Táo là một trong những loại trái cây phổ biến và được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới. Chúng giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và polyphenol. Polyphenol là một nhóm chất chống oxy hóa, các phân tử chống lại các gốc tự do trong cơ thể bạn. Trong số nhiều lợi ích sức khỏe của chúng, vitamin có thể giúp ngăn ngừa ung thư, viêm, bệnh tim và tăng cân. Có lẽ điều đáng ngạc nhiên là táo được coi là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa chính ở Mỹ và trên toàn thế giới.

Nếu bạn đã từng đứng lựa táo ở siêu thị và tự hỏi liệu giá trị dinh dưỡng có khác nhau giữa các loại táo hay không, hãy biết rằng câu trả lời ngắn gọn là có - và điều này liên quan rất nhiều đến các chất chống oxy hóa polyphenol này. Polyphenol là một phần lý do khiến các loại táo khác nhau có màu sắc và hương vị đặc trưng. Trên thực tế, các giống táo khác nhau có lượng và loại polyphenol khác nhau đáng kể, điều này ảnh hưởng đến lợi ích sức khỏe mà chúng mang lại.

1. Táo Red Delicious

Khi nghĩ đến táo, có thể nghĩ ngay đến màu đỏ sẫm và hương vị ngọt ngào của táo Red Delicious, giống như quả táo đỏ cổ điển được hình dung trong phim ảnh, phim hoạt hình và tranh vẽ. Nghiên cứu cho thấy rằng táo vỏ đỏ có nhiều anthocyanidins hơn các giống khác, Anthocyanidins là sắc tố tạo nên màu đỏ, xanh và tím trong trái cây và rau. Bên cạnh anthocyanidins, táo Red Delicious còn chứa hàm lượng polyphenol cao được gọi là epicatechin, flavonoid, flavonols và phloridzin.

Các nghiên cứu đã xác định rằng hàm lượng chất chống oxy hóa trong vỏ cao hơn trong cùi, điều này áp dụng cho tất cả các giống táo. Bên cạnh nhiều polyphenol này, táo Red Delicious còn chứa ít nhất 28 hợp chất hoạt tính sinh học bổ sung, tất cả đều góp phần mang lại lợi ích cho sức khỏe của chúng.

Một nghiên cứu so sánh hàm lượng khoáng chất của 5 giống táo được trồng ở Pakistan, bao gồm Kashmiri Amri, Sky Spur, Kala Kulu, Golden Delicious và Red Delicious, xác định rằng Red Delicious có nhiều canxi nhất trong cả vỏ và cùi. Canxi là khoáng chất dồi dào nhất trong cơ thể, hỗ trợ xương và răng của bạn đồng thời điều chỉnh chức năng thần kinh và cơ bắp.

2. Táo Granny Smith

Bạn có thể dễ dàng nhận ra táo Granny Smith bởi màu xanh tươi và vị hơi chát. Nghiên cứu cho thấy rằng chúng không chứa anthocyanidins, được chứng minh là không có màu đỏ, xanh lam hoặc tím. Tuy nhiên, chúng vẫn có những lợi ích khác.

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy chất xơ từ táo Granny Smith có thể sửa đổi cấu hình hệ vi sinh vật đường ruột ở chuột mắc bệnh béo phì để giống với chuột gầy, cho thấy khả năng kiểm soát cân nặng tiềm năng. Điều này là do thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột - vi khuẩn thân thiện trong đường ruột - có thể ảnh hưởng đến cân nặng của bạn. Ví dụ, nghiên cứu cho thấy rằng những người có cơ thể gầy có tỷ lệ Bacteroidete trên Firmicute lớn hơn những người bị béo phì. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn ở người.

3. Táo Golden Delicious

Như tên gọi của nó, táo Golden Delicious không có màu đỏ mà có vỏ màu vàng, điều này là do hàm lượng của chúng chứa carotenoid, các sắc tố tạo nên màu vàng và cam trong trái cây và rau quả. Giống như polyphenol, carotenoid là một nhóm chất chống oxy hóa. Bên cạnh hoạt động chống oxy hóa, carotenoid cũng có lợi cho sức khỏe của mắt và tim, đồng thời cải thiện chức năng não.

Các yếu tố môi trường như vị trí, độ cao, lượng mưa và nhiệt độ được cho là ảnh hưởng đến hàm lượng chất chống oxy hóa của táo. Nghiên cứu về táo Golden Delicious là một ví dụ hoàn hảo về điều đó. Ví dụ, hai nghiên cứu cho thấy rằng, khi so sánh với một số giống táo của Ý và Trung Quốc, táo Golden Deliciousles có hàm lượng thấp nhất trong hầu hết các hợp chất phenolic. Ngoài ra, hai nghiên cứu khác phân tích các giống cây trồng ở Himalaya và Brazil đã phát hiện ra rằng táo Golden Delicious có hàm lượng phenol nhất định cao nhất - cụ thể là epicatechin và axit chlorogenic. Do đó, những lợi ích liên quan đến chống oxy hóa của táo Golden Delicious có thể khác nhau tùy thuộc vào nguồn gốc của chúng.

Dù vậy, cả vỏ và cùi của loại ngon này đều chứa một lượng khoáng chất sắt, kẽm và kali. Thiếu kali có thể dẫn đến chuột rút cơ bắp, co giật và nhịp tim không đều.

4. Táo Fuji

Táo Fuji có hương vị ngọt ngào, vỏ màu vàng và đỏ, và kết cấu giòn, ngon ngọt - tất cả các yếu tố có thể góp phần vào sự phổ biến rộng rãi của chúng. Trong một số nghiên cứu, táo Fuji liên tục cho thấy hàm lượng polyphenol cao hơn các giống táo khác.

Một nghiên cứu trên động vật đã xác định rằng polyphenol từ táo Fuji có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tim và gan bằng cách giảm mức cholesterol trong máu và cải thiện các chỉ số men gan. Một nghiên cứu trên ống nghiệm cũng cho thấy chiết xuất táo Fuji ảnh hưởng đến tế bào gan để cải thiện quá trình chuyển hóa glucose. Điều này cho thấy táo Fuji có thể cải thiện tình trạng kháng insulin, triệu chứng chính của bệnh tiểu đường loại 2, mặc dù vẫn cần nghiên cứu ở người.

5. Táo Gala

Táo Gala là một loại táo có màu đỏ, ngọt. Nghiên cứu cho thấy rằng chúng chứa hàm lượng polyphenol cao trong suốt giai đoạn chín của chúng, với catechin là loại chiếm ưu thế. Hơn nữa, chúng dường như bảo vệ chống lại bệnh tim bằng cách giảm các yếu tố nguy cơ chính.

Một nghiên cứu kéo dài 6 tuần ở 46 người đã quan sát thấy rằng ăn ba quả táo Gala mỗi ngày làm giảm chứng viêm liên quan đến béo phì, có liên quan trực tiếp đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim.Một nghiên cứu kéo dài 13 ngày trên chuột cho thấy nước ép táo Gala làm giảm đáng kể mức cholesterol toàn phần, chất béo trung tính và mức cholesterol LDL (xấu) trong khi tăng mức cholesterol HDL (tốt). Tuy nhiên, hãy nhớ rằng cần có những nghiên cứu lớn hơn về con người trước khi các nhà nghiên cứu có thể đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào.

Kết luận

Táo là loại trái cây ngon, đa năng và giàu chất dinh dưỡng, chứa đầy chất xơ và các hợp chất thực vật có lợi. Mặc dù một số giống có chứa nhiều chất chống oxy hóa nhất định hơn những loại khác, nhưng những khác biệt này là điều khiến chúng trở nên độc đáo và ngon miệng. Táo là tất cả các nguồn tuyệt vời của các hợp chất thực vật có lợi và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.