Răng bị ố vàng là hiện tượng thường xuyên xảy ra. Nó xảy ra khi lớp ngoài của răng, hoặc men răng của bạn bị đổi màu. Hiện có rất nhiều sản phẩm làm trắng răng trên thị trường như kem đánh răng làm trắng, miếng dán hoặc gel. Nha sĩ của bạn cũng có thể cung cấp dịch vụ tẩy trắng chuyên nghiệp. Nhưng những phương pháp điều trị này có thể tốn kém. Chúng cũng chứa các chất hóa học, có thể gây hại cho răng và nướu của bạn. Nếu bạn muốn làm trắng răng mà không cần hóa chất, bạn có thể tìm kiếm các biện pháp tự nhiên hơn. Một lựa chọn là ăn các loại thực phẩm làm trắng răng một cách tự nhiên. Mặc dù có một số bằng chứng cho thấy những thực phẩm này có tác dụng, nhưng tác dụng của chúng chủ yếu chỉ mang tính chất lý thuyết. Tuy nhiên, sẽ không có hại gì nếu bạn thử chúng.

Dâu tây

Dâu tây có chứa axit malic. Axit này được cho là có đặc tính tẩy trắng, có thể giúp làm sáng màu răng bị ố vàng. Axit malic cũng có thể làm tăng tiết nước bọt ở những người bị khô miệng. Nước bọt bảo vệ chống lại sâu răng, một nguyên nhân phổ biến của sự đổi màu, bằng cách rửa sạch thức ăn và mảnh vụn.

Dưa hấu

Dưa hấu có nhiều axit malic hơn dâu tây. Axit malic có thể đóng một vai trò trong việc làm sáng và thúc đẩy sản xuất nước bọt. Một số người cũng nói rằng kết cấu dạng sợi của dưa hấu có tác dụng tẩy sạch răng của bạn, giúp loại bỏ vết ố. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học nào chứng minh cho tuyên bố này.

Dứa (thơm)

Răng của bạn được bao phủ bởi lớp biểu bì, hoặc một lớp protein nước bọt. Lớp biểu bì bảo vệ răng, nhưng nó cũng hấp thụ các sắc tố từ thức ăn. Điều này có thể dẫn đến răng bạn bị dính màu của thức ăn. Lớp biểu bì của bạn cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn bám vào. Nếu vi khuẩn tích tụ, chúng có thể gây ra mảng bám và đổi màu răng. Tuy nhiên, dứa có thể làm tan lớp vỏ một cách tự nhiên. Nó chứa một loại enzyme phân giải protein gọi là bromelain. Các enzym phân giải protein có thể phá vỡ các protein, bao gồm cả những protein trong lớp biểu bì ở răng.

Đu đủ

Đu đủ, giống như dứa, có chứa một loại enzyme phân giải protein. Enzyme trong đu đủ được gọi là papain. Nó cũng phá vỡ protein, làm suy giảm lớp biểu bì răng. Điều này giúp giảm vết bẩn và chống lại sự hình thành mảng bám.

Sữa

Axit lactic trong sữa cũng có thể làm sáng men răng. Nó cũng được cho là kích thích sản xuất nước bọt, có thể giúp rửa sạch vi khuẩn gây sâu răng. Casein, một loại protein trong sữa, cũng ngăn ngừa quá trình răng bị dính màu. Casein giúp sửa chữa các lỗ sâu răng và ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám. Một nghiên cứu năm 2014 cũng chỉ ra rằng casein liên kết với polyphenol trong trà, giúp ngăn chặn tannin bám vào răng và gây ố răng. Các loại thực phẩm từ sữa khác, như pho mát và sữa chua, cũng chứa axit lactic và casein, và có thể có tác dụng tương tự.

Ăn trong bao lâu thì răng sẽ trắng sáng?

Không biết mất bao lâu để những thực phẩm này làm sáng răng. Không có nghiên cứu nào về khung thời gian dự kiến. Tuy nhiên, so với các sản phẩm thương mại, các biện pháp tự nhiên thường mất nhiều thời gian hơn. Nó cũng phụ thuộc vào màu sắc ban đầu của răng bạn. Nếu răng của bạn bị ố vàng đáng kể, có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để thấy được kết quả. Điều này cũng đúng nếu bạn ăn nhiều thức ăn gây ố vàng răng.

Những phương pháp làm trắng răng tự nhiên tại nhà khác

Cùng với việc ăn những thực phẩm trên, bạn cũng có thể thử những cách làm trắng răng tự nhiên tại nhà khác:

Đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên

Đánh răng và dùng chỉ nha khoa mỗi ngày là một trong những cách tốt nhất để giữ cho hàm răng của bạn trắng sáng. Bạn nên đánh răng hai lần một ngày. Chải mặt ngoài, mặt trong và mặt trên của răng trong 2 phút. Thao tác này sẽ tẩy sạch vết bẩn đồng thời loại bỏ cặn bẩn và vi khuẩn gây sâu răng. Dùng chỉ nha khoa giữa các kẽ răng một lần mỗi ngày để giúp loại bỏ mảng bám và vi khuẩn.

Đánh răng với muối nở

Sử dụng baking soda là một phương pháp phổ biến để làm trắng răng. Nó có tính mài mòn tự nhiên, vì vậy nó có thể loại bỏ vết bẩn một cách cơ học. Trên thực tế, nó là một thành phần phổ biến trong kem đánh răng làm trắng. Để sử dụng baking soda làm sáng răng, hãy trộn hai phần nước và baking soda bằng nhau để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Dùng bàn chải đánh răng chà xát lên răng trong vòng 1 phút, sau đó nhổ đi.

Súc miệng bằng hydrogen peroxide

Hydrogen peroxide là một chất tẩy trắng tự nhiên. Nó thường được sử dụng trong các sản phẩm làm trắng thương mại. Để sử dụng nó như một chất làm trắng răng, hãy kết hợp hydrogen peroxide và nước với hai phần bằng nhau. Ngậm dung dịch trong miệng trong 30 giây, sau đó nhổ ra. Bạn cũng có thể làm hỗn hợp baking soda với hydrogen peroxide thay vì nước.

Hạn chế thức ăn làm ố răng

  • Quả mọng
  • Cà ri
  • Cà phê
  • Trà đen
  • Rượu vang đỏ
  • Cola
  • Nước tăng lực

Khi bạn uống đồ uống làm ố răng, hãy dùng ống hút để giảm nguy cơ bị ố vàng. Bạn cũng có thể thêm sữa vào cà phê và trà để giảm thiểu rủi ro hơn nữa.

Kết luận

Dâu tây, dưa hấu và các sản phẩm từ sữa có thể giúp làm trắng răng của bạn. Những thực phẩm này chứa các hợp chất có đặc tính làm sáng răng. Dứa và đu đủ cũng có các enzym phân giải protein giúp phân giải các protein gây ố vàng trên răng của bạn. Tuy nhiên, chỉ cần ăn những thực phẩm này sẽ không làm thay đổi màu răng của bạn. Điều quan trọng vẫn là hạn chế thực phẩm gây ố răng và thực hiện vệ sinh răng miệng tốt. Bạn cũng có thể thử các biện pháp tự nhiên khác, như baking soda hoặc hydrogen peroxide.