Bạn có biết bạn bước trung bình bao nhiêu bước mỗi ngày? Nếu bạn có thể trả lời mà không cần kiểm tra đồng hồ, bạn không đơn độc. Nhờ vào các thiết bị theo dõi thể dục, nhiều người trong chúng ta biết chính xác tới số bước mỗi giờ đồng hồ.

Nhưng biết số bước mỗi ngày có lẽ là chưa đủ. Bạn cần biết số bước tối thiểu mỗi ngày để có thể đạt được các mục tiêu sức khỏe của mình.

Tại sao là 10.000 bước?

Bất kể bạn mua vòng đeo sức khoẻ nào, 10.000 bước có khả năng là con số “diệu kỳ” được lập trình sẵn trên thiết bị của bạn. Nhưng tại sao là 10.000 bước?

Vâng, khi tính toán, 10.000 bước tương đương 8 km. Đây là con số được cho là giúp giảm một số vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như huyết áp cao và bệnh tim.

Số bước hàng ngày của bạn cũng góp phần vào khuyến nghị của CDC Hoa Kỳ: ít nhất 150 phút tập thể dục ở mức vừa phải mỗi tuần.

Bạn nên bước bao nhiêu bước một ngày?

Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy người trưởng thành khỏe mạnh thông thường bước trong khoảng từ 4000 đến 18000 bước mỗi ngày và 10000 bước mỗi ngày là mục tiêu hợp lý cho người trưởng thành khỏe mạnh.

Nếu bạn đang tìm cách so sánh các bước hàng ngày của mình với cấp độ hoạt động, hãy xem xét các danh mục sau:

Ít hoạt động: ít hơn 5.000 bước mỗi ngày

Trung bình: dao động từ 7500 đến 9999 bước mỗi ngày

Rất tích cực: hơn 12.500 bước mỗi ngày

Số lượng bước bạn nhắm đến trong một ngày nên dựa trên mục tiêu của bạn. Tuy nhiên, điều quan trọng là không nên quá tập trung vào con số đó, ít nhất là vào lúc bắt đầu. Thay vào đó, điều quan trọng là bạn bắt đầu làm được nhiều hơn những gì bạn thường làm. Nói cách khác, bắt đầu ở mức cao hơn một chút so với bình thường và tăng dần đều.

Cần bao nhiêu bước để giảm cân?

Nếu giảm cân là mục tiêu của bạn, bạn sẽ muốn nhắm tới ít nhất 10000 bước trong một ngày.

Mặc dù con số chính xác dựa trên các yếu tố như tuổi tác, giới tính và chế độ ăn uống của bạn, một nghiên cứu cho thấy rằng việc đạt được ít nhất 15000 bước mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa hơn.

Nhưng nếu 15000 bước mỗi ngày có vẻ như là một mục tiêu lớn, thì việc đạt được khoảng 10000 bước sẽ giúp bạn giảm cân và cải thiện sức khoẻ tinh thần.

Cần bao nhiêu bước để cải thiện mức độ tập luyện của bạn?

Để cải thiện mức độ tập luyện của bạn, bạn cần biết trung bình bạn bước bao nhiêu trong một ngày. Lời khuyên là bạn nên mua bộ đếm bước chân (Apple Watch, Fitbit, MiFit, Misfit..) để theo dõi số bước. Bạn cũng có thể sử dụng điện thoại thông minh của mình, vì hầu hết đều có bộ đếm bước tích hợp.

Tiếp theo, đặt mục tiêu cao hơn 500 đến 1000 bước so với mức trung bình hiện tại. Bạn có thể duy trì mức tăng nhẹ này trong vòng 1 tới 2 tuần cho tới khi cảm thấy cơ thể bạn đã thích ứng được với sự thay đổi này. Sau đó tăng thêm một chút nữa và lặp lại quy trình cho đến khi chạm ngưỡng 10.000 bước mỗi ngày.

Nếu mức độ hoạt động và số bước của bạn ở mức thấp (dưới 5000), bạn có thể muốn bắt đầu bằng cách tăng thêm 250 đến 500 bước mỗi ngày. Tuần đầu tiên, tập trung vào việc tăng số bước của bạn lên 250 mỗi ngày.

Khi bạn cảm thấy quen với việc này, hãy thêm 500 bước mỗi ngày cho đến khi bạn đạt được mức 10000 bước mỗi ngày. Sau đó, bạn có thể quyết định duy trì ở cấp độ này hoặc tiếp tục thêm số bước mỗi ngày để tăng mức hoạt động lên cao hơn nữa.

Bạn cũng có thể thử thách bản thân bằng cách chia khoảng thời gian đi bộ. Ví dụ:

  • Chạy 30 giây sau đó là đi bộ hai phút
  • Chạy 15 giây sau đó là đi bộ một phút

Mẹo để giúp bạn kết hợp đi bộ nhiều hơn vào cuộc sống thường ngày?

Bây giờ bạn đã biết số bước bạn cần trong một ngày để đạt được mục tiêu của mình. Tùy thuộc vào lối sống và thời gian của bạn, Dưới đây là một số cách tiếp cận bạn có thể thực hiện để kết hợp việc đi bộ nhiều hơn vào ngày của bạn.

  • Đi bộ mỗi ngày. Nếu bạn có thời gian và mong muốn, đi bộ 30-60 phút mỗi ngày sẽ đưa bạn tới mục tiêu số bước mỗi ngày rất nhanh.
  • Đi dạo. Chia ngày của bạn thành ba phần (sáng, chiều và tối) và cam kết với bản thân đi bộ 10 đến 15 phút vào mỗi thời điểm đó. Đến cuối ngày, bạn sẽ đáp ứng đủ 30 phút tập thể dục được đề nghị của CDC và bước được khá nhiều bước.
  • Nói chuyện trực tiếp. Thay vì nhắn tin hoặc gửi email với đồng nghiệp, hãy đứng dậy và đi đến bàn của họ.
  • Đi hướng khác. Sử dụng nhà vệ sinh cách xa văn phòng của bạn cũng là ý hay để tăng số bước của bạn.
  • Đi xa thêm một chút. Ví dụ, đỗ xe ở chỗ xa văn phòng nhất và đi bộ xuống tòa nhà.
  • Bỏ qua các tạp chí trong phòng chờ. Đi bộ trong khi chờ đợi các cuộc hẹn thay vì ngồi trong phòng chờ.
  • Đi cầu thang. Vâng, đây có thể là mẹo phổ biến nhất khi nói đến việc có nhiều bước hơn
  • Đi bộ và nói chuyện. Bất cứ khi nào có thể, hãy cố gắng nói chuyện điện thoại ở những nơi bạn có thể đi bộ hoặc đi qua, đi lại trong khi nói chuyện. Điều này thậm chí có thể áp dụng cho các cuộc họp.

Làm thế nào để duy trì động lực

Đạt mục tiêu mỗi ngày cần sự nỗ lực và kỷ luật. Việc này đòi hỏi cam kết của chính bạn về việc đặt sức khỏe lên hàng đầu.

Nếu bạn đang đấu tranh để có động lực, hãy thay thế động lực bằng kỷ luật. Một khi bạn làm điều này, bạn sẽ đạt được mục tiêu của bạn sớm hơn.

Động lực thúc đẩy đến và đi, nhưng nếu bạn cam kết và tuân thủ một thói quen bất kể bạn cảm thấy thế nào, thì động lực có thể thiếu, kỷ luật của bạn sẽ giúp bạn đi đúng hướng

Bạn phải tự nhắc nhở bản thân rằng đó là một sự lựa chọn mà bạn đã cam kết thực hiện, bất kể bạn có cảm thấy có động lực hay không. Thông thường những điều hay xảy ra là bạn có thể bắt đầu mất đi động lực, nhưng nếu bạn vẫn làm điều đó, hãy đứng dậy và đi, một khi bạn bắt đầu di chuyển. Động lực sẽ tự khởi động trở lại

Nguồn HealthLine