Trong những năm gần đây, acai bowl đã trở thành một trong những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhất trên thị trường.

Chúng được pha chế từ quả acai xay nhuyễn - là những loại trái cây được trồng ở Trung và Nam Mỹ - và được dùng làm sinh tố trong bát hoặc ly, bên trên là trái cây, các loại hạt hoặc granola.

Được biết đến với màu sắc rực rỡ, kết cấu dạng kem và có thể kết hợp nhiều thứ với nhau, acai bowl được quảng cáo là một siêu thực phẩm giàu chất chống oxy hóa. Mặt khác, món ăn có thể chứa nhiều calo và thêm đường, và một số người cho rằng nó có thể gây hại nhiều hơn là tốt cho sức khỏe của bạn.

Chất dinh dưỡng đậm đặc

Thành phần dinh dưỡng của acai bowl của bạn thay đổi tùy thuộc vào các thành phần được sử dụng. Hầu hết các acai bowl có nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa và các vi chất dinh dưỡng như vitamin C, mangan và kali.

Để tham khảo, một acai bowl 6-ounce (170 gram) có thể chứa các chất dinh dưỡng sau:

  • Lượng calo: 211
  • Chất béo: 6 grams
  • Protein: 3 grams
  • Carbs: 35 grams
  • Đường: 19 grams
  • Chất xơ: 7 grams

Tuy nhiên, có nhiều loại trên thị trường có thể chứa tới 600 calo và 75 grams đường trong một khẩu phần, tùy thuộc vào loại toppings bạn chọn.

Ngoài quả acai, acai bowl thường chứa các loại trái cây khác như dâu tây, quả việt quất và chuối. Những loại trái cây này là một nguồn vitamin C và mangan tuyệt vời, cả hai đều hoạt động như chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào của bạn chống lại các hậu quả mà oxy hóa gây ra bởi các hợp chất có hại được gọi là gốc tự do.

Chúng cũng chứa hàm lượng kali cao, một chất dinh dưỡng quan trọng giúp điều chỉnh  huyết áp và bảo vệ bạn chống lại các tình trạng liên quan đến tuổi già như mục xương và sỏi thận.

Tóm tắt

Mặc dù thành phần dinh dưỡng khác nhau tùy thuộc vào các thành phần được sử dụng, hầu hết các acai bowl có nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa, và vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như vitamin C, mangan và kali.

Giàu chất chống oxy hóa

Quả Acai có nhiều chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do để ngăn ngừa những tác động xấu đến các tế bào của bạn. Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy quả acai có các hợp chất thực vật đặc biệt cao được gọi là anthocyanin, bao gồm các loại cụ thể như cyanidin 3-glucoside và cyanidin 3-rutinoside.

Trong một nghiên cứu, ăn acai dạng bột ướt và sốt táo sẽ được tăng cường chất chống oxy hóa trong máu ở 12 người trưởng thành khỏe mạnh trong vòng 24 giờ.

Các nghiên cứu trên người và động vật cho thấy quả acai có thể giúp mức cholesterol thấp hơn, chức năng não tốt hơn và giảm sự phát triển của tế bào ung thư ruột kết do hàm lượng chất chống oxy hóa này.

Tóm tắt

Quả Acai có nhiều chất chống oxy hóa và có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe trong nghiên cứu trên người và động vật.

Chứa nhiều đường và calo

Acai bowl thường bao gồm các loại toppings như trái cây, các loại hạt và granola. Mặc dù các toppings này đều mang lại nhiều chất dinh dưỡng, nhưng bạn có thể ăn chúng quá nhiều và biến một bữa ăn nhẹ lành mạnh thành một món ăn nhiều calo.

Hơn nữa, acai bowl mua từ các cửa hàng và nhà hàng thường được bán với kích thước lớn, đôi khi chứa hai đến ba phần trong một bát. Ăn nhiều calo hơn mức chỉ tiêu mỗi ngày có thể góp phần tăng cân theo thời gian.

Bên cạnh đó, acai bowl được chuẩn bị sẵn để bán có thể có nhiều đường. Ngoài việc góp phần tăng cân, tiêu thụ quá nhiều đường có thể thúc đẩy sự phát triển của các vấn đề về gan, bệnh tim và tiểu đường tuýp 2.

Hướng dẫn chế độ ăn uống gần đây nhất cho người Mỹ khuyên bạn nên hạn chế lượng đường bổ sung hàng ngày của bạn không quá 12 muỗng cà phê cho những người theo chế độ ăn 2.000 calo, tương đương với khoảng 48 grams đường.

Bạn chỉ nên ăn 6 ounce (170 gram) với khoảng 11 gram đường, hoặc khoảng 23% tổng giới hạn hàng ngày.

Tóm tắt

Acai bowl - đặc biệt là những loại được chuẩn bị sẵn để bán - có lượng calo và đường cao, có thể góp phần tăng cân và các vấn đề sức khỏe như các vấn đề về gan, bệnh tim và tiểu đường loại 2.

Cách làm acai bowl

Bắt đầu bằng cách trộn acai dạng sốt đặc không đường đã được đông lạnh hoặc bột acai với một chút nước hoặc sữa để làm nền cho acai bowl của bạn.

Tiếp theo, thêm các lựa chọn của bạn về toppings, chẳng hạn như trái cây thái lát, cacao ngòi hoặc cơm dừa. Ngoài ra, hãy cân nhắc thêm các loại hạt hoặc bơ yêu thích của bạn để tăng hàm lượng protein trong bát, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Hãy chắc chắn rằng bạn ăn các loại topping trong chừng mực và hạn chế các loại chứa nhiều calorie nếu bạn đang muốn giảm cân.

Bạn cũng có thể thử trộn một số loại rau xanh như cải xoăn hoặc rau bina vào acai bowl của bạn để tăng giá trị dinh dưỡng của nó hơn nữa.

Cuối cùng, hãy nhớ theo dõi khẩu phần ăn của bạn để kiểm soát lượng đường, carb và lượng calo trong tầm kiểm soát.

Tóm tắt

Tự làm acai bowl tại nhà có thể tối đa hóa lợi ích sức khỏe tiềm năng. Hãy chắc chắn giữ cho toppings của bạn trong một lượng chừng mực và theo dõi kích thước khẩu phần ăn của bạn.

Kết luận

Acai bowl được làm từ quả acai và thêm trái cây vào, sau đó bỏ các loại thực phẩm khác lên trên như trái cây, các loại hạt, hạt và granola.

Mặc dù chúng chứa nhiều dinh dưỡng và giàu chất chống oxy hóa, các acai bowl được chuẩn bị sẵn thường được bán với kích thước khẩu phần lớn và có thể chứa nhiều đường và calo.

Tự làm bát acai tại nhà có thể giúp bạn kiểm tra được phần ăn của mình và là một cách tuyệt vời để kiểm soát những gì bạn đặt trên đĩa của bạn.

Nguồn: healthline