Collagen là gì?

Collagen là loại protein phổ biến nhất được tìm thấy trong cơ thể. Nó có trong gân, mỡ và dây chằng, cùng những nơi khác. Nó giúp các phần của cơ thể chúng ta khớp với nhau và rất quan trọng đối với sức mạnh của cấu trúc xương của chúng ta. Khi lượng collagen dồi dào, các tế bào chứa collagen sẽ trở nên mạnh mẽ và trẻ trung.

Elastin là một loại protein khác trong cơ thể. Elastin được tìm thấy ở những nơi có thể co lại của cơ thể, chẳng hạn như động mạch và phổi. Điều này là do đặc tính nổi bật của elastin: khả năng trở lại vị trí và duy trì hình dạng ban đầu. Elastin và collagen đều là protein được tìm thấy trong da. Chúng kết hợp với nhau để tạo ra kết cấu và hình dạng cho da. Làn da có mức độ collagen và elastin khoẻ mạnh không chỉ trẻ trung hơn mà còn mạnh hơn.

Điều thú vị về collagen là kích thích sự phát triển của nó gây ra hiệu ứng domino. Bạn càng có nhiều collagen, cơ thể bạn càng có nhiều khả năng sản xuất và duy trì. Đọc tiếp để tìm ra những cách bạn có thể hỗ trợ sản xuất collagen của cơ thể một cách tự nhiên.

Nha đam

Gel nha đam từ lâu đã được sử dụng để chữa lành và làm dịu vết thương. Lý do nó có tác dụng điều trị vết cắt và vết bỏng là vì cây nha đam làm tăng sản xuất nguồn collagen khi bôi tại chỗ hoặc thậm chí uống. Đặc tính kích thích tăng trưởng tế bào này có thể giúp tăng cường sản xuất collagen trong da của bạn. Lô hội có thể được thoa trực tiếp lên da ở dạng nguyên chất, hoặc sử dụng trong nhiều sản phẩm trên thị trường có chứa nó. Ít nhất một nghiên cứu cho thấy rằng uống bổ sung nha đam sẽ cải thiện chất lượng da.

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C rất quan trọng cho quá trình tổng hợp axit hyaluronic. Axit hyaluronic đã được cho là có khả năng tăng tốc thời gian phục hồi và giảm đau khớp. Nếu không có đủ lượng vitamin C, cơ thể bạn sẽ không nhận được đầy đủ lợi ích từ thực phẩm chứa axit hyaluronic. Một nghiên cứu cho thấy rằng axit hyaluronic có thể giúp tăng cường sản xuất collagen trong cơ thể con người. Axit hyaluronic được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể, nhưng nó giảm dần khi chúng ta già đi. Ăn thực phẩm giàu vitamin C và axit amin có thể làm tăng mức axit hyaluronic và collagen trong cơ thể vì cả hai đều quan trọng đối với làn da. Các loại thực phẩm như cam, ớt đỏ, cải xoăn, cải Brussels, bông cải xanh và dâu tây đều rất giàu vitamin C.

Nhân sâm

Tác dụng chống lão hóa của cây nhân sâm Panax đã được ghi nhận. Nhân sâm được hấp thụ vào da mà không gây ra các phản ứng xấu mà nhiều dược phẩm hóa học gây ra, và giúp da giữ được tình trạng ban đầu. Ngoài ra, nhân sâm còn thúc đẩy sự phát triển của collagen. Các nghiên cứu đã chỉ ra khả năng bảo vệ da chống lại tác hại của tia UVB từ ánh nắng mặt trời của nhân sâm. Các chất chống oxy hóa được giải phóng vào máu khi bạn bổ sung nhân sâm hoặc uống trà có chứa nhân sâm có thể bảo vệ các tế bào khỏe mạnh và góp phần làm sáng da.

Ngò

Ngò là một loại thảo mộc thường xuất hiện trong các công thức nấu ăn. Nó chứa vitamin C, giúp thúc đẩy sản xuất collagen. Ngò còn chứa axit linolenic, đã được nghiên cứu như một nhân tố chống lão hóa mạnh mẽ cho làn da của bạn. Axit linolenic chứa chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do trong máu.

Tảo

Các thành phần thực vật biển ngày càng trở nên phổ biến như một phần của thói quen làm đẹp. Điều này là do hầu hết các tổn thương da là do “quá trình oxy hóa” - sự tiếp xúc của da với các yếu tố như ô nhiễm, có thể làm hỏng sự phát triển của tế bào. Tảo có thể để ngăn chặn quá trình oxy hóa làm mất độ đàn hồi và collagen của làn da. Tảo có sẵn ở hầu hết các cửa hàng thực phẩm chức năng dưới dạng chất bổ sung uống.

Những gì không nên làm nếu bạn không muốn mất collagen

Nếu bạn đang cố gắng giúp làn da của mình trẻ trung và khỏe mạnh hơn, hãy đảm bảo rằng bạn không đốt cháy da dưới ánh nắng mặt trời. Hút thuốc cũng có thể khiến da bạn bị lão hóa sớm. Dành thời gian ra ngoài với sự bảo vệ của kem chống nắng là một cách để duy trì làn da sáng khỏe.

Một số chất bổ sung collagen có tác dụng phụ. Những nguyên nhân phổ biến nhất là sản xuất quá nhiều canxi, phản ứng dị ứng và đau khớp. Nếu bạn có phản ứng dị ứng với hải sản hoặc các sản phẩm thịt, hãy rất cẩn thận khi dùng bất kỳ loại chất bổ sung collagen nào.

Kết luận

Có một làn da khỏe mạnh là một trong những dấu hiệu tốt cho thấy phần còn lại của cơ thể bạn đang cảm thấy như thế nào. Thật sự không có cách nào để đảo ngược hoàn toàn các dấu hiệu lão hóa. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, bảo vệ làn da của bạn khi nó còn khoẻ dễ dàng hơn là khi bạn cố gắng kéo lại tuổi xuân với một làn da đã lão hoá. Tăng cường collagen giúp cải thiện không chỉ vẻ ngoài của chúng ta một cách tự nhiên mà còn cải thiện phần còn lại của sức khỏe.

Nguồn: healthline