Chế độ ăn low-carb và ketogenic (keto) là những chế độ ăn kiêng phổ biến liên quan đến việc hạn chế lượng carbohydrate (carb). Để hạn chế carbs, những người theo chế độ ăn kiêng này có thể hạn chế tiêu thụ ngũ cốc, các loại đậu, đồ ăn nhẹ và đồ uống có đường, thậm chí một số loại trái cây và rau quả. Bởi vì chế độ ăn kiêng low-carb và keto có chung một số loại thực phẩm và nhóm thực phẩm phải được loại trừ hoặc hạn chế, chúng thường được coi là rất giống nhau hoặc gần như giống nhau. Có nhiều người nói rằng họ đang theo một chế độ ăn kiêng keto, nhưng khi mô tả chế độ ăn của mình, thì đó lại là chế độ ăn low-carb, không phải là một chế độ ăn keto.

Dưới đây là hai điểm khác biệt chính giữa chế độ ăn kiêng low-carb và keto cần xem xét:

1. Nguồn nhiên liệu: Tổng hợp ATP và Ketosis dinh dưỡng

Sự khác biệt chính giữa chế độ ăn kiêng low-carb và chế độ ăn keto là nguồn năng lượng được sử dụng bởi các tế bào trong cơ thể. Adenosine triphosphate (ATP) cung cấp năng lượng cho các quá trình tế bào diễn ra ở hầu hết các tế bào động vật.

Trong khi chất béo, protein và carbohydrate đều giúp thúc đẩy quá trình tổng hợp ATP trong cơ thể con người, hầu hết các tế bào sử dụng glucose để tổng hợp ATP. Trên thực tế, gần như tất cả các tế bào đều có thể hấp thụ và sử dụng glucose. Các tế bào hồng cầu cần glucose để cung cấp năng lượng, và mô mỡ, tế bào cơ và não cũng sử dụng glucose để cung cấp năng lượng, ngoài các axit béo và / hoặc thể xeton và / hoặc axit amin.

Tuy nhiên, khi không có sẵn glucose, ví dụ: Trong thời gian nhịn ăn kéo dài, các thể xeton được tế bào gan giải phóng trong máu và có thể được sử dụng làm năng lượng. Xeton, hợp chất được tạo ra trong quá trình phân hủy chất béo, bao gồm acetoacetate, beta-hydroxybutyrate và aceton. Xeton cũng được tạo ra trong quá trình xeton dinh dưỡng. Như nhà nghiên cứu dinh dưỡng Chris Irvin, MS nói một cách ngắn gọn, “Sự khác biệt giữa low carb và keto là ketosis dinh dưỡng (NK). NK là một trạng thái trao đổi chất trong đó gan của bạn đang sản xuất xeton và não của bạn đang sử dụng xeton đó để tạo năng lượng ”.

Trong chế độ ăn kiêng low-carb nói chung, cơ thể sẽ vẫn sử dụng glucose để làm nhiên liệu, nhưng trong quá trình NK, xeton được sử dụng để làm nhiên liệu. Lưu ý, cơ thể vẫn cần glucose và glycogen trong quá trình ketosis. Gluconeogenesis là một quá trình trong đó gan và thận tạo ra glucose từ các nguồn không phải carbohydrate, chẳng hạn như axit amin. Do quá trình tạo gluconeogenesis, glucose vẫn có sẵn trong cơ thể ngay cả khi xeton đang được sản xuất.

2. Thành phần dinh dưỡng đa lượng: Ít carb vs Hầu như không có carb

Trong khi sự khác biệt chính giữa hai chế độ ăn kiêng có thể là nguồn nhiên liệu chủ yếu được cơ thể sử dụng, sự khác biệt rõ ràng nhất đối với những người theo chế độ ăn kiêng low-carb hoặc keto là tỷ lệ chất béo giữa carbs và protein mà họ tiêu thụ.

Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ (DGA) khuyến nghị 45-65% tổng lượng calo hàng ngày đến từ carbohydrate, vì vậy bất cứ thứ gì ít hơn 45% về mặt kỹ thuật là low-carb. Một số chế độ ăn low-carb khuyến nghị số lượng thấp hơn, ví dụ: 10-30% chế độ ăn uống đến từ carbs. Mặt khác, carbs có thể được giới hạn ở mức 5-10% tổng lượng calo hàng ngày đối với chế độ ăn keto. Theo Chris Irvin, MS, “Chế độ ăn low-carb đối với một số người có thể có nghĩa là ít hơn 150g / ngày nhưng NK sẽ không xảy ra đối với nhiều người cho đến khi dưới 30-50g carbohydrate.”

Một bữa ăn điển hình cho chế độ ăn low-carb có thể bao gồm thịt, bơ, cà rốt, cà chua, ớt chuông, bông cải xanh và thậm chí có thể là một ít khoai tây. Một bữa ăn điển hình cho chế độ ăn keto có thể bao gồm thịt, bơ, bông cải xanh và có lẽ một vài quả cà chua bi. Như bạn có thể thấy từ các bữa ăn ví dụ, carbs là chất dinh dưỡng đa lượng chính tạo ra sự khác biệt giữa hai chế độ ăn. Như đã đề cập, chế độ ăn keto là một loại chế độ ăn kiêng low-carb trong đó lượng carb nạp vào cơ thể rất thấp. Tuy nhiên, hàm lượng chất béo và chất đạm cũng khác nhau giữa hai chế độ ăn.

Trong khi nhiều chế độ ăn low-carb cũng là chế độ ăn giàu protein, chế độ ăn keto có nhiều chất béo, protein vừa phải và ít carbs. Vì xeton là nguồn nhiên liệu chính trong chế độ ăn keto, nên chất béo là chất dinh dưỡng đa lượng ưu tiên để tiêu thụ.

Nhiều người nghĩ rằng nên hạn chế protein trong chế độ ăn keto để nó không gây cản trở quá trình ketosis do các axit amin được chuyển hóa thành glucose thông qua quá trình tạo gluconeogenesis. Tuy nhiên, sự hình thành gluconeogenesis sẽ xảy ra ngay cả khi không ăn nhiều protein, vì vậy lượng protein có thể sẽ không tạo ra sự khác biệt lớn. Hơn nữa, khi lượng protein vượt quá nhu cầu sinh lý đối với các axit amin, các axit amin bổ sung có thể được xử lý thông qua tăng quá trình oxy hóa và tăng cường bài tiết niệu ngoài quá trình tạo gluconeogenes.

Vậy nên theo Keto hay Low-Carb?

Trước khi bắt đầu chế độ ăn keto hoặc low-carb, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc làm việc với chuyên gia dinh dưỡng để xác định điều gì có ý nghĩa nhất đối với bạn và mục tiêu của bạn. Nếu bạn chưa sẵn sàng tham khảo ý kiến ​​của một chuyên gia và chỉ đơn giản là tự hỏi liệu chế độ ăn low-carb hoặc keto có thể phù hợp với mình hay không, bạn nên quyết định xem bạn có sẵn sàng cắt bỏ một số lượng đáng kể thực phẩm và thậm chí có thể là toàn bộ nhóm thực phẩm hay không. Nếu bạn không ngại cắt bỏ các loại thực phẩm giàu carb, thì một trong hai chế độ ăn kiêng có thể khả thi đối với bạn. Đối với keto, lượng chất béo có xu hướng cao hơn đáng kể, vì chất béo thay thế carbs và protein.. Do đó, một chế độ ăn ít carb có thể là một lựa chọn tốt hơn cho hầu hết mọi người.

Chế độ ăn low-carb và keto có thể khó duy trì lâu dài vì chúng hạn chế thực phẩm và chất dinh dưỡng. Mặc dù chế độ ăn keto có vẻ đặc biệt nghiêm ngặt, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là không phải lúc nào bạn cũng phải ở trạng thái ketosis về dinh dưỡng trong khi theo chế độ ăn keto. Có những người đã theo chế độ ăn keto trong nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ và không phải lúc nào cũng ở trong trạngthái ketosis.

Ngoài những khó khăn trong việc tuân thủ, có một số tác hại tiềm ẩn của chế độ ăn kiêng keto và low-carb. Chế độ ăn kiêng có thể khiến bạn có nguy cơ hấp thụ không đủ chất dinh dưỡng, làm trầm trọng thêm các tình trạng như các vấn đề về gan và thận, và gây ra các vấn đề tiêu hóa do ăn ít chất xơ.

Ngoài ra, carbs cần thiết để cung cấp nhiên liệu cho hoạt động thể chất, chức năng não, sức khỏe nội tiết tố và nhiều hơn nữa. Ngay cả trong quá trình nhiễm xeton, glucose có thể giúp ngăn ngừa hạ đường huyết, tức là lượng đường trong máu quá thấp và các mô nhiên liệu không thể sử dụng xeton (ví dụ: tế bào hồng cầu). Do những thách thức và tác hại tiềm ẩn của hai chế độ ăn đã thảo luận, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ và / hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi bắt đầu chế độ ăn low-carb hoặc keto.