phản hồi có tác động tương tự với nữ giới không”.

Nguồn: healthline