Bản thân mình không phải chuyên gia về dinh dưỡng hay huấn luyện viên thể hình nhưng đây là những kinh nghiệm của bản thân về việc giảm cân. Từ nhỏ người mình đã ở trạng thái mũm mỉm và lớn hơn các bạn khác, nên việc giảm cân với mình bắt đầu hình thành từ khi mình học cấp 2, cấp 3. Tuy nhiên mình biết ở độ tuổi đó thì giảm cân khá khó khăn vì đang ở độ tuổi phát triển và ảnh hưởng đến chiều cao cân nặng và sự phát triển của bản thân rất nhiều, cùng với đó là khi còn ở với ba mẹ thì việc ăn kiêng hay giảm cân cũng khó vì mình không thể ăn theo ý mình mà ăn cùng với gia đình. Trong mỗi gia đình đặc biệt là Việt Nam thì cơm trắng là một phần không thể thiếu. Giảm cân với cơm trắng như thế nào khi trong cơm chứa một lượng lớn Carbohydrate (tinh bột) và lượng calo một chén cơm  khá cao. Trong nhiều chế độ ăn kiêng, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên cắt giảm ăn cơm trắng trong thực đơn hàng ngày hoặc thay thế bằng một loại thực phẩm lành mạnh hơn. Trên thực tế, khi bạn ngừng ăn tinh bột thì cơ thể sẽ sử dụng nguồn năng lượng dự trữ là mỡ thừa, việc giảm cân vì vậy dễ dàng hơn. Tuy nhiên, với những người vận động nhiều hoặc hoạt động thể chất thường xuyên thì thói quen này dẫn đến nhiều hậu quả xấu.

Khi bạn không ăn tinh bột, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái suy nhược, tăng nguy cơ đột quỵ lên gấp 10 lần. Ngoài ra bạn sẽ mắc hàng loạt nguy cơ như teo não, rối loạn tâm trạng như tức giận, cáu gắt, buồn bã, trầm cảm nhẹ, hạ đường trong máu, chóng mặt, đói, run,…

Chế độ ăn ít hoặc cắt giảm hoàn toàn tinh bột còn gây ra tình trạng thiếu vitamin, mỡ biến tính làm tăng bệnh lý về gan, ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Như vậy, việc kiêng ăn tinh bột có thể giúp chị em giảm béo, song kèm theo đó là rất nhiều hệ lụy tai hại về sức khỏe. Vậy chọn sức khỏe hay chọn nhan sắc, vóc dáng?

Việc cắt giảm tinh bột bằng một loại thực phẩm lành mạnh hơn chứ không phải cắt bỏ hoàn toàn tinh bột

Sau đây là 6 loại tinh bột “dưỡng da giữ dáng” miễn chê

Tuy tinh bột là “kẻ thù” của cân nặng nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa năng lượng, cung cấp vitamin B và nuôi dưỡng não bộ.

Để đảm bảo 1 chế độ ăn kiêng lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng, các bạn cần biết đến những loại tinh bột tốt, không chỉ giàu năng lượng mà còn hỗ trợ quá trình giảm cân.

1. Pasta làm từ lúa mì

So với cơm trắng hay bún, miến thông thường, vốn chứa quá nhiều tinh bột gây tăng cân thì pasta lúa mì sẽ là sự thay thế hoàn hảo.

Thực phẩm làm từ lúa mì chứa nhiều chất xơ và qua ít khâu chế biến. Nhờ vậy mà quá trình chuyển hóa tinh bột diễn ra chậm, giúp nàng no lâu và có đủ năng lượng trong 1 thời gian dài.

Lượng vitamin B dồi dào có trong pasta còn giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Chị em có thể chế biến nhiều món ăn khác nhau từ món ăn truyền thống của nước Ý.

2. Khoai lang

Khoai lang chứa một lượng lớn chất xơ có thể lên men và hòa tan nên có thể cung cấp cho cơ thể một cơ chế tự điều chỉnh cân nặng một cách tự nhiên. Các chất xơ như pectin không chỉ đem lại hiệu quả trong việc giảm lượng thức ăn mà còn làm tăng hoạt động của các hormone trong cơ thể. Do vậy, khoai lang luôn là thực phẩm vàng trong làng giảm cân vì có nhiều chất xơ, tinh bột tan chậm và carotenoid.

Chứa ít đường, ít calo và tinh bột, khoai lang là “trợ thủ đắc lực” giúp phái đẹp kiểm soát cân nặng.

3. Các loại đậu

Thuộc nhóm tinh bột nhưng họ đậu lại chứa nhiều chất xơ, axit folic, kali và magie tốt cho sức khỏe. Nhờ vào lượng fiber cao, ăn đậu sẽ giúp bạn no lâu và không thèm ăn vặt.

Tăng khẩu phần các loại đậu trong bữa ăn hàng ngày, chị em không chỉ giảm cân mà còn giảm được lượng đường, cholesterol và bảo vệ đường ruột.

“Nhỏ nhưng có võ”, các loại đậu là siêu thực phẩm cho sức khỏe phái đẹp.

4. Trái cây

Ắt hẳn các nàng sẽ rất ngạc nhiên khi trái cây được xếp vào nhóm tinh bột. Trên thực tế, thành phần chính của các loại hoa quả là glucose - 1 dạng tinh bột.

Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều biết, trái cây dồi dào vitamin và khoáng chất, không chỉ không gây tăng cân mà còn giúp da sáng đẹp, sức đề kháng dẻo dai.

Trái cây cung cấp lượng đường tự nhiên và vô cùng tốt cho sức khỏe. Ăn 1 ít trái cây trước bữa chính sẽ giúp cắt giảm khẩu phần ăn vì fiber trong trái cây giúp chị em no lâu.

5. Yến mạch

Tinh bột chiếm tới 66% trong yến mạch. Tuy nhiên trong yến mạch có beta glucan chống lại tình trạng tăng huyết áp, gia tăng lượng chất béo trong máu và hạn chế kháng insulin.

Bên cạnh tinh bột, yến mạch cũng giàu chất xơ và protein, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Yến mạch giúp cải thiện các vấn đề về tim mạch và chống lại nguy cơ về ung thư trực tràng. Chị em có thể chế biến nhiều món ăn thơm ngon, đa dạng từ yến mạch.

6. Gạo lứt

Trong khi những loại gạo trắng ăn càng nhiều càng béo thì gạo lứt lại trái ngược. Ăn càng nhiều càng tốt, thậm chí còn giảm cân. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và tìm được lời giải thích cho việc ăn gạo lứt có tác dụng giảm cân.

Do hàm lượng dinh dưỡng cao: do vẫn giữ được lớp cám bên ngoài nên lượng dinh dưỡng của gạo lứt còn khoảng 90% so với hạt lúa ban đầu.

Lượng calo thấp hơn nhưng lượng chất xơ cao gấp hai lần so với gạo trắng. Ngoài ra, trong gạo lứt có chứa nhiều Alpha lipoic acid. Đây là chất chống oxy hóa tham gia vào quá trình chuyển hóa hydratcarbon và chất béo. Chất này làm giảm mỡ dự trữ, giảm béo nhờ tăng tự nhiên lượng glutation – chất trung gian của insulin và liprin (hormone điều hòa trọng lượng cơ thể và mỡ thừa).

Nguồn: Giao-duc-thoi-dai