Không mặc đồ khi ngủ có thể không phải là điều đầu tiên bạn nghĩ đến khi muốn cải thiện sức khỏe của mình. Có rất nhiều lợi ích của việc ngủ khỏa thân. Bạn có thể đã nghe nói về một số trong số này, nhưng những lợi ích khác có thể làm bạn ngạc nhiên.

1. Ngủ nhanh hơn

Nhiệt độ cơ thể của bạn là một chìa khóa để bạn ngủ. Nó thực sự là một phần của nhịp sinh học của bạn, nhịp sinh học hoạt động như một chiếc đồng trong cơ thể của bạn.

Hạ nhiệt cho cơ thể sẽ làm bạn đi vào giấc ngủ rất nhanh, do đó ngủ khỏa thân - và cho phép nhiệt độ cơ thể giảm xuống - thực sự có thể giúp bạn ngủ nhanh hơn.

2. Chất lượng giấc ngủ tốt hơn

Không chỉ làm mát cơ thể giúp bạn ngủ nhanh hơn mà còn cải thiện chất lượng giấc ngủ nói chung. Nhiệt độ lý tưởng cho phòng ngủ của bạn là khoảng từ đến 15 đến 19°C.

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy nhiệt độ của căn phòng nơi bạn ngủ là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đạt được giấc ngủ chất lượng.

Nếu trời quá lạnh hoặc quá nóng sẽ ảnh hưởng đến chuyển động của mắt khi ngủ, đó là giai đoạn mơ của giấc ngủ giúp làm mới bộ não và cơ thể của bạn. Không mặc quần áo khi ngủ là một cách để giữ cơ thể mát bên dưới lớp mền.

3. Giữ cho làn da khỏe mạnh

Bởi vì ngủ khỏa thân có thể giúp tăng chất lượng giấc ngủ tổng thể của bạn, nó cũng có thể cải thiện làn da của bạn. Một nghiên cứu nhỏ đã xem xét liệu giấc ngủ kém có hạn chế khả năng chữa lành vết thương trên da hay không.

Họ chia những người tham gia thành ba nhóm - một nhóm được ngủ đầy đủ, một nhóm bị thiếu ngủ và nhóm thứ ba bị thiếu ngủ nhưng lại nhận thêm chất dinh dưỡng. Những gì họ tìm thấy là nhóm ngủ ngon phục hồi nhanh hơn hai nhóm còn lại. Còn nhóm được bổ sung dinh dưỡng? Nó không tạo ra sự khác biệt đáng kể trong việc vết thương mau lành.

Điều này cho thấy ngủ đủ giấc có thể giúp làn da của bạn phục hồi và khỏe mạnh, và nếu ngủ khỏa thân giúp điều đó xảy ra thì thậm chí còn tốt hơn.

4. Giảm căng thẳng và lo lắng

Một lý do khác để không mặc đồ khi đi ngủ là có thể giúp giảm căng thẳng và lo lắng tổng thể của bạn. Giấc ngủ kém có ảnh hưởng lớn đến mức độ căng thẳng của bạn. Các nghiên cứu cho thấy giấc ngủ kém có liên quan đến trầm cảm và thậm chí tăng nguy cơ tự tử. Mặc dù căng thẳng và lo lắng đều có thể gây ra chứng mất ngủ, nhưng điều quan trọng cần nhớ là cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn - và ngủ đủ giấc - có thể giúp ích.

5. Ngăn ngừa tăng cân

Nếu bạn gặp vấn đề khi ngủ, nó có thể tàn phá cuộc sống của bạn theo nhiều cách. Một nghiên cứu đã theo dõi hơn 21.000 người trong ba năm và tìm thấy mối liên hệ có thể có giữa giấc ngủ không đủ và tăng cân. Những người được báo cáo ngủ bằng hoặc ít hơn 5 giờ mỗi đêm có nhiều khả năng tăng cân.

Giữ cơ thể lạnh hơn vào ban đêm có thể giúp tăng khả năng đốt cháy calo của bạn. Một nghiên cứu nhỏ ở 5 người đàn ông phát hiện ra rằng tiếp xúc với nhiệt độ lạnh hơn, khoảng 19°C, đã giúp cơ thể họ tăng hoạt động của chất béo nâu.

6. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường tuýp 2

Nếu bạn không ngủ đủ giấc vào ban đêm, bạn có thể có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim. Một nghiên cứu năm 2010 đã xem xét dữ liệu từ 1.455 người trong 6 năm và tìm thấy mối liên quan giữa thời gian ngủ ít hơn và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, từ đó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Bằng cách không mặc đồ khi ngủ, bạn có thể tăng khả năng ngủ nhanh hơn và ngủ sâu hơn, điều này có thể tạo ra tất cả sự khác biệt.

7. Tăng cường sức khỏe âm đạo

Ngủ khỏa thân cũng là một cách tuyệt vời để tăng sức khỏe âm đạo và tránh nhiễm trùng nấm men. Đồ lót bó sát hoặc ướt đẫm mồ hôi có thể làm tăng nguy cơ nhiễm nấm âm đạo vì nấm men thích phát triển ở những nơi ấm áp, ẩm ướt.

Bất kể bạn mặc gì vào ban ngày, ngủ khỏa thân là một cách dễ dàng để âm đạo của bạn cảm thấy thoải mái và khỏe mạnh.

8. Tăng khả năng sinh sản của nam giới

Phụ nữ không phải là những người duy nhất có thể hưởng lợi từ việc ngủ khỏa thân. Một nghiên cứu gần đây trên 656 nam giới cho thấy mặc đồ lót bó sát có thể làm giảm số lượng tinh trùng. Những người đàn ông báo cáo mặc boxer có nồng độ tinh trùng và tổng số lượng tinh trùng cao hơn những người mặc đồ lót chật.

Ngủ khỏa thân là một cách tuyệt vời để giữ cho tinh hoàn mát và ở nhiệt độ tối ưu cho sức khỏe tinh trùng.

9. Cảm thấy yêu bản thân hơn

Ngủ khỏa thân cũng là một cách tuyệt vời để tiếp xúc với cơ thể và thêm yêu bản thân. Một nghiên cứu cho thấy rằng dành thời gian khỏa thân giúp tăng tình yêu với bản thân và hình ảnh cơ thể tổng thể.

10. Cải thiện mối quan hệ của bạn

Tình dục có thể là một phần tuyệt vời trong mối quan hệ của bạn, thì việc ngủ khỏa thân với người bạn yêu cũng có thể tuyệt vời như vậy. Trên thực tế, một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự tiếp xúc da kề da giữa người trưởng thành sẽ kích thích giải phóng oxytocin, có vai trò quan trọng trong việc xây dựng sự gắn bó giữa 2 người.

Kết luận

Ngay cả khi bạn không thoải mái khi hoàn toàn không mặc đồ lúc ngủ, việc giảm số lượng lớp quần áo bạn mặc vào ban đêm - hoặc thậm chí chỉ cần bỏ áo ngực hoặc đồ lót - là một cách dễ dàng để có được những lợi ích này.

Nguồn: healthline