Chất lượng dinh dưỡng của cây vừng đã truyền cảm hứng cho một số người gọi dầu của nó là Nữ hoàng của Dầu hạt. Thuộc họ Pedaliaceae, một nhóm thực vật được thu hoạch để lấy hạt ăn được, tên khoa học của nó là Sesamum notifyum. Dầu mè được làm từ hạt vừng thô, ép và được sử dụng trong nấu nướng, dược liệu và mỹ phẩm.

1. Chất chống oxy hóa cao

Dầu mè có chứa sesamol và sesaminol, hai chất chống oxy hóa có thể có tác dụng mạnh mẽ đối với sức khỏe của bạn. Chất chống oxy hóa là những chất giúp giảm tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra. Sự tích tụ các gốc tự do trong các tế bào của bạn có thể dẫn đến viêm và bệnh.

Một nghiên cứu kéo dài một tháng trên chuột cho thấy việc bổ sung dầu mè được bảo vệ chống lại tổn thương tế bào tim. Trong cùng một nghiên cứu khác, hoạt động chống oxy hóa tăng lên ở những con chuột nhận được khoảng 5 hoặc 10 ml dầu mè mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày.

Dầu mè có thể có tác dụng tương tự khi sử dụng tại chỗ. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy nó có thể làm giảm tổn thương tế bào bằng cách ức chế các hợp chất như xanthine oxyase và nitric oxide, tạo ra các gốc tự do.

2. Có đặc tính chống viêm mạnh

Viêm mãn tính có thể gây hại và dẫn đến bệnh tật, đó là lý do tại sao nó rất quan trọng để hạn chế viêm càng nhiều càng tốt. Y học cổ truyền Đài Loan từ lâu đã sử dụng dầu mè cho các đặc tính chống viêm của nó, sử dụng nó để điều trị viêm khớp, đau răng và trầy xước.

Gần đây, các nghiên cứu trên động vật và trong ống nghiệm đã chỉ ra rằng dầu mè có thể làm giảm viêm, đây có thể là một trong những lợi ích sức khỏe chính của nó. Ví dụ, các nghiên cứu về ống nghiệm đã phát hiện ra rằng dầu mè làm giảm các dấu hiệu viêm, chẳng hạn như sản xuất oxit nitric. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn ở người.

3. Tốt cho trái tim của bạn

Một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu chất béo không bão hòa tốt cho sức khỏe của tim.

Dầu mè bao gồm 82% axit béo không bão hòa. Đặc biệt, nó rất giàu axit béo omega-6. Axit béo omega-6 là một loại chất béo không bão hòa đa rất cần thiết cho chế độ ăn uống của bạn và đóng một vai trò quan trọng trong phòng ngừa bệnh tim. Nghiên cứu trên chuột cho thấy rằng dầu mè có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim và thậm chí làm chậm sự phát triển của mảng bám trong động mạch của bạn.

Trên thực tế, nó có thể làm giảm mức cholesterol của bạn khi được sử dụng thay cho các loại dầu có nhiều chất béo bão hòa. Một nghiên cứu kéo dài 1 tháng ở 48 người trưởng thành cho thấy những người tiêu thụ 4 muỗng canh (59 ml) dầu mè mỗi ngày có mức giảm cholesterol và triglyceride LDL (xấu) cao hơn so với những người tiêu thụ dầu ô liu.

4. Có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Dầu mè có thể hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu khỏe mạnh, điều này đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu cho thấy việc đưa chuột mắc bệnh tiểu đường vào chế độ ăn dầu mè 6% trong 42 ngày giúp giảm lượng đường trong máu đáng kể, so với những con chuột không được cho ăn dầu.

Dầu mè thậm chí có thể đóng một vai trò trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu dài hạn. Một nghiên cứu ở 46 người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy dùng dầu mè trong 90 ngày làm giảm đáng kể lượng đường trong máu và huyết sắc tố A1c (HbA1c), so với nhóm dùng giả dược. Nồng độ HbA1c là một chỉ số kiểm soát lượng đường trong máu dài hạn.

5. Có thể giúp điều trị viêm khớp

Viêm xương khớp ảnh hưởng đến gần 15% dân số và là nguyên nhân phổ biến gây đau khớp.

Một số nghiên cứu trên loài gặm nhấm đã cho thấy dầu mè có thể giúp cải thiện trong viêm khớp. Trong một nghiên cứu kéo dài 28 ngày, các nhà nghiên cứu đã cho dầu vào chuột với liều hàng ngày 1 ml mỗi kg trọng lượng cơ thể. Những con chuột trải qua giảm dấu hiệu của stress oxy hóa và các triệu chứng viêm khớp, chẳng hạn như đau khớp. Mặc dù các nghiên cứu trên động vật đã chứng minh rằng dầu mè có thể giúp giảm viêm khớp, nhưng nghiên cứu ở người vẫn cần thiết.

6. Có thể giúp chữa lành vết thương và vết bỏng

Mặc dù dầu mè có thể được tiêu thụ vì lợi ích sức khỏe của nó, nó cũng có thể được sử dụng tại chỗ cho các vết thương và bỏng.

Ozone là một loại khí tự nhiên có thể được sử dụng về mặt y tế. Công dụng lâm sàng của nó bắt đầu từ năm 1914 khi nó được sử dụng để điều trị nhiễm trùng trong Thế chiến I. Dầu có thêm ozone - được gọi là dầu ozon hóa - được sử dụng tại chỗ để điều trị các tình trạng da khác nhau.

Trong một nghiên cứu về chuột, điều trị tại chỗ bằng dầu mè ozon hóa giúp làm hàm lượng collagen cao hơn trong mô vết thương. Collagen là một protein cấu trúc cần thiết để chữa lành vết thương. Các nghiên cứu khác đã chứng minh rằng điều trị tại chỗ bằng dầu mè làm giảm thời gian bỏng và vết thương ở chuột, mặc dù nghiên cứu trên con người trong lĩnh vực này còn thiếu.

Khả năng của dầu có thể tăng tốc độ chữa lành vết thương và vết bỏng có thể được quy cho các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của nó.

7. Có thể bảo vệ chống lại tia UV

Một số nghiên cứu cho thấy dầu mè có thể bảo vệ chống lại thiệt hại từ tia UV, có thể gây hại cho làn da của bạn. Hiệu ứng này có thể phần lớn là do hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Trên thực tế, nó có khả năng chống lại 30% tia UV, trong khi nhiều loại dầu khác, chẳng hạn như dừa, đậu phộng và dầu ô liu, chỉ có thể chống lại 20%.

Một số nguồn tin cho rằng dầu mè có thể là một loại kem chống nắng tự nhiên tốt và có SPF tự nhiên. Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn còn hạn chế về hiệu quả của nó để bảo vệ khỏi các tia nắng mặt trời, vì vậy, tốt nhất là bạn vẫn nên sử dụng kem chống nắng.

8-10. Những lợi ích tiềm năng khác

Mặc dù nghiên cứu còn hạn chế, một số bằng chứng cho thấy rằng dầu mè có thể mang lại những lợi ích sau:

8. Có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ. Một nghiên cứu cho thấy rằng việc nhỏ giọt dầu mè trên trán của 20 người tham gia, 30 phút trong khoảng thời gian 2 tuần đã cải thiện chất lượng giấc ngủ và chất lượng cuộc sống, so với điều trị bằng giả dược.

9. Ứng dụng tại chỗ có thể làm giảm đau. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng massage bằng dầu mè có thể giúp giảm đau cánh tay và chân.

10. Có thể cải thiện sức khỏe của tóc. Các hợp chất trong dầu này có thể làm tăng độ bóng và sức khoẻ của tóc. Một nghiên cứu kéo dài tám tuần cho thấy việc sử dụng các chất bổ sung bao gồm Sesamin và vitamin E hàng ngày giúp tăng cường sức mạnh và độ bóng cho tóc.

Cách để thêm nó vào chế độ ăn uống của bạn

Dầu mè thêm hương vị thơm ngon và hấp dẫn cho nhiều món ăn. Nó là một thành phần phổ biến trong ẩm thực châu Á và Trung Đông. Vừng chưa tinh chế có màu sắc nhẹ, mang đến hương vị hấp dẫn và được sử dụng tốt nhất khi nấu ở nhiệt độ thấp đến trung bình. Dầu mè tinh chế, được chế biến nhiều hơn, có hương vị trung tính và tốt nhất để chiên sâu hoặc xào. Dầu mè nướng có màu nâu đậm và hương vị tinh tế làm cho nó phù hợp nhất cho nước sốt và nước xốt.

Dưới đây là những món ăn mà bạn có thể thêm dầu mè vào chế độ ăn uống của mình:

  • khoai tây chiên
  • mì mè
  • ướp thịt hoặc cá
  • vinaigrettes
  • nước sốt hoặc nước chấm

Bạn có thể tìm thấy dầu mè trong cửa hàng tạp hóa địa phương hoặc mua trực tuyến.

Kết luận

Dầu mè là một chất béo ngon và lành mạnh để thêm vào chế độ ăn uống của bạn. Nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm, nó có thể có lợi cho tim, khớp, da, tóc, v.v. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn ở người để điều tra những lợi ích tiềm năng này.

Bạn có thể tận dụng những lợi ích tiềm năng của dầu mè bằng cách thêm nó vào công thức nấu ăn và tiêu thụ nó như một phần của chế độ ăn uống cân bằng.

Nguồn: healthline