Tổng quát

Ăn chay là một cách sống nhằm mục đích giảm thiểu sự tàn ác đối với động vật. Do đó, người ăn chay tránh ăn các sản phẩm động vật như thịt, trứng và sữa, cũng như các thực phẩm được làm từ chúng. Tuy nhiên, nhiều người tự hỏi liệu thực phẩm làm từ côn trùng, chẳng hạn như mật ong có phải là thực phẩm chay hay không.

Tại sao hầu hết người ăn chay không ăn mật ong?

Mật ong là một thực phẩm gây tranh cãi giữa những người ăn chay.

Không giống như các loại thực phẩm động vật như thịt, trứng và sữa, các loại thực phẩm từ côn trùng aren luôn luôn được xếp vào nhóm thuần chay.

Trên thực tế, một số người ăn chay ăn chế độ ăn hoàn toàn từ thực vật có thể lựa chọn đưa mật ong vào chế độ ăn uống của họ. Điều đó nói rằng, hầu hết người ăn chay xem mật ong là không thuần chay và tránh ăn nó vì nhiều lý do.

Mật ong là kết quả của việc khai thác ong

Hầu hết người ăn chay thấy không có sự khác biệt giữa nuôi ong và các hình thức chăn nuôi khác.

Để tối ưu hóa lợi nhuận, nhiều người nuôi ong thương mại sử dụng các hành động phi đạo đức theo tiêu chuẩn thuần chay. Những việc làm đó bao gồm cắt cánh của ong chúa để ngăn chúng trốn khỏi tổ ong, thay thế mật ong thu hoạch bằng xi-rô đường kém dinh dưỡng và giết chết toàn bộ các vùngsống để ngăn chặn sự lây lan của bệnh, thay vì cho chúng uống thuốc.

Người ăn chay chọn cách chống lại các hành động bóc lột này bằng cách tránh mật ong và các sản phẩm từ ong khác như tổ ong, phấn ong, sữa ong chúa và keo ong.

Nuôi mật ong có thể gây hại cho sức khỏe của ong

Nhiều người ăn chay tránh ăn mật ong vì nuôi mật ong thương mại cũng có thể gây hại cho sức khỏe của ong.

Chức năng chính của mật ong là cung cấp cho ong carbohydrate và các chất dinh dưỡng cần thiết khác như axit amin, chất chống oxy hóa và kháng sinh tự nhiên.

Ong lưu trữ mật ong và tiêu thụ nó trong những tháng mùa đông khi sản xuất mật ong suy giảm. Nó cung cấp cho ong năng lượng, giúp ong khỏe mạnh và sống sót trong thời tiết lạnh.

Để được bán, mật ong được lấy đi từ những con ong và thường được thay thế bằng xi-rô ngô sucrose hoặc fructose cao (HFCS). Những carbs bổ sung này là để ngăn chặn những con ong bị đói trong những tháng lạnh hơn và đôi khi được trao cho những con ong vào mùa xuân để khuyến khích sự phát triển của vùng sống của chúng và kích thích dòng chảy của mật hoa. Tuy nhiên, sucrose và HFCS lại không cung cấp cho ong nhiều chất dinh dưỡng có lợi như trong mật ong.

Hơn nữa, có nhiều bằng chứng về việc những chất làm ngọt này gây hại cho hệ thống miễn dịch của ong và có thể gây ra những thay đổi di truyền làm giảm khả năng phòng vệ của chúng trước thuốc trừ sâu. Cả hai hiệu ứng này cuối cùng có thể làm hỏng cả một tổ ong.

Thực phẩm chay có thể thay thế cho mật ong

Một số lựa chọn dựa trên thực vật có thể thay thế mật ong. Các lựa chọn thay thế thuần chay phổ biến nhất là:

  • Si-rô phong. Được làm từ nhựa cây của cây phong, xi-rô cây phong chứa một số vitamin và khoáng chất và lên đến 24 chất chống oxy hóa bảo vệ.
  • Mật mía đen. Một chất lỏng màu nâu sẫm thu được từ nước mía đun sôi ba lần. Mật mía đen rất giàu chất sắt và canxi.
  • Xi-rô mạch nha lúa mạch. Một chất làm ngọt làm từ lúa mạch mọc lên. Xi-rô này có màu vàng và hương vị tương tự như mật mía.
  • Xi-rô gạo lức. Còn được gọi là xi-rô gạo hoặc mạch nha, xi-rô gạo lức được tạo ra bằng cách cho gạo lức tiếp xúc với các enzyme phá vỡ tinh bột có trong gạo để tạo ra một loại xi-rô dày, có màu sẫm.
  • Xi-rô chà là. Một chất làm ngọt có màu caramel được làm bằng cách chiết xuất phần chất lỏng của chà là nấu chín. Bạn cũng có thể làm nó ở nhà bằng cách trộn chà là luộc với nước.
  • Mật ong nhưng không phải mật ong. Một chất làm ngọt có thương hiệu làm từ táo, đường và nước chanh tươi. Nó được quảng cáo là một thay thế thuần chay trông và cảm thấy như mật ong thật.

Giống như mật ong, tất cả các chất làm ngọt thuần chay này đều có lượng đường cao. Tốt nhất là bạn nên tiêu thụ chúng ở mức độ vừa phải, vì quá nhiều đường có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Kết luận

Người ăn chay cố gắng tránh hoặc giảm thiểu tất cả các hình thức khai thác động vật, bao gồm cả ong. Kết quả là, hầu hết người ăn chay loại trừ mật ong khỏi chế độ ăn uống của họ. Một số người ăn chay cũng tránh mật ong để chống lại các hoạt động nuôi ong có thể gây hại cho sức khỏe của ong.

Thay vào đó, người ăn chay có thể thay thế mật ong bằng một số chất làm ngọt có nguồn gốc từ thực vật, từ xi-rô phong đến mật mía. Bạn nên tiêu thụ tất cả các loại mật trong chừng mực, vì chúng có chứa nhiều đường.

Nguồn: healthline