Bột protein được bán rất nhiều trên thị trường. Dưới đây là những rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng.

Chúng có thể chứa nhiều đường, calo hoặc thậm chí là hóa chất độc hại.

Thêm bột protein vào một ly sữa hoặc sinh tố có vẻ như là một cách đơn giản để tăng cường sức khỏe của bạn. Xét cho cùng, protein rất cần thiết cho việc xây dựng và duy trì cơ bắp, sức mạnh của xương và nhiều chức năng của cơ thể. Và nhiều người lớn tuổi không tiêu thụ đủ protein vì cảm giác thèm ăn giảm.

Nhưng hãy cẩn thận: một muỗng bột sô cô la hoặc vani protein có thể chứa đựng những rủi ro về sức khỏe. "Tôi không khuyên bạn nên sử dụng bột protein trừ một số trường hợp và có sự giám sát", bà Kathy McManus chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký, giám đốc khoa Dinh dưỡng tại Bệnh viện Brigham & Women liên kết với đại học Harvard nói.

Bột protein là gì?

Bột protein là dạng protein bột có nguồn gốc từ thực vật (đậu nành, đậu Hà Lan, gạo, khoai tây, hoặc cây gai dầu), trứng hoặc sữa (casein hoặc whey protein). Bột có thể bao gồm các thành phần khác như đường, hương liệu nhân tạo, chất làm đặc, vitamin và khoáng chất. Lượng protein trên mỗi muỗng có thể thay đổi từ 10 đến 30 gram. Các sản phẩm thực phẩm bổ sung được sử dụng để xây dựng cơ bắp chứa tương đối nhiều protein và sản phẩm thực phẩm bổ sung được sử dụng để giảm cân chứa ít hơn.

Những rủi ro là gì?

Có rất nhiều rủi ro cần xem xét khi sử dụng bột protein. Trong số đó:

Bột protein là thực phẩm bổ sung cho chế độ ăn uống thường ngày. FDA để mặc cho các nhà sản xuất đánh giá sự an toàn và ghi nhãn sản phẩm. Vì vậy, không có cách nào để biết liệu bột protein có chứa những gì nhà sản xuất tuyên bố hay không.

Chúng tôi không biết những ảnh hưởng lâu dài. "Dữ liệu khá hạn chế về tác dụng phụ có thể có của lượng protein cao từ các thực phẩm bổ sung này", McManus nói.

Nó có thể gây ra suy nhược tiêu hóa. "Những người bị dị ứng sữa hoặc khó tiêu hóa đường sữa (lacto) có thể gặp khó chịu với đường tiêu hóa nếu họ sử dụng bột protein từ sữa," McManus chỉ ra.

Nó có thể chứa nhiều đường và calo. Một số loại bột protein có ít đường, và một số khác có rất nhiều (23 gram mỗi muỗng). Một số loại bột protein có thể chứa tới hơn 1.200 calo. Nguy cơ tăng cân và tăng đột biến lượng đường trong máu. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị giới hạn 24 gram đường bổ sung mỗi ngày cho phụ nữ và 36 gram cho nam giới.

Một số rủi ro mới được tiết lộ

Đầu năm nay, một nhóm phi lợi nhuận có tên Dự án Nhãn sạch đã phát hành một báo cáo về độc tố trong bột protein. Các nhà nghiên cứu đã sàng lọc 134 sản phẩm cho 130 loại độc tố và phát hiện ra rằng nhiều loại bột protein có chứa kim loại nặng (chì, asen, cadmium và thủy ngân), bisphenol-A (BPA, được sử dụng để sản xuất nhựa), thuốc trừ sâu hoặc các chất gây ô nhiễm khác có liên quan tới ung thư và các ảnh hưởng sức khỏe khác. Một số độc tố có mặt với số lượng đáng kể. Ví dụ, một loại bột protein chứa gấp 25 lần giới hạn BPA cho phép.

Làm thế nào bột protein có thể chứa nhiều chất độc hại như vậy? Dự án Nhãn sạch chỉ ra quy trình sản xuất hoặc sự tồn tại của các chất độc trong đất (được hấp thụ bởi các nhà máy sản xuất bột protein).

Không phải tất cả các loại bột protein đã được thử nghiệm đều chứa hàm lượng độc tố cao. Bạn có thể xem kết quả tại trang web của Dự án Nhãn sạch (www.cleanlabelproject.org).

Lượng protein khuyến nghị hàng ngày
Mức protein khuyến nghị hàng ngày (RDA): 46 gram mỗi ngày cho phụ nữ và 56 gram cho nam giới. Ví dụ:

  • một quả trứng cho bữa sáng (6 gram)
  • 6 ounce sữa chua Hy Lạp (Greek) vào bữa trưa (18 gram)
  • một số loại hạt cho bữa ăn nhẹ (4-7 gram)
  • một ly sữa (8 gram) và 2 ounce thịt gà nấu chín cho bữa tối (14 gram).

Bạn nên làm gì

McManus nói rằng trong một số trường hợp nhất định, bột protein không có hóa chất có thể hữu ích nhưng chỉ với sự giám sát y tế. Những trường hợp như vậy có thể bao gồm

  • khó ăn hoặc chán ăn (do điều trị ung thư hoặc suy nhược từ tuổi già)
  • vết mổ phẫu thuật hoặc vết thương lành chậm (cơ thể bạn cần protein để sửa chữa tế bào và tạo ra tế bào mới)
  • một số trường hợp nghiêm trọng cần thêm calo và protein để bạn có thể khỏe hơn (chẳng hạn như bỏng).

Còn lại, hãy lấy protein từ thực phẩm nguyên chất: các loại hạt, hạt, các sản phẩm từ sữa ít béo (sữa chua, sữa, phô mai), các loại đậu (đậu, đậu lăng), cá, thịt gia cầm, trứng và thịt nạc. "Bạn sẽ tìm thấy," McManus nói, "rằng có nhiều cách để có được protein mà không cần chuyển sang dạng bột."

Nguồn Health Harvard