Đối với người những người chưa từng tập qua yoga và pilates, hai hình thức tập có vẻ khá giống nhau, có thể khiến bạn cảm thấy hơi bối rối không biết nên chọn lớp nào. Vậy, sự khác biệt giữa Pilates và yoga là gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Xuất xứ và thời gian ra đời khác nhau

Yoga thực sự đã được phát triển qua hàng ngàn năm. Trên thực tế, nó được phát triển lần đầu tiên ở miền Bắc Ấn Độ khoảng 5.000 năm trước. Đó là một chặng đường dài cho đến khi nó được đưa vào trong phòng tập sáng bóng hiện đại.

Pilates chỉ là một đứa bé so với yoga vì nó chỉ mới xuất hiện khoảng 100 năm trước. Nó được sáng tạo bởi một người đàn ông gốc Đức tên là Joseph Pilates. Pilates được thiết kế để sử dụng trong phục hồi chức năng - thứ mà nó vẫn được sử dụng cho các vận động viên ngày nay.

Joseph Pilates

Cách bạn thở tạo nên tất cả sự khác biệt giữa yoga và pilates

Trước khi chúng ta hiểu rõ điều này, bạn cần hiểu rõ rằng - hơi thở rất quan trọng trong cả yoga và pilates (và đối với sự sống nói chung), nhưng cách mà nó thực hiện thì hơi khác. Đối với yoga và pilates, hơi thở rất quan trọng khi bạn di chuyển qua các tư thế khác nhau - người hướng dẫn của bạn thường sẽ hướng dẫn bạn khi nào nên thở khi bạn thực hiện mỗi bài tập.

Giáo viên yoga của bạn thường sẽ yêu cầu bạn thở từ bụng của bạn. Nó sẽ giúp bạn có được trạng thái bình tĩnh và thiền định hơn bằng cách tập trung vào từng hơi thở vào và ra.

Trong pilates, vì bạn thường cần phải tập trung vào cốt lõi của mình, người hướng dẫn của bạn sẽ yêu cầu bạn thở nhiều hơn vào ngực và lưng, thay vì vào bụng. Điều này được gọi là thở bên.

Yoga mang tính tâm linh hơn

Đây chắc chắn là một trong những khác biệt lớn nhất giữa yoga và pilates. Bạn muốn một trải nghiệm thiền định dựa trên sự linh hoạt và làm dịu tâm trí? Vậy thì bạn nên lựa chọn yoga.

Nếu bạn cần kích hoạt cơ bắp, hoạt động với sự thăng bằng hoặc muốn hồi phục sau chấn thương mà không cần thiền, thì pilates có lẽ sẽ phù hợp với bạn hơn.

Pilates có thể sử dụng thêm dụng cụ

Cả yoga và pilates chủ yếu được thực hiện trên thảm và cả hai đều có thể được thực hiện mà không cần bất kỳ dụng cụ nào. Yoga hoàn toàn sử dụng trọng lượng cơ thể của chính bạn, Pilates thì có thể sử dụng các máy tập pilates đặc biệt. Hãy nhớ rằng, pilates thiên về điều hòa cơ thể, trong khi yoga có thể mang tính thiền nhiều hơn.

Những máy này được gọi là máy reformer. Cũng giống như phần còn lại của pilates, chúng được sử dụng để cải thiện sức mạnh, cân bằng, khắc phục sự mất cân bằng và tăng khả năng phục hồi chấn thương.

Máy Pilates reformer

Các lớp học yoga có thể khác nhau rất nhiều

Yoga phát triển qua hàng ngàn năm, nên việc có một vài loại yoga khác nhau là điều dễ hiểu. Một số lớp học thiên về sự bình tĩnh, chuyển động thiền định, trong khi những lớp khác tập trung vào việc điều hòa cơ thể hoặc một lớp học nhanh hơn, toát mồ hôi hơn, như yoga nóng, được thực hiện trong một căn phòng rất ấm áp.

Pilates không có sự khác nhau giữa các lớp - bạn sẽ thực hiện các động tác tập trung vào sức mạnh cốt lõi và điều hòa toàn thân. Điều đó không có nghĩa là nó không hề thay đổi kể từ những năm 1920. Những động tác mới đã được phát triển để điều trị các tình trạng thường gặp của cuộc sống hiện đạingày nay, chẳng hạn như ngồi ở bàn làm việc cả ngày.

Đối với cả yoga và pilates, khía cạnh quan trọng nhất sẽ thay đổi bản chất của lớp học là người hướng dẫn. Đảm bảo rằng người dạy bạn phải có đủ điều kiện để hướng dẫn bạn và có kinh nghiệm.

Kết luận

Cuối cùng, hãy suy nghĩ về những gì bạn muốn nhận được - muốn đổ mồ hôi? Hãy thử yoga nóng hoặc một lớp pilates cường độ cao. Bạn muốn thư giãn và kết nối với chính mình ở cấp độ cao hơn? Hãy thử một hình thức thiền định hơn của yoga. Mặc dù cả hai có thể khác nhau rất nhiều, nhưng chúng có thể mang lại lợi ích cho bạn theo nhiều cách, cả về tinh thần và thể chất, vì vậy hãy lấy một tấm thảm và thử ở một phòng tập yoga gần nhà bạn.

Nguồn: myprotein