1. Cải xoăn

Cải xoăn là một loại lá xanh có hương vị nhẹ, kết hợp tốt với các loại trái cây và rau khác trong nước ép. Chúng là một nguồn tuyệt vời của một số chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm vitamin A, C và K. Cải xoăn sống cũng đặc biệt giàu chất chống oxy hóa, bao gồm cả beta-carotene. Chất chống oxy hóa trung hòa các phân tử có hại được gọi là gốc tự do để giúp bảo vệ chống lại các tình trạng như bệnh tim.

Bên cạnh đó, uống nước ép cải xoăn đã được chứng minh là làm giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim, bao gồm cả cholesterol LDL (có hại). Một nghiên cứu ở 32 người đàn ông có mức cholesterol cao cho thấy rằng uống 150 ml nước ép cải xoăn mỗi ngày trong 3 tháng làm giảm 10% cholesterol LDL (có hại) và tăng 27% cholesterol HDL bảo vệ tim.

2. Cà rốt

Do hương vị hơi ngọt và thành phần dinh dưỡng ấn tượng, cà rốt là một lựa chọn hoàn hảo để épnước uống. Chúng chứa ít calo và giàu vitamin A, biotin và kali.

Hơn nữa, chúng còn chứa nhiều carotenoid, là sắc tố thực vật hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong cơ thể bạn. Chúng bao gồm beta-carotene, lycopene, alpha-carotene và lutein. Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn một chế độ ăn giàu carotenoid có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa mắt, bệnh tim và một số loại ung thư, bao gồm cả tuyến tiền liệt.

3. Củ cải đường

Ngoài màu sắc rực rỡ và hương vị của nó, củ cải đường còn bổ sung nhiều lợi ích cho sức khỏe vào nước ép hàng ngày của bạn. Về mặt dinh dưỡng, củ cải đường chứa nhiều mangan, kali và folate. Chúng cũng chứa nhiều nitrat, một loại hợp chất thực vật tự nhiên có tác dụng mạnh mẽ đối với sức khỏe. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy nước ép củ dền giàu nitrat có thể cải thiện huyết áp, cũng như hoạt động thể thao và trí óc.

Củ cải đường không chỉ tạo ra một loại nước ép thơm ngon bổ sung mà cả phần lá xanh của chúng - được gọi là rau củ cải - rất giàu dinh dưỡng và cũng có thể làm được nước ép.

4. Bắp cải

Bắp cải có vẻ không phải là một lựa chọn yêu thích để làm nước ép, nhưng nó là một thành phần bổ dưỡng và ngon miệng có tác dụng tốt trong nước ép. Mỗi khẩu phần bắp cải chứa đầy vitamin K và C, cùng với các vi chất dinh dưỡng khác như folate, mangan và vitamin B6.

Nó cũng được phân loại là một loại rau họ cải và có quan hệ mật thiết với các loại rau khác như bông cải xanh, cải xoăn, súp lơ trắng và cải Brussels. Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều rau họ cải có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và viêm.

5. Cải bó xôi

Cải bó xôi là một loại rau lá xanh mang lại hương vị nhẹ nhàng, tươi mát cho sinh tố và nước trái cây. Nó chứa nhiều vitamin A và C và cung cấp một lượng lớn các chất chống oxy hóa như quercetin, kaempferol và lutein. Cải bó xôi cũng rất giàu nitrat, có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Một nghiên cứu ở 27 người cho thấy rằng ăn cải bó xôi trong 7 ngày làm giảm đáng kể huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy rằng nước ép cải bó xôi có hoạt tính kháng axit đáng kể, khiến nó trở thành một lựa chọn tốt cho những người bị trào ngược axit.

6. Bông cải xanh

Bông cải xanh mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe ấn tượng. Nó là một nguồn tuyệt vời của các vi chất dinh dưỡng quan trọng, chẳng hạn như kali và vitamin A, B6 và C. Bông cải xanh cũng chứa kaempferol, một hợp chất mạnh mẽ đã được chứng minh là vô hiệu hóa các gốc tự do gây bệnh, giảm viêm và giảm sự phát triển của tế bào ung thư trong các nghiên cứu trong ống nghiệm.

Hơn nữa, một nghiên cứu gần đây trên 960 người đã ghi nhận rằng ăn một khẩu phần mỗi ngày rau xanh giàu kaempferol và các chất chống oxy hóa khác có thể làm chậm quá trình suy giảm tinh thần do tuổi tác.

7. Ngò tây

Thường bị coi là một loại thảo mộc và dùng để trang trí món ăn, nhưng ngò tây cũng là một loại rau tuyệt vời để sử dụng để ép nước. Ngò tây tươi đặc biệt giàu vitamin A, K và C, tất cả đều có thể đóng góp vào nhiều lợi ích sức khỏe của nó.

Trong một nghiên cứu, cho chuột uống chiết xuất mùi tây giúp giảm đáng kể lượng đường trong máu và cải thiện mức độ chống oxy hóa trong máu so với nhóm đối chứng. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng sử dụng chiết xuất mùi tây cho chuột bị tổn thương gan do thuốc làm tăng tình trạng chống oxy hóa và chức năng gan được bảo tồn.

8. Dưa chuột

Dưa chuột có hàm lượng nước cao, làm cho chúng trở thành một bổ sung tuyệt vời cho ly nước ép của bạn. Chúng cũng chứa ít calo nhưng lại chứa nhiều kali, mangan và vitamin K và C. Thêm dưa chuột vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giữ cho bạn đủ nước, điều này rất quan trọng đối với sức khỏe tiêu hóa, chức năng thận, quản lý cân nặng và hoạt động thể chất. Ngoài ra, nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất dưa chuột có thể giúp giảm viêm trong tế bào da.

9. Cải cầu vồng

Cải cầu vồng là một loại rau lá xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng. Trên thực tế, mỗi khẩu phần chứa nhiều vitamin A và C, là những chất dinh dưỡng quan trọng, có vai trò gấp đôi chất chống oxy hóa để giúp chống lại các tổn thương tế bào trong cơ thể bạn.

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng cải cầu vồng có thể đặc biệt có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường. Trong một nghiên cứu kéo dài 45 ngày, việc cho chuột ăn chiết xuất từ ​​cải cầu vồng có lượng đường trong máu cao đã làm giảm mức độ tăng cao bằng cách tăng tình trạng chống oxy hóa và thay đổi hoạt động của các enzym kiểm soát insulin, một loại hormone điều chỉnh lượng đường trong máu.

10. Cỏ lúa mì

Cỏ lúa mì là một thành phần cực kỳ giàu chất dinh dưỡng và cung cấp một lượng đáng kể sắt, phốt pho, magiê và đồng, cùng với 17 axit amin khác nhau - các khối cấu tạo của protein. Nó cũng chứa chất diệp lục, một sắc tố thực vật tự nhiên có đặc tính chống viêm và chống ung thư mạnh. Hơn nữa, một nghiên cứu ở 59 phụ nữ cho thấy rằng bổ sung bột cỏ lúa mì trong 10 tuần làm giảm đáng kể mức chất béo trung tính và cholesterol, cải thiện sức khỏe tim mạch.

11. Cần tây

Nước ép cần tây ngoài có hàm lượng nước cao, nó còn chứa một lượng lớn vitamin A, K và C, cũng như các chất chống oxy hóa như kaempferol, axit caffeic và axit ferulic.

Nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm đã phát hiện ra rằng chiết xuất cần tây có thể cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm huyết áp, chất béo trung tính và mức cholesterol. Một nghiên cứu trên động vật khác cũng chỉ ra rằng một số hợp chất trong cần tây có đặc tính chống viêm mạnh mẽ, có thể bảo vệ chống lại bệnh tiêu chảy mãn tính.

12. Cà chua

Cà chua là một thực phẩm rất tốt để sử dụng trong ly nước ép của bạn. Chúng không chỉ chứa ít calo mà còn chứa đầy các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin C, kali và folate. Cà chua cũng rất giàu lycopene, một hợp chất có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, đau tim và đột quỵ. Uống nước ép cà chua cũng đã được chứng minh là làm giảm viêm, tăng sự trao đổi chất và cải thiện khả năng sinh sản của nam giới.

Kết luận

Bạn có thể ép nhiều loại rau củ khác nhau, mỗi loại cung cấp một lượng chất dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe riêng. Hãy thử kết hợp các loại rau từ danh sách trên để ép các loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa khác nhau vào chế độ ăn uống của bạn. Bạn cũng có thể kết hợp các loại rau này với trái cây để tăng thêm hương vị và lợi ích cho sức khỏe.

Nguồn: healthline