Dùng chỉ nha khoa thường xuyên đóng một vai trò quan trọng trong việc vệ sinh răng miệng của bạn. Khi bạn bỏ qua chỉ nha khoa, mảng bám có thể tích tụ giữa các kẽ răng và dọc theo đường viền nướu của bạn. Theo thời gian, điều này có thể làm tăng nguy cơ sâu răng và các bệnh về nướu. Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA), công cụ làm sạch kẽ răng như chỉ nha khoa đóng một vai trò quan trọng trong việc loại bỏ mảng bám và mảnh vụn khỏi những khu vực mà bàn chải đánh răng không thể chạm tới.

Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về những lợi ích chính của việc dùng chỉ nha khoa cũng như tần suất và thời điểm bạn nên dùng chỉ nha khoa. Nếu bạn đang tìm kiếm các giải pháp thay thế dùng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng, chúng tôi cũng sẽ đề cập đến vấn đề đó.

Lợi ích của việc dùng chỉ nha khoa là gì?

1. Loại bỏ mảng bám

Mảng bám răng là một lớp màng dính không màu, bám xung quanh và giữa các răng và dọc theo đường viền nướu của bạn. Mặc dù khó nhìn thấy nhưng mảng bám không phải là thứ bạn muốn đọng lại trong miệng quá lâu.

Mảng bám hình thành trên và xung quanh răng của bạn khi vi khuẩn trong miệng của bạn kết hợp với thức ăn và đồ uống có tinh bột hoặc đường. Những vi khuẩn này giải phóng axit phân hủy carbohydrate. Nếu bạn không đánh răng, vi khuẩn, axit và carbohydrate có thể kết hợp với nhau để tạo thành một lớp mảng bám trên và xung quanh răng và đường viền nướu của bạn.

Vi khuẩn trong mảng bám có thể tiết ra axit tấn công men răng của bạn. Nếu những axit này không được loại bỏ bằng cách đánh răng và dùng chỉ nha khoa, theo thời gian, nó có thể dẫn đến sâu răng.Hơn nữa, mảng bám tích tụ có thể cứng lại và biến thành cao răng, tích tụ dọc theo đường viền nướu. Theo ADA, khi điều này xảy ra, bạn sẽ tăng nguy cơ phát triển bệnh nướu răng. Dùng chỉ nha khoa thường xuyên có thể giúp loại bỏ các mảnh thức ăn bám quanh răng, cũng như mảng bám tích tụ giữa các kẽ răng.

2. Giảm nguy cơ sâu răng

Sâu răng có thể dẫn đến một lỗ sâu răng, gây ra một lỗ nhỏ trên bề mặt cứng của răng được gọi là men răng. Mặc dù quá trình này cần thời gian, nhưng bạn càng có nhiều mảng bám trên men răng thì nguy cơ bị sâu răng càng cao. Dùng chỉ nha khoa giữa các kẽ răng ít nhất một lần mỗi ngày có thể giúp loại bỏ các mảnh thức ăn ẩn và mảng bám tích tụ, đồng thời giảm nguy cơ sâu răng.

3. Giúp ngăn ngừa bệnh nướu răng

Viêm nướu là giai đoạn đầu của các bệnh lý về nướu. Một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh viêm lợi là tình trạng viêm quanh lợi của bạn. Nướu của bạn cũng có thể bị chảy máu khi bạn đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa. Nếu viêm nướu không được điều trị, nó có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng hơn được gọi là viêm nha chu. Điều này có thể khiến nướu của bạn bị tụt lại hoặc kéo ra khỏi răng. Răng của bạn có thể bị mất xương nâng đỡ và trở nên lung lay. Nếu không được điều trị, viêm nha chu có thể gây ra phản ứng viêm khắp cơ thể.

Đánh răng hai lần một ngày và dùng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về nướu. Làm sạch chuyên nghiệp do nha sĩ của bạn thực hiện 6 tháng một lần cũng có thể giúp giữ cho nướu răng của bạn khỏe mạnh.

4. Giảm hôi miệng

Hôi miệng là một vấn đề phổ biến. Nhưng dùng chỉ nha khoa là một trong những công cụ bạn có thể sử dụng để ngăn ngừa hôi miệng. Khi thức ăn bị mắc kẹt giữa các kẽ răng của bạn, nó sẽ từ từ bắt đầu phân hủy. Nếu bạn không loại bỏ các mảnh thức ăn, nó có thể khiến bạn có hơi thở có mùi hôi.Ngoài ra, nếu mảng bám tích tụ xung quanh hoặc giữa các răng và bắt đầu ăn mòn men răng của bạn, nó có thể gây ra sâu răng và các bệnh về nướu, góp phần gây hôi miệng.

5. Có thể giúp tim của bạn khỏe mạnh

Vệ sinh răng miệng tốt không chỉ có lợi cho răng và nướu. Nó cũng có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch của bạn. Theo một nghiên cứu lớn năm 2019, những người tham gia tuân thủ tiêu chuẩn cao về vệ sinh răng miệng sẽ giảm nguy cơ rung nhĩ và suy tim. Điều đó nói rằng, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết mối liên hệ giữa sức khỏe răng miệng và sức khỏe tim mạch có thể liên quan nhiều hơn đến mối liên hệ giữa sức khỏe của miệng và sức khỏe tổng thể của cơ thể bạn.

Bạn nên dùng chỉ nha khoa bao lâu một lần và khi nào?

ADA khuyên bạn nên đánh răng 2 phút hai lần một ngày và dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần một ngày. Một số người thích dùng chỉ nha khoa trong thói quen buổi sáng của họ, trong khi những người khác thích một lần làm sạch lần cuối trước khi đi ngủ. Thông thường, bạn nên dùng chỉ nha khoa trước khi đánh răng.

Các loại chỉ nha khoa

Chỉ nha khoa tiêu chuẩn thường có hai loại: có sáp và không có sáp. Lựa chọn giữa hai loại thường phụ thuộc vào sở thích cá nhân, đặc biệt là vì ADA tuyên bố không có sự khác biệt giữa hiệu quả của hai loại. Nếu răng của bạn quá sát nhau hơn hoặc chen chúc nhau, một lớp phủ sáp có thể khiến bạn dễ dàng đi vào những chỗ chật hẹp đó.

Chỉ nha khoa cũng có dạng băng, rộng hơn và phẳng hơn và hoạt động tốt nếu bạn có khoảng trống trên răng. Ngoài ra, nếu bạn có niềng răng hoặc khoảng trống, bạn có thể muốn thử dùng chỉ nha khoa siêu nhỏ. Loại chỉ nha khoa này có sợi chỉ nha khoa thông thường, sợi bông xốp và sợi chỉ nha khoa có đầu cứng.

Những điều cần lưu ý để có sức khỏe răng miệng tốt?

Dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần mỗi ngày chỉ là một bước trong thói quen vệ sinh răng miệng lành mạnh. Để có sức khỏe răng miệng tối ưu, bạn cũng sẽ muốn xem xét những điều sau:

  • Đánh răng ít nhất hai lần một ngày theo chuyển động tròn nhẹ nhàng.
  • Sử dụng kem đánh răng có chứa florua.
  • Sử dụng bàn chải lông mềm để tránh làm tổn thương nướu.
  • Nhớ chải lưỡi để loại bỏ vi khuẩn.
  • Cân nhắc sử dụng nước súc miệng có fluor.
  • Thay bàn chải đánh răng hoặc đầu bàn chải đánh răng của bạn 3 đến 4 tháng một lần
  • Uống một cốc nước sau khi bạn ăn hoặc uống đồ uống có đường để giúp loại bỏ đường hoặc các mảnh thức ăn trên răng và nướu của bạn.
  • Ăn một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm nhiều trái cây và rau quả, hạn chế tiêu thụ đồ ăn và đồ uống có đường.
  • Hãy đến gặp nha sĩ của bạn hai lần một năm để làm sạch và kiểm tra định kỳ.

Kết luận

Dùng chỉ nha khoa thường xuyên là một phần quan trọng của thói quen chăm sóc sức khỏe răng miệng của bạn. Ngoài việc loại bỏ thức ăn và mảnh vụn trong kẽ răng, việc dùng chỉ nha khoa thường xuyên còn có một số lợi ích quan trọng khác. mBằng cách loại bỏ các mảnh thức ăn và ngăn ngừa mảng bám tích tụ, dùng chỉ nha khoa mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ sâu răng và các bệnh về nướu. Dùng chỉ nha khoa cũng có thể ngăn chặn thức ăn bị phân hủy giữa các kẽ răng, do đó, có thể giúp ngăn ngừa hôi miệng. Một số bằng chứng cũng cho thấy rằng đánh răng thường xuyên và dùng chỉ nha khoa có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Cố gắng dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần một ngày, tốt nhất là trước khi đánh răng.