Quả việt quất ngọt, bổ dưỡng và rất phổ biến trên thị trường trái cây hiện nay. Chúng chứa ít calo và cực kỳ tốt cho sức khoẻ của chúng ta. Ngoài ra, việt quất cũng rất ngon và tiện lợi nên nhiều người xem chúng là một trong những loại trái cây yêu thích.

1. Việt quất có hàm lượng calo thấp nhưng lại giàu chất dinh dưỡng

Cây việt quất bụi (thuộc phái Vaccinium. Cyanococcus) là một loại cây bụi có hoa tạo ra quả mọng có màu hơi xanh, tím - còn được gọi là việt quất. Việt quất có liên quan chặt chẽ với các loại cây bụikhác chẳng hạn như những loại cây tạo ra quả nam việt quất và hoa huckleberries. Quả việt quất nhỏ - đường kính khoảng 5–16 milimet - và có hình chóp loe ở cuối. Chúng có màu xanh lục khi chúng mới mới đậu trái, sau đó chuyển dần sang màu tím và xanh lam khi chúng chín. Hai loại phổ biến nhất là:

  • Việt quất highbush: Là giống được trồng phổ biến nhất ở Mỹ.
  • Việt quất lowbush hoặc “dại”: Thường nhỏ hơn và giàu chất chống oxy hóa hơn.

Việt quất là một trong những loại quả mọng giàu chất dinh dưỡng nhất. Một khẩu phần 148 gram quả việt quất chứa:

  • Calo: 84
  • Carbs: 15 gam
  • Chất xơ: 4 gam
  • Vitamin C: 24% RDI
  • Vitamin K: 36% RDI
  • Mangan: 25% RDI
  • Một lượng nhỏ các chất dinh dưỡng khác

2. Việt quất là vua của thực phẩm chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể bạn khỏi các gốc tự do, là những phân tử không ổn định có thể làm hỏng tế bào của bạn và góp phần gây ra lão hóa và các bệnh tật, chẳng hạn như ung thư.

Việt quất được cho là có một trong những mức độ chống oxy hóa cao nhất trong tất cả các loại trái cây và rau quả thông thường. Các hợp chất chống oxy hóa chính trong việt quất thuộc họ chất chống oxy hóa polyphenol được gọi là flavonoid. Một nhóm flavonoid đặc biệt - anthocyanins - được cho là chịu trách nhiệm về phần lớn các tác dụng có lợi cho sức khỏe của những loại quả mọng này. Việt quất đã được chứng minh là làm tăng trực tiếp mức độ chống oxy hóa trong cơ thể của bạn.

3. Việt quất giúp giảm tổn thương DNA, bảo vệ chống lại sự lão hóa và ung thư

Tổn thương DNA do oxy hóa là một phần không thể tránh khỏi trong cuộc sống hàng ngày. Nó được cho là xảy ra hàng chục nghìn lần mỗi ngày trong mỗi tế bào trong cơ thể bạn. Tổn thương DNA là một phần nguyên nhân khiến chúng ta già đi. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của các bệnh như ung thư.

Và bởi vì việt quất có nhiều chất chống oxy hóa, chúng có thể trung hòa một số gốc tự do gây hại cho DNA của bạn. Trong một nghiên cứu, 168 người uống 1 lít nước ép hỗn hợp việt quất và táo mỗi ngày. Sau bốn tuần, tổn thương DNA bị oxy hóa do các gốc tự do đã giảm 20%.

4. Việt quất bảo vệ cholesterol trong máu của bạn khỏi bị hư hỏng

Tổn thương oxy hóa không chỉ giới hạn ở các tế bào và DNA của bạn. Nó cũng có vấn đề khi cholesterol LDL “xấu” của bạn bị oxy hóa. Trên thực tế, quá trình oxy hóa cholesterol LDL “xấu” là một bước quan trọng trong quá trình bệnh tim. Các chất chống oxy hóa trong việt quất có giúp giảm mức độ LDL bị oxy hóa. Điều này chứng minh việt quất rất tốt cho tim của bạn.

Một khẩu 50 gram quả việt quất hàng ngày đã làm giảm quá trình oxy hóa LDL xuống 27% trong vòng tám tuần ở những người béo phì bị béo phì. Một nghiên cứu khác đã xác định rằng ăn 75 gam việt quất trong bữa ăn chính làm giảm đáng kể quá trình oxy hóa cholesterol LDL “xấu”.

5. Việt quất có thể làm giảm huyết áp

Việt quất dường như có những tác động tích cực đối với những người bị huyết áp cao, đây là một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim. Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần, những người béo phì có nguy cơ mắc bệnh tim cao ghi nhận huyết áp giảm 4–6% sau khi tiêu thụ 50 gram quả việt quất mỗi ngày. Các nghiên cứu khác đã quan sát thấy những tác dụng tương tự - đặc biệt là đối với phụ nữ sau mãn kinh.

6. Việt quất có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim

Một nghiên cứu ở 93.600 y tá cho thấy những người ăn nhiều anthocyanins - chất chống oxy hóa chính trong quả việt quất - có nguy cơ đau tim thấp hơn 32% so với những người ăn ít nhất. Nhưngbởi vì đây là một nghiên cứu quan sát, nó không thể chứng minh rằng chỉ riêng anthocyanins đã làm giảm nguy cơ mắc bệnh nên vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn.

7. Việt quất có thể giúp duy trì chức năng não và cải thiện trí nhớ

Căng thẳng oxy hóa có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa não của bạn, ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng não. Theo các nghiên cứu trên động vật, các chất chống oxy hóa trong quả việt quất có thể tác động đến các vùng não cần thiết cho trí thông minh của bạn. Chúng dường như có lợi cho các tế bào thần kinh bị lão hóa, dẫn đến cải thiện tín hiệu tế bào.

Các nghiên cứu trên người cũng đã mang lại những kết quả đầy hứa hẹn. Trong một trong những nghiên cứu này, 9 người lớn tuổi bị suy giảm nhận thức nhẹ đã uống nước ép việt quất mỗi ngày. Sau 12 tuần, họ đã trải qua những cải thiện trong một số dấu hiệu của chức năng não. Một nghiên cứu khác kéo dài 6 năm trên 16.000 người lớn tuổi cho thấy việt quất và dâu tây có thể làm chậm lão hóa tinh thần lên đến 2,5 năm.

8. Anthocyanins trong quả việt quất có thể có tác dụng chống bệnh tiểu đường

Việt quất cung cấp lượng đường vừa phải so với các loại trái cây khác. Một cốc 148 gram chứa 15 gram đường, tương đương với một quả táo nhỏ hoặc quả cam lớn. Tuy nhiên, các hợp chất hoạt tính sinh học trong quả việt quất dường như vượt trội hơn bất kỳ tác động tiêu cực nào của đường.

Nghiên cứu cho thấy rằng anthocyanins trong việt quất có tác dụng hữu ích đối với sự nhạy cảm với insulin và chuyển hóa glucose. Những tác dụng chống tiểu đường này đúng với cả nước ép và chiết xuất việt quất. Trong một nghiên cứu ở 32 người béo phì bị kháng insulin, hai ly sinh tố việt quất mỗi ngày giúp cải thiện đáng kể độ nhạy insulin. Cải thiện độ nhạy insulin sẽ làm giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và bệnh tiểu đường loại 2, hiện đang là hai trong số những vấn đề sức khỏe lớn nhất thế giới.

9. Việt quất có thể giúp chống lại nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs) là một vấn đề phổ biến đối với phụ nữ. Mọi người đều biết rằng nước ép nam việt quất có thể giúp ngăn ngừa các loại nhiễm trùng này. Vì việt quất có liên quan chặt chẽ với nam việt quất nên chúng có nhiều chất hoạt tính tương tự như nước ép nam việt quất. Những chất này được gọi là chất chống kết dính và giúp ngăn vi khuẩn như E. coli bám vào thành bàng quang của bạn. Dù việt quất hiếm khi được nghiên cứu về tác động của chúng đối với nhiễm trùng tiểu, nhưng chúng có thể có tác dụng tương tự như quả nam việt quất.

10. Việt quất có thể giảm tổn thương cơ sau khi tập thể dục

Tập thể dục quá sức có thể dẫn đến đau cơ và mệt mỏi. Điều này là do tình trạng viêm cục bộ và căng thẳng oxy hóa trong mô cơ của bạn. Thực phẩm chức năng từ việt quất có thể làm giảm tổn thương xảy ra ở cấp độ phân tử, giảm thiểu đau nhức và giảm hiệu suất cơ bắp. Trong một nghiên cứu nhỏ ở 10 vận động viên nữ, việt quất giúp tăng tốc phục hồi cơ bắp sau các bài tập chân.

Kết luận

Việt quất cực kỳ bổ dưỡng và tốt cho sức khoẻ. Chúng tăng cường sức khỏe tim mạch, chức năng não và nhiều khía cạnh khác của cơ thể bạn. Hơn nữa, việt quất ngọt, nhiều màu sắc và dễ dàng thưởng thức dù tươi hay đông lạnh.

Nguồn: healthline