Nhiều người vẫn có suy nghĩ rằng tiêu thụ chất béo sẽ khiến bạn béo và dễ mắc bệnh tim. Thực tế là hoàn toàn khác với nhận định này. Cũng giống như protein và carbs, chất béo cũng là một trong ba chất dinh dưỡng đa lượng quan trọng mà cơ thể chúng ta cần một lượng lớn để thực hiện các hoạt động hàng ngày. Nó là một loại lipid-protein cung cấp năng lượng, đệm cho các cơ quan, giúp tế bào phát triển và sinh sản, đồng thời giữ ấm cho cơ thể. Hầu như tất cả các loại thực phẩm bạn tiêu thụ trong một ngày đều có một số lượng chất béo. Sự khác biệt là một số lành mạnh và cần thiết cho sức khỏe tối ưu, trong khi những loại khác có thể mở đường cho vô số vấn đề sức khỏe. Để các cơ quan trong cơ thể của bạn hoạt động hiệu quả, bạn không chỉ cần ăn chất béo lành mạnh mà cơ thể bạn phải có khả năng tiêu hóa nó. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét các dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang không tiêu hóa chất béo như bình thường.

Quá trình tiêu hóa chất béo

Quá trình tiêu hóa bắt đầu ngay khi chúng ta cắn một miếng thức ăn. Nước bọt và các enzym có trong miệng bắt đầu phá vỡ chúng để chúng có thể dễ dàng hấp thụ khi đến ruột kết.

Ngoài ra, chất béo không tan trong nước, có nghĩa là nước không thể hấp thụ hoặc phá vỡ chúng. Cơ thể chúng ta sản xuất một số enzym đặc biệt để phân hủy chất béo trong suốt đường tiêu hóa. Hai chất hóa học quan trọng nhất giúp tiêu hóa chất béo trong miệng là lingual lipase và phospholipid. Hai chất này biến chất béo thành những giọt nhỏ. Trong dạ dày, quá trình tiêu hóa tăng cường và 30% chất béo được chuyển hóa thành diglyceride và axit béo trong vòng 2-4 giờ sau khi ăn. Từ đó nó tiếp tục được phân hủy, được các tế bào hấp thụ và giải phóng vào máu. Vì quá trình tiêu hóa chất béo có thể bị cản trở bởi các tình trạng khác nhau như rối loạn gan, hội chứng ruột non và các vấn đề với ruột non. Dưới đây là 5 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang không hấp thụ chất béo hiệu quả.

Phân nổi

Phân tiết lộ rất nhiều bí mật về sức khỏe của bạn và nếu bạn thấy chúng trôi nổi trong bồn cầu thì có nghĩa là chất béo không được tiêu hóa đúng cách. Những loại phân này có màu nhạt hơn và tiếp tục trở lại bề mặt sau khi bạn xả nước. Nếu nó xảy ra thỉnh thoảng thì không có gì đáng lo ngại. Khi dạ dày tiêu hóa chất béo đúng cách, phân có màu từ trung bình đến nâu đậm và có mùi.

Ợ nóng

Chúng ta có xu hướng bị ợ nóng sau khi ăn thức ăn cay hoặc nhiều dầu mỡ hoặc sau khi ăn quá nhanh. Nhưng nếu bạn bị ợ nóng ngay cả sau khi ăn thức ăn lành mạnh thì đó có thể là dấu hiệu của chứng khó tiêu chất béo. Kiểm tra với các bác sĩ của bạn để biết nguyên nhân hoặc tình trạng sức khỏe tiềm ẩn.

Đau dưới khung xương sườn

Khi cơ thể gặp khó khăn trong việc sản xuất các enzym đặc biệt cần thiết để tiêu hóa chất béo, bạn có thể bị đau dưới khung xương sườn của mình. Điều đó xảy ra do tích tụ khí và viêm nhiễm. Cơn đau thường kéo dài trong 30 hoặc 40 phút sau khi ăn thức ăn béo.

Các vấn đề về da

Da xỉn màu và khô dễ tạo sẹo và mất thời gian để chữa lành là dấu hiệu dễ thấy của chứng khó tiêu chất béo. Da của chúng ta là một hàng rào chất béo, không tan trong nước, bảo vệ các cơ quan nội tạng của chúng ta khỏi thế giới bên ngoài. Để thực hiện đúng chức năng của nó, nó cần có chất béo. Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng này có thể làm cho da của bạn khô, đóng vảy và ngứa, dễ để lại sẹo.

Năng lượng thấp

Cơ thể chúng ta cũng cần chất béo để tạo ra một số năng lượng giống như carbs. Có một chế độ ăn uống nghèo nàn, ít tinh bột sẽ khiến cơ thể bạn đốt cháy chất béo. Khi bạn bổ sung đủ chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống của mình, bạn sẽ vẫn tràn đầy năng lượng và năng động cả ngày dài.

Làm thế nào để cải thiện tiêu hóa chất béo của cơ thể

Cơ thể bạn tiêu hóa chất béo hiệu quả như thế nào có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bạn. Vì vậy, để đảm bảo cơ thể của bạn thực hiện nhiệm vụ này một cách hiệu quả, đây là một số điều bạn có thể làm:

  • Ăn uống điều độ: Cố gắng tiêu thụ chất béo một cách điều độ. Vì nếu ăn quá nhiều chất béo sẽ thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn trong ruột và dẫn đến tăng cân.
  • Ăn chất béo lành mạnh: Cố gắng ăn nhiều thực phẩm lành mạnh hơn trong chế độ ăn uống của bạn như các loại hạt, đậu, bơ sữa trâu, cá, trứng. Đồng thời cắt giảm lượng chất béo đã qua chế biến, các loại thịt đỏ, đồ chiên rán.
  • Điều trị các tình trạng sức khỏe: Nếu bạn đang mắc bất kỳ tình trạng sức khỏe nào, hãy điều trị thích hợp, đặc biệt là đối với những bệnh ảnh hưởng đến gan và hệ tiêu hóa.