Dầu đậu nành là một loại dầu thực vật được chiết xuất từ ​​hạt của cây đậu tương. Từ năm 2018 đến 2019, khoảng 62 triệu tấn dầu đậu nành đã được sản xuất trên toàn cầu, khiến nó trở thành một trong những loại dầu ăn phổ biến nhất hiện nay. Nó cũng rất linh hoạt và có thể được sử dụng trong nhiều phương pháp nấu ăn khác nhau như chiên, nướng và rang. Thêm vào đó, nó mang đến một số lợi ích sức khỏe, đặc biệt là khi nói đến tim, da và xương của bạn.

1. Điểm khói cao

Điểm khói của dầu là nhiệt độ mà chất béo bắt đầu bị phá vỡ và oxy hóa. Điều này dẫn đến sự hình thành các hợp chất gây bệnh, có hại gọi là các gốc tự do, có thể gây ra stress oxy hóa trong cơ thể.

Dầu đậu nành có điểm khói tương đối cao khoảng 230°C. Để tham khảo, dầu ôliu siêu nguyên chấtchưa tinh chế có điểm khói khoảng 191°C, trong khi dầu canola có điểm khói là 220-230°C. Điều này làm cho dầu đậu nành trở thành một lựa chọn tốt cho các phương pháp nấu ăn nhiệt độ cao như rang, nướng, chiên và xào, vì nó có thể chịu được nhiệt độ cao mà không bị hỏng.

2. Giàu chất béo có lợi cho tim

Dầu đậu nành chủ yếu bao gồm các axit béo không bão hòa đa, là một loại chất béo có lợi cho tim có liên quan đến một số lợi ích.

Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy việc hoán đổi chất béo bão hòa cho chất béo không bão hòa đa trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn. Một đánh giá lớn của 8 nghiên cứu cho thấy rằng khi những người tham gia thay thế 5% tổng lượng calo hàng ngày của họ từ chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa đa, họ có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 10%.Thay thế chất béo bão hòa cho chất béo không bão hòa đa cũng có thể làm giảm mức cholesterol LDL (có hại), đây là một yếu tố nguy cơ chính đối với bệnh tim.

Hơn nữa, dầu đậu nành có chứa axit béo omega-3, có thể giúp giảm viêm và bảo vệ chống lại bệnh tim.

3. Có thể hỗ trợ sức khỏe xương

Chỉ cần 1 muỗng canh 15 ml dầu đậu nành có chứa 25 mcg vitamin K, tương đương khoảng 20% ​​Giá trị hàng ngày được đề xuất (DV) trong một khẩu phần.

Mặc dù vitamin K có lẽ được biết đến nhiều nhất vì tác dụng của nó đối với quá trình đông máu, nhưng nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh quá trình chuyển hóa xương.

Nghiên cứu cho thấy rằng vitamin K là cần thiết cho quá trình tổng hợp các protein cụ thể rất quan trọng để duy trì khối lượng xương, chẳng hạn như Osteocalcin. Theo một nghiên cứu ở 2591 người, lượng vitamin K thấp hơn dẫn đến việc giảm mật độ khoáng xương ở phụ nữ. Một nghiên cứu kéo dài 2 năm khác ở 440 phụ nữ cho thấy uống 5 mg vitamin K mỗi ngày giúp nguy cơ gãy xương trởnên thấp hơn.

Hơn nữa, một nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng việc cho dầu đậu nành vào chuột trong 2 tháng đã làm giảm các dấu hiệu viêm và giúp cân bằng nồng độ khoáng chất trong máu và xương, cho thấy rằng nó có thể giúp ngăn ngừa mất xương. Tuy nhiên, cần có thêm các nghiên cứu lớn, chất lượng cao để đánh giá tác dụng của dầu đậu nành đối với sức khỏe xương ở người.

4. Chứa axit béo omega-3

Dầu đậu nành chứa một lượng axit béo omega-3 tốt trong mỗi khẩu phần. Một số loại dầu đậu nành cũng được làm giàu với axit stearidonic. Nguồn axit béo omega-3 dựa trên thực vật này được cho là bền vững và thiết thực hơn các nguồn khác, chẳng hạn như cá.

Theo một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 252 người, tiêu thụ một viên nang dầu đậu nành và 1 muỗng canh 15 ml dầu đậu nành được làm giàu với axit stearidonic mỗi ngày làm tăng nồng độ axit béo omega-3 trong.

Axit béo omega-3 có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe và đóng vai trò không thể thiếu đối với sức khỏe của tim, sự phát triển của thai nhi, chức năng não và khả năng miễn dịch. Tăng lượng axit béo omega-3 của bạn cũng có thể giúp giảm viêm, giúp hạn chế sự phát triển của các bệnh mãn tính như bệnh tim, ung thư và tiểu đường.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng loại dầu này chứa tỷ lệ axit béo omega-6 cao hơn axit béo omega-3. Mặc dù bạn cần cả hai loại, nhưng hầu hết mọi người đều nhận quá nhiều axit béo omega-6 trong chế độ ăn uống của họ và không đủ omega-3. Điều này có thể góp phần gây viêm và bệnh mãn tính. Vì lý do này, tốt nhất là kết hợp dầu đậu nành với nhiều loại thực phẩm khác cũng chứa axit béo omega-3, chẳng hạn như cá hồi, hạt lanh và quả óc chó.

5. Tăng cường sức khỏe làn da

Dầu đậu nành thường có thể được phát hiện trong danh sách thành phần của các loại serum, gel và kem dưỡng da. Một số nghiên cứu cho thấy dầu đậu nành có thể có lợi cho sức khỏe của da.

Chẳng hạn, một nghiên cứu ở sáu người cho thấy rằng việc bôi dầu này lên da của họ đã tăng cường hàng rào tự nhiên của nó để giúp giữ độ ẩm. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng bôi dầu đậu nành tại chỗ giúp bảo vệ chống lại viêm da do bức xạ cực tím.

Dầu đậu nành cũng rất giàu vitamin E, một chất dinh dưỡng chống viêm có thể hỗ trợ sức khỏe làn da. Các nghiên cứu cho thấy vitamin E có thể bảo vệ chống lại tổn thương da và giúp điều trị một số tình trạng da, chẳng hạn như mụn trứng cá và viêm da dị ứng.

6. Đa năng và dễ sử dụng

Dầu đậu nành có hương vị nhẹ, trung tính có thể kết hợp hoàn hảo với gần như bất kỳ công thức có dầu ăn. Nó hoạt động kết hợp đặc biệt tốt với giấm và một chút muối và hạt tiêu để làm cho món salad trộn.

Nhờ điểm khói cao, nó có thể được sử dụng thay thế cho các loại dầu ăn khác cho các phương pháp nấu ăn nhiệt độ cao như chiên, nướng, rang hoặc xào. Đơn giản chỉ cần sử dụng nó thay cho các thành phần khác, chẳng hạn như dầu ô liu, dầu canola hoặc dầu thực vật, trong các công thức nấu ăn yêu thích của bạn.

Ngoài việc nấu ăn với dầu đậu nành, bạn có thể thoa nó lên tóc hoặc da để hoạt động như một loại kem dưỡng ẩm tự nhiên. Hơn nữa, một số người sử dụng nó như một loại dầu nền để pha loãng tinh dầu trước khi thoa chúng lên da.

Kết luận

Dầu đậu nành là một loại dầu ăn phổ biến mang lại một số lợi ích sức khỏe. Đặc biệt, nó có thể giúp tăng cường sức khỏe của da, giảm mức cholesterol, ngăn ngừa mất xương và cung cấp axit béo omega-3 quan trọng. Hơn nữa, nó có điểm khói cao và hương vị trung tính, giúp dễ dàng kết hợp vào nhiều công thức nấu ăn như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.

Nguồn: healthline