Chế độ ăn kiêng toàn thịt - một chế độ ăn uống hoàn toàn bỏ qua hầu hết mọi thứ nếu thực phẩm đó không phải là thịt hay là một sản phẩm động vật. Cơ sở đằng sau của chế độ ăn kiêng này là trước khi làm con người biết làm nông nghiệp chúng ta đã ăn thực phẩm chủ yếu từ động vật. Vì vậy, chế độ ăn kiêng này là một phép lạ thời hiện đại hay nó chỉ nên tồn tại trong thời kỳ đồ đá?

Chế độ ăn kiêng Carnivore là gì?

Với những người có tình yêu to lớn dành cho thịt và các sản phẩm có nguồn gốc động vật khác , thì chế độ ăn kiêng không có gì ngoài thịt nghe có vẻ hấp dẫn - đặc biệt là nó có thể giúp giảm cân, tăng tinh thần, cải thiện tiêu hóa và hơn thế nữa. Liệu có chế độ ăn kiêng hoàn hảo như vậy sao? Những lợi ích tiềm năng của nó là gì?

Một trong những vấn đề chính trong chế độ ăn kiêng là phải giảm lượng carbohydrate. Và vì thịt không có carb, nên không có giới hạn về số lượng thịt bạn được phép ăn trong một ngày hoặc tần suất ăn như thế nào, theo quy tắc chế độ ăn kiêng. Còn các sản phẩm có nguồn gốc động vật khác, đồ gia vị và đồ uống không có carb thì vẫn chưa chắc chắn.

Chế độ Carnivore có lợi ích gì?

Hiện vẫn chưa có nghiên cứu nào thực hiện về chế độ ăn kiêng này. Chế độ ăn kiêng carnovore có thể giảm nhiều cân vì chúng không chứa carbohydrate. Khi không có carbohydrate, lượng đường trong máu của bạn sẽ không tăng và giảm nhiều. Nếu không có nhiều insulin được đưa vào cơ thể khi bạn ăn thì sẽ không có lượng calo nào bạn tiêu thụ sẽ đi vào kho dự trữ chất béo. Ngoài ra, cũng có một vài lợi ích nho nhỏ khác như giảm viêm, tăng testosterone và tăng khối lượng cơ bắp.

Vấn đề duy nhất là protein thực sự giải phóng insulin vào máu của bạn để được di chuyển vào các tế bào. Trong trường hợp không có carbs, quá trình gluconeogenesis sẽ chuyển đổi protein thành glucose thành năng lượng và khi tiêu thụ vượt mức chúng sẽ đi vào kho dự trữ chất béo.

Bạn có thể ăn trái cây và rau quả không?

Có một số tranh cãi về việc ăn trái cây và rau quả là vì chúng chứa chất phản dinh dưỡng, gây cản trở khả năng tiêu hóa của cơ thể. Ví dụ, axit phytic liên kết với một số khoáng chất như sắt, kẽm, magiê và đồng và làm cho các chất dinh dưỡng đi qua cơ thể bạn mà không được hấp thụ.

Một số ví dụ khác về chất phản dinh dưỡng:

Glucosinolates, ngăn chặn sự hấp thụ iốt và được tìm thấy trong các loại rau họ cải như bông cải xanh, mầm Brussels và súp lơ.

Axit oxalic, ngăn chặn sự hấp thụ canxi và được tìm thấy trong đại hoàng, rau bina và các loại rau khác. Thực phẩm giàu chất chống dinh dưỡng này bao gồm các loại hạt, ngũ cốc.

Điều mà chế độ ăn kiêng này không nhận thấy được đó là lượng chất dinh dưỡng bạn có thể nhận được từ rau và trái cây. Những chất dinh dưỡng này vượt xa các chất phản dinh dưỡng mà những thực phẩm này cung cấp. Về cơ bản, bạn không cần phải lo lắng về chất phản dinh dưỡng nếu bạn tiêu thụ đa dạng các loại thực phẩm.

Chất béo và chất dinh dưỡng

Lượng chất béo bão hòa bạn tiêu thụ và sự thiếu hụt chất dinh dưỡng trong chế độ carnivore là vấn đề cũng cần được quan tâm.

Thịt và các sản phẩm từ động vật khác chứa một lượng chất dinh dưỡng cao. Chúng chứa vitamin B, axit béo omega-3, vitamin D, vitamin A trong gan và các cơ quan khác, nhưng vẫn thiếu nhiều loại khác. Vitamin C rất cần thiết cho hệ thống miễn dịch hoạt động, kali cho chất điện giải cân bằng, vitamin K cho một quá trình đông máu khỏe mạnh và vitamin E cho tóc và da khỏe mạnh - những thứ này đều không có trong chế độ chỉ ăn toàn thịt.

Kết luận

Ban đầu, chế độ ăn kiêng này có thể thỏa mãn cơn thèm ăn của bạn, nhưng tất cả những điều tốt đẹp cũng đến lúc phải chấm dứt. Giống như mọi chế độ ăn kiêng khác xuất hiện trước đó, chế độ ăn toàn thịt cũng có những thiếu sót của nó.

Thay vào đó, thực hiện một chế độ ăn kiêng mà bạn thực sự có thể theo lâu dài. Ăn những thứ bạn thực sự muốn, với sự nhấn mạnh vào thực phẩm toàn phần và bổ dưỡng. Nếu bạn muốn giảm cân, hãy đếm lượng calo của bạn để đảm bảo bạn luôn trong tình trạng thâm hụt calo. Đừng hạn chế bất kỳ thực phẩm nào và đừng ngần ngại có 1 bữa “cheat” khi bạn không kềm lòng được.

Nguồn: myprotein