Mặc dù hầu hết mọi người đều biết rằng hoạt động thể chất là tốt cho sức khỏe, nhưng ước tính có khoảng 30% người trên toàn thế giới không hoạt động thể đầy đủ. Trừ khi bạn có một công việc đòi hỏi thể chất, một thói quen tập thể dục chuyên dụng có thể là cách tốt nhất để bạn trở nên năng động.Thật không may, nhiều người cảm thấy rằng họ không có đủ thời gian để tập thể dục. Nếu điều này có vẻ giống bạn, có lẽ đã đến lúc bạn nên thử luyện tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT).

HIIT là một thuật ngữ rộng để chỉ các bài tập liên quan đến thời gian tập thể dục cường độ cao ngắn xen kẽ với thời gian phục hồi. Một trong những lợi thế lớn nhất của HIIT là bạn có thể nhận được những lợi ích sức khỏe tối đa trong thời gian ngắn. Bài viết này giải thích HIIT là gì và xem xét 7 lợi ích sức khỏe hàng đầu của nó.

HIIT là gì?

HIIT bao gồm các đợt tập thể dục cường độ cao xen kẽ với các giai đoạn phục hồi cường độ thấp. Thật thú vị, nó có lẽ là cách hiệu quả nhất để tập thể dục. Thông thường, một buổi tập HIIT sẽ kéo dài từ 10 đến 30 phút. Bất chấp thời gian tập luyện ngắn như thế nào, nó có thể mang lại lợi ích sức khỏe tương tự như gấp đôi so với tập thể dục cường độ vừa phải.

Các hoạt động được thực hiện khác nhau có thể bao gồm chạy nước rút, đi xe đạp, nhảy dây hoặc các bài tập trọng lượng cơ thể khác. Ví dụ, một bài tập HIIT bằng xe đạp tập đứng yên có thể bao gồm 30 giây đạp xe nhanh nhất có thể với lực cản cao, sau đó là vài phút đạp xe chậm, dễ dàng với lực cản thấp. Đây sẽ được coi là một “hiệp” hoặc “lặp lại” của HIIT và bạn thường sẽ hoàn thành 4 đến 6 lần lặp lại trong một buổi tập.

1. HIIT có thể đốt cháy rất nhiều calo trong một khoảng thời gian ngắn

Bạn có thể đốt cháy calo nhanh chóng bằng cách sử dụng HIIT. Một nghiên cứu đã so sánh lượng calo đốt cháy trong 30 phút mỗi lần HIIT, tập tạ, chạy và đạp xe. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng HIIT đốt cháy nhiều calo hơn 25–30% so với các hình thức tập thể dục khác. Trong nghiên cứu này, một lần lặp lại HIIT bao gồm 20 giây nỗ lực tối đa, sau đó là 40 giây nghỉ ngơi. Điều này có nghĩa là những người tham gia thực sự chỉ tập thể dục trong 1/3 thời gian so với nhóm chạy và đạp xe.

Mặc dù mỗi buổi tập luyện dài 30 phút trong nghiên cứu này, nhưng thông thường các buổi tập HIIT sẽ ngắn hơn nhiều so với các buổi tập thể dục truyền thống. Điều này là do HIIT cho phép bạn đốt cháy một lượng calo tương đương, nhưng dành ít thời gian hơn cho việc tập thể dục.

2. HIIT giúp tỷ lệ trao đổi chất của bạn cao hơn trong vài giờ sau khi tập thể dục

Một trong những cách HIIT giúp bạn đốt cháy calo thực sự xuất hiện sau khi bạn tập thể dục xong.Một số nghiên cứu đã chứng minh khả năng ấn tượng của HIIT trong việc tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn trong nhiều giờ sau khi tập thể dục. Một số nhà nghiên cứu thậm chí đã phát hiện ra rằng HIIT làm tăng sự trao đổi chất của bạn sau khi tập thể dục hơn là chạy bộ và tập tạ. Trong cùng một nghiên cứu, HIIT cũng được phát hiện là làm thay đổi quá trình trao đổi chất của cơ thể theo hướng sử dụng chất béo để tạo năng lượng thay vì carbs. Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng chỉ hai phút HIIT dưới dạng chạy nước rút giúp tăng cường trao đổi chất trong 24 giờ tương đương với 30 phút chạy bộ.

3. HIIT có thể giúp bạn giảm mỡ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng HIIT có thể giúp bạn giảm mỡ. Một đánh giá đã xem xét 13 thí nghiệm và 424 người lớn thừa cân và béo phì. Điều thú vị là cả HIIT và các bài tập thể dục cường độ vừa phải truyền thống đều có thể giảm mỡ cơ thể và vòng eo. Ngoài ra, một nghiên cứu cho thấy những người thực hiện HIIT ba lần mỗi tuần trong 20 phút mỗi buổi giảm được 2 kg, trong 12 tuầnmà không có bất kỳ thay đổi nào về chế độ ăn uống. Điều quan trọng hơn là giảm 17% chất béo nội tạng, hoặc chất béo gây bệnh xung quanh các cơ quan nội tạng của bạn.

Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng chất béo cơ thể có thể được giảm với HIIT, mặc dù cam kết thời gian tương đối thấp. Tuy nhiên, cũng giống như các hình thức tập thể dục khác, HIIT có thể hiệu quả nhất để giảm béo ở những người thừa cân hoặc béo phì.

4. Bạn có thể tăng cơ bằng HIIT

Ngoài việc giúp giảm mỡ, HIIT có thể giúp tăng khối lượng cơ ở một số người nhất định. Tuy nhiên, việc tăng khối lượng cơ chủ yếu là ở các cơ được sử dụng nhiều nhất, thường là thân và chân. Ngoài ra, điều quan trọng cần lưu ý là sự gia tăng khối lượng cơ bắp có nhiều khả năng xảy ra hơn ở những người bắt đầu ít hoạt động hơn. Một số nghiên cứu ở những người năng động đã không cho thấy khối lượng cơ nhiều hơn sau các bài tập HIIT.

Tập tạ tiếp tục là hình thức tập luyện “tiêu chuẩn vàng” để tăng khối lượng cơ, nhưng các khoảng thời gian cường độ cao có thể hỗ trợ một lượng nhỏ sự phát triển của cơ.

5. HIIT có thể cải thiện mức tiêu thụ oxy

Mức tiêu thụ ôxy đề cập đến khả năng sử dụng ôxy của cơ bắp và luyện tập sức bền thường được sử dụng để cải thiện mức tiêu thụ ôxy của bạn. Theo truyền thống, điều này sẽ là các phiên chạy dài liên tục hoặc đạp xe với tốc độ ổn định.

Tuy nhiên, HIIT có thể tạo ra những lợi ích tương tự trong một khoảng thời gian ngắn hơn. Một nghiên cứu cho thấy rằng 5 tuần tập HIIT thực hiện bốn ngày mỗi tuần, mỗi buổi 20 phút đã cải thiện mức tiêu thụ oxy lên 9%. Điều này gần giống với sự cải thiện mức tiêu thụ oxy ở nhóm khác trong nghiên cứu, những người đạp xe liên tục 40 phút mỗi ngày, bốn ngày mỗi tuần.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng tám tuần tập thể dục trên xe đạp cố định bằng cách tập thể dục truyền thống hoặc HIIT làm tăng mức tiêu thụ oxy lên khoảng 25%. Một lần nữa, tổng thời gian tập thể dục giữa các nhóm khác nhau rất nhiều: 120 phút mỗi tuần cho bài tập truyền thống so với chỉ 60 phút mỗi tuần cho HIIT. Các nghiên cứu bổ sung cũng chứng minh rằng HIIT có thể cải thiện mức tiêu thụ oxy.

6. HIIT có thể làm giảm nhịp tim và huyết áp

HIIT cũng có thể có những lợi ích sức khỏe quan trọng. Một số lượng lớn các nghiên cứu chỉ ra rằng nó có thể làm giảm nhịp tim và huyết áp ở những người thừa cân và béo phì, những người thường bị huyết áp cao.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng 8 tuần tập HIIT trên xe đạp cố định làm giảm huyết áp ngang với việc tập luyện sức bền liên tục truyền thống ở người lớn bị huyết áp cao. Trong nghiên cứu này, nhóm tập luyện sức bền tập thể dục bốn ngày mỗi tuần với 30 phút mỗi ngày, nhưng nhóm HIIT chỉ tập thể dục ba lần mỗi tuần với 20 phút mỗi ngày.

Một số nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng HIIT thậm chí có thể làm giảm huyết áp nhiều hơn so với các bài tập cường độ trung bình được khuyến nghị tập thường xuyên. Tuy nhiên, có vẻ như tập thể dục cường độ cao thường không làm thay đổi huyết áp ở những người có cân nặng bình thường với huyết áp bình thường.

7. HIIT có thể giảm lượng đường trong máu

Có thể giảm lượng đường trong máu bằng các bài tập HIIT kéo dài dưới 12 tuần. Tóm tắt của 50 nghiên cứu khác nhau cho thấy HIIT không chỉ làm giảm lượng đường trong máu mà còn cải thiện tình trạng kháng insulin hơn so với tập thể dục liên tục truyền thống. Dựa trên thông tin này, có thể tập thể dục cường độ cao đặc biệt có lợi cho những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Trên thực tế, một số thí nghiệm đặc biệt ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 đã chứng minh hiệu quả của HIIT trong việc cải thiện lượng đường trong máu. Tuy nhiên, nghiên cứu ở những người khỏe mạnh chỉ ra rằng HIIT có thể cải thiện tình trạng kháng insulin hơn cả tập thể dục liên tục truyền thống.

Kết luận

Tập luyện ngắt quãng cường độ cao là một cách tập thể dục rất hiệu quả và có thể giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn so với các hình thức tập thể dục khác. Một số calo bị đốt cháy trong khoảng thời gian cường độ cao đến từ quá trình trao đổi chất cao hơn, kéo dài hàng giờ sau khi tập thể dục.

Nhìn chung, HIIT tạo ra nhiều lợi ích sức khỏe giống như các hình thức tập thể dục khác trong một khoảng thời gian ngắn hơn. Những lợi ích này bao gồm giảm lượng mỡ trong cơ thể, nhịp tim và huyết áp. HIIT cũng có thể giúp giảm lượng đường trong máu và cải thiện độ nhạy insulin. Vì vậy, nếu bạn đang thiếu thời gian và muốn vận động, hãy cân nhắc việc tập luyện ngắt quãng cường độ cao.