Sau hơn 25 năm kể từ 1993 thì chiều cao trung bình của thanh niên Việt Nam chỉ đat 164 cm ở nam và 153 cm ở nữ.  Trong khi đó chiều cao trung bình của nam giới Mỹ là 175 cm, Nhật là 172 cm, Hàn quốc 174 cm. Thể hình chúng ta quá khiêm tốn dẫn tới thể lực cũng hạn chế hơn nhiều so với những quốc gia có thể trạng tốt hơn. Vậy đâu là nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề này như thế nào. Bài viết này sẽ mổ xẻ chi tiết

Nguyên nhân

Vấn đề đầu tiên là Gen hay còn gọi là DNA. DNA ảnh hưởng tới 80% mức chiều cao tối đa chúng ta có thể đạt được. Và rất tiếc rằng khu vực Đông Nam Á là khu vực chiều cao khá hạn chế. Việt Nam không phải ngoại lệ. Bạn có thểm xem ở đây

DNA hình minh hoạ

Dinh dưỡng:

Sữa: Những quốc gia châu Âu từ rất xa xưa đã sử dụng rất rất nhiều các sản phẩm được chế biến từ sữa. Sữa có rất nhiều dinh dưỡng ai cũng biết điều đó. Họ sử dụng sữa hàng ngàn năm và điều này cũng phản ánh vào DNA của họ về khả năng tiêu hoá đường sữa lacto. Hầu như phần lớn người châu Âu không gặp vấn đề khó khăn nào với việc tiêu hoá sữa. Trong khi đó người Việt chỉ mới biết tới sữa trong vài chục năm trở lại đây và phần lớn người Việt trưởng thành gặp khó khăn khi tiêu hoá lacto. Và sữa không được coi như thực phẩm chính và thường xuyên trong bữa ăn, chúng ta coi sữa là thứ chỉ dành cho trẻ em, người lớn thì ít hoặc không uống sữa, quan niệm này vẫn chưa thay đổi nhiều. Dự tính tới năm 2020 chúng ta sẽ cán mốc 28 kg/ người. Trong khi đó trung bình một người Mỹ hiện tại tiêu thụ khoảng 250 kg/ người, người Nhật khoảng 100 Kg/người. Tới năm 2020 người Việt chỉ mới tiêu thụ lượng gần bằng 1/3 người Nhật và gần bằng 1/9 người Mỹ.

Bia: Trong khi đó trung bình mỗi người Việt uống 42 lít bia vào năm 2018. Top 10 quốc gia tiêu thụ nhiều bia nhất thế giới, đứng đầu đông nam Á.  Mức uống bia đầu người gần gấp đôi uống sữa và vẫn đang tăng

Nhậu nhẹt là thứ phổ biến sau giờ làm ở Việt Nam

Protein: Protein là thứ cần thiết và con người lấy protein phần lớn từ thịt của động vật. Chúng ta sẽ chẳng to khoẻ, mạnh mẽ được khi chỉ ăn thực vật. Trung bình người Việt tiêu thụ khoảng 50 kg thịt (năm 2017) trong khi đó trung bình một người Mỹ tiêu thụ khoảng 100 kg thịt các loại. Ăn yếu hơn, thì không thể khoẻ hơn được đó là điều hiển nhiên. Có thực mới vực được đạo.

Tập luyện: Người Việt được xếp hạng nằm trong các nước lười vận động nhất thế giới. Tại Việt Nam, chỉ khoảng 1/7 số người dân tập thể dục nhiều hơn 30 phút mỗi ngày tương đương 14%. Thể lực bạn tốt lên, bạn sẽ khoẻ mạnh mà không làm gì hết. Hiển nhiên là KHÔNG, nó sẽ xấu đi, xấu đi nhiều hơn khi bạn già hơn. Bạn nói mình không có thời gian, mình bận rất nhiều thứ, có quá nhiều lý do để trì hoãn. Xin thưa mỗi người ai cũng có đủ 24 tiếng một ngày. Không ai nhiều hơn ai, không quốc gia nào nhiều hơn quốc gia nào.

Nỗ lực, kiên trì, khổ luyện không mệt mỏi của Văn Lâm

Giải pháp:

Về DNA, Hàn quốc, Singapore, Nhật bản cần ít nhất 3 thế hệ để chiều cao trung bình của họ ngang với châu Âu hay Mỹ. Việt Nam cũng sẽ không là ngoại lệ. Ít nhất tối thiểu 3 thế hệ nữa thì chiều cao trung bình của chúng ta mới ngang ngửa họ được, không thể đi tắt đón đầu

Dinh dưỡng: Vấn đề này dường như là đơn giản nhất. Nếu muốn thể lực như các quốc gia phát triển thì chí ít về dinh dưỡng chúng ta ít nhất phải tương đương họ. Việt Nam không còn là quốc gia ngèo khó khi xưa nữa. Chúng ta có đủ tiền để chi trả cho những thứ này. Phương pháp rất đơn giản. Lấy khẩu phần trung bình của thế giới chia đều ra mỗi ngày. Sữa 250/365 = 0.7 lít mỗi ngày = 2-3 ly sữa mỗi ngày. Nếu bạn gặp khó khăn về tiêu hoá lacto (hãy thử một số sản phẩm Non-lacto không sôi bụng như Flesh của Vinamilk). Bia: hạn chế bia rượu ở mức tốt nhất có thể. Thịt 100 kg/365 = 0.4 kg = 400 gram/ngày. Nếu bạn bị thiếu cân (hãy thử chỉ số BMI để biết mình trong ngưỡng nào). Một số sản phẩm giàu protein như Whey có thể là nguồn cung bổ sung hữu hiệu.

Tập luyện:

Hãy dành tối thiểu 150 phút tập luyện mỗi tuần tương đương với tối thiểu 30 phút mỗi ngày. Cơ bắp bạn cần vận động để trở nên dẻo dai hơn. Và bạn cũng khó có thể ăn được khẩu phần ăn nhiều protein và sữa trong thời gian dài khi cơ thể không cần lượng protein đó cho việc tạo tế bào cơ. Huyền thoại bơi lội Michael Phelps không thể ăn tới 12000 calo khi mà anh dừng bơi. Hoặc The Rock không thể ngày nào cũng ăn 15000 calo mà không tập luyện.

Kết luận:  Không một ai sinh ra đã có sức khoẻ phi phàm, tất cả đều tập luyện. Đặng Văn Lâm không thể trở thành thủ môn xuất sắc số một Việt Nam khi mà anh không nỗ lực tập luyện điên cuồng. Bạn cũng vậy, dinh dưỡng phù hợp, tập luyện nhiều hơn, kiên trì hơn, thể lực sẽ tăng lên nhanh chóng. Thành công là món quà cho người kiên nhẫn và nỗ lực không mệt mỏi.