Nhiều võ sĩ vĩ đại mà chúng ta biết ngày nay như Muhammad Ali, Oscar De La Hoya, Evander Holyfield và Sugar Ray Leonard đã bắt đầu sự nghiệp bằng quyền anh Olympic (hay còn gọi là quyền anh nghiệp dư). Họ đã sử dụng thành công trong Olympic như một nền tảng để bắt đầu sự nghiệp quyền anh chuyên nghiệp và tiếp tục trở thành những cái tên quen thuộc định hình môn thể thao này. Bất chấp sự phổ biến của cả quyền anh Olympic và quyền anh chuyên nghiệp, hầu hết người hâm mộ quyền anh ngày nay đều không biết rằng có sự khác biệt rất lớn giữa hai loại.

Các quy tắc, độ dài của các hiệp, sự khác biệt kỹ thuật của võ sĩ, sàn đấu, trình độ kỹ năng và môi trường quyền anh nghiệp dư và chuyên nghiệp là tương đối khác nhau. Dưới đây là sự khác biệt chính giữa hai môn thể thao này.

Quy tắc thi đấu

Trong quyền anh Olympic, bộ quy tắc cụ thể hướng đến sức khỏe và sự an toàn của các võ sĩ thi đấu. Các quy tắc này thống nhất ở tất cả 190 quốc gia liên kết với Hiệp hội quyền anh nghiệp dư quốc tế (AIBA) và chỉ đơn giản là bộ tiêu chuẩn an toàn chi phối môn thể thao này.

Đối với quyền anh chuyên nghiệp, các quy tắc khác nhau từ nước này sang nước khác, đôi khi ngay cả trong một quốc gia.

Hiệp đấu

Trong môn quyền anh Olympic, có 3 hiệp đấu tối đa, mỗi hiệp kéo dài ba phút cho võ sĩ nam và 4 hiệp hai phút cho võ sĩ nữ. Thời gian phân bổ cho mỗi hiệp có thể khác nhau tùy thuộc vào level của quyền anh nghiệp dư.

Trong quyền anh chuyên nghiệp, các trận đấu diễn ra từ 4 hiệp cho đến 12 hiệp, với tiêu chuẩn là ba phút mỗi hiệp. Trong một số trường hợp, các trận đấu quảng bá có thể kéo dài ít hơn 4 hiệp.

Trang phục thi đấu

Đây là đặc điểm mà sự khác biệt rõ ràng trong cách các võ sĩ xuất hiện cho trận đấu. Trong quyền anh nghiệp dư (Olympic), các võ sĩ phải đội mũ trùm đầu để ngăn chấn thương cho mắt, tai và đầu, đó là những khu vực chấn thương phổ biến nhất trong môn quyền anh chuyên nghiệp. Mặc dù mũ không thể ngăn chặn hoàn toàn một võ sĩ nghiệp dư khỏi chấn thương, nhưng chúng ngăn chặn hầu hết các chấn thương nghiêm trọng xảy ra. Trong khi đó, găng tay và bảo vệ miệng được đeo trong cả hai môn thể thao.

Trong quyền anh chuyên nghiệp, bảo vệ đầu bị cấm trong các trận đấu. Tuy nhiên, võ sĩ thường sử dụng chúng trong tập luyện với các huấn luyện viên trên sàn đấu và trong các bài tập khác. Tất cả các võ sĩ nam và nữ trong môn quyền anh Olympic phải mặc áo đơn hoặc áo thi đấu xanh, đỏ trong khi quyền anh chuyên nghiệp, áo đấu bị cấm đối với nam.

Quyền anh nghiệp dư

Cách thức tính điểm

Mặc dù khái niệm về các cú đấm và tránh các cú đấm là giống nhau cho cả quyền anh Olympic và quyền anh chuyên nghiệp, nhưng sự thật là, hai loại quyền anh được tính điểm theo những cách rất khác nhau.

Cách chấm điểm Olympic

Năm giám khảo chấm điểm các trận đấu bằng cách sử dụng quầy điện tử để đếm những cú đấm hợp lệ. Trong loại quyền anh này, một võ sĩ nghiệp dư có thể thua phần lớn các hiệp, nhưng nếu anh ta thống trị một hiệp bằng cách tung nhiều cú đấm hợp lệ hơn, anh ta vẫn có thể giành chiến thắng. Quyền anh Olympic có các quy tắc rất nghiêm ngặt cho những gì tạo thành một cú đấm hợp lệ hoặc chấp nhận được.

Để ghi điểm, phần đốt ngón tay trên găng tay của võ sĩ nghiệp dư phải hạ cánh ở mặt trước hoặc mặt bên của cơ thể hoặc đầu nhưng luôn luôn phía trên thắt lưng đối thủ. Không có thêm điểm nào cho sự áp đảo, loại trực tiếp hoặc khiến đối thủ của bạn phải chao đảo. Nếu bạn có thể tung các cú đấm đúng luật hơn, và nhiều hơn vào đối thủ của bạn, thì điểm sẽ cao hơn

Cách chấm điểm chuyên nghiệp

Ba giám khảo sử dụng một thang mười điểm để xác định người chiến thắng của mỗi hiệp  một cách rõ ràng. Võ sĩ nào tích được nhiều điểm nhất được tuyên bố là người chiến thắng. Giống như trong quyền anh nghiệp dư, các cú đấm phải hạ cánh ở mặt trước hoặc mặt bên và phía trên vành đai đối thủ. Võ sĩ chuyên nghiệp được tính điểm không chỉ bởi tung nhiều cú đấm hơn. Họ ghi điểm bằng cách sử dụng các tiêu chí được thiết lập dựa trên ý kiến riêng của giám khảo về trận đấu. Chúng bao gồm:

  • Khản năng phòng thủ - Cách võ sĩ tránh bị đối thủ tấn công hiệu quả
  • Khả năng tấn công - Cách võ sĩ chủ động trong sàn đấu
  • Cú đấm sạch và mạnh - Độ ‘sạch’ của một cú đấm
  • Kiểm soát sàn đấu - Mức độ kiểm soát sàn đấu

Kỹ năng chiến đấu

Giống như hầu hết các môn thể thao chuyên nghiệp, trong hầu hết các trường hợp, yếu tố tiền bạc là yếu tố khác biệt quan trọng đối với trình độ kỹ năng quyền anh của võ sĩ nghiệp dư và chuyên nghiệp. Các vận động viên được trả tiền để thi đấu, bất kể môn thể thao nào, thường có kỹ năng cao và nhiều kinh nghiệm hơn so với những người không chuyên. Quyền anh cũng không ngoại lệ.

Kích cỡ sàn đấu

Trong quyền anh Olympic, kích thước sàn đấu thường được chuẩn hóa với tối thiểu 16 feet vuông và tối đa 20 feet vuông. Trong khi đó, các trận đấu quyền anh chuyên nghiệp không có kích thước tiêu chuẩn cho sàn đấu. Điều đó có nghĩa là võ sĩ có thể chiến đấu trong một sàn đấu rất nhỏ hoặc rất lớn. Thông thường hầu hết các sàn đấu chuyên nghiệp thường có kích thước tương đương với sàn đấu Olympic, nhưng không bắt buộc.

Nhịp độ trận đấu

Có thể thấy rằng các trận đấu quyền anh Olympic chỉ bao gồm ba hiệp, do đó trận đấu diễn ra với tốc độ nhanh hơn nhiều so với trong chuyên nghiệp. Đối với các võ sĩ chuyên nghiệp, họ phải kiểm soát tốc độ của mình để có thể đi tới 4, 6, 8, 10 hoặc 12 hiệp.

Chấn thương

Trong quyền anh Olympic, trận đấu thường dừng lại khi có võ sĩ mất máu nhiều hoặc nhiều vết cắt và sưng trên mắt. Trong chuyên nghiệp, trận đấu chỉ dừng lại khi võ sĩ bị thương không thể tiếp tục.

Quy tắc đếm tới 8

Trong quyền anh nghiệp dư, việc đếm được thực hiện trên các võ sĩ gặp khó khăn, đặc biệt là sau khi nhận những cú đấm rất mạnh để hồi phục. Trận đấu thường dừng lại sau 3 lần đếm tới 8 trong một trận, tối đa 4 lần đếm. Trong quyền anh chuyên nghiệp, luật này không tồn tại.

Trọng tài

Các trọng tài quyền anh Olympic có xu hướng bảo vệ các võ sĩ. Ưu tiên của họ là bảo vệ các võ sĩ trên võ đài đồng thời thực thi các quy tắc chiến đấu. Trong môn quyền anh chuyên nghiệp, các trọng tài làm việc với các quy tắc phổ biến trong các trận đấu

Tập luyện

Dù bạn là một võ sĩ nghiệp dư hay chuyên nghiệp, việc huấn luyện với các huấn luyện viên giỏi rất quan trọng. Tìm một trụng tâm thể thao có uy tín với các thiết bị đào tạo hiện đại cho nhu cầu tập luyện của bạn. Các buổi đào tạo 1-1 hoặc 1 nhóm được cá nhân hóa trong môi trường nhiều động lực có thể giúp bạn theo dõi tốt các mục tiêu và đạt được các cột mốc mong muốn.

Nguồn SandiegoSportsDomination