Nho đen là loại trái cây nhỏ, ngọt - nổi tiếng với màu xanh tím đậm khiến chúng trông gần như đen.Màu sắc của chúng đến từ nồng độ cao của anthocyanins, một chất chống oxy hóa chịu trách nhiệm về màu sắc của các loại trái cây và rau màu đen, tím và xanh lam khác. Anthocyanins cũng tạo màu sắc cho các loại thực phẩm như việt quất, cà tím và súp lơ tím.

1. Ngon và bổ dưỡng

Lợi ích sức khỏe rõ ràng đầu tiên từ nho đen là hồ sơ dinh dưỡng của chúng. 138 gram nho đen không hạt cung cấp:

  • Lượng calo: 90
  • Carbs: 24 gram
  • Chất xơ: 1 gram
  • Chất đạm: 1 gram
  • Chất béo: 1 gram
  • Vitamin C: 17% giá trị hàng ngày (DV)
  • Vitamin A: 11% DV
  • Sắt: 2% DV

Giống như hầu hết các loại trái cây, nho đen chủ yếu là nguồn cung cấp carbs và hầu như không cung cấp chất béo và protein. Tuy nhiên, chúng là nguồn cung cấp vitamin C và A. Vitamin C là một loại vitamin hòa tan trong nước mà cơ thể bạn sử dụng để cải thiện sự hấp thụ sắt, sản xuất collagen và tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Nó cũng là một chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh mãn tính. Mặt khác, vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo liên quan đến chức năng miễn dịch của cơ thể, sự tăng trưởng và phát triển của tế bào cũng như sức khỏe của mắt.

2. Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Ngoài hàm lượng vitamin C cao, nho đen còn chứa nhiều chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa là các hợp chất giúp chống lại stress oxy hóa, xảy ra khi cơ thể bạn có quá nhiều gốc tự do. Căng thẳng oxy hóa đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh tim và ung thư. Nho đen chứa một lượng đáng kể polyphenol, một loại hợp chất có khả năng chống oxy hóa mạnh. Như đã đề cập phía trên, màu sắc đặc trưng của nho đen đến từ hàm lượng anthocyanin - loại polyphenol chính có trong quả.

Một chất chống oxy hóa thiết yếu khác được tìm thấy trong nho đen là resveratrol, được biết đến với công dụng chống ung thư, chống viêm và chống lão hóa. Hầu hết các chất chống oxy hóa của nho đen đều tập trung ở vỏ của chúng, chứa một lượng đáng kể các chất chống oxy hóa khác, bao gồm catechin và epicatechin, axit caffeic, catechin gallate epicatechin và axit gallic. Hạt nho cũng rất giàu các hợp chất có lợi này.

3. Có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Các đặc tính chống oxy hóa của anthocyanins và resveratrol có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Do đó, thêm nho đen vào chế độ ăn uống có thể hỗ trợ sức khỏe trái tim của bạn. Ví dụ, anthocyanins có thể bảo vệ bạn chống lại chứng xơ vữa động mạch - sự tích tụ mảng bám trong động mạch - bằng cách giảm căng thẳng oxy hóa và viêm. Ngoài ra, chúng có thể làm giảm độ cứng của động mạch, dẫn đến cải thiện lưu lượng máu và giảm huyết áp. Anthocyanins cũng có thể làm giảm cả mức LDL - cholesterol xấu.

Đối với resveratrol, các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm cho thấy nó cũng có thể cải thiện chức năng của mạch máu. Hơn nữa, resveratrol có thể ngăn ngừa viêm và ức chế sự tích tụ mảng bám, có khả năng làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và đột quỵ.

4. Có thể có tác dụng chống bệnh tiểu đường

Polyphenol trong nho đen cũng có thể mang lại tác dụng chống bệnh tiểu đường, giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Bệnh tiểu đường được đặc trưng bởi lượng đường trong máu cao liên tục và sự suy giảm khả năng điều chỉnh sản xuất insulin.

Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy resveratrol có thể kích hoạt một protein gọi là sirtuin 1 (SIRT1), làm giảm sự đề kháng insulin. Ngoài ra, các nghiên cứu trên động vật cho thấy resveratrol cũng có thể làm giảm kháng insulin và cải thiện bài tiết insulin của cơ thể. Điều này có thể giúp giảm bớt các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu lâm sàng hơn để hiểu đầy đủ về tác dụng của resveratrol đối với việc kiểm soát lượng đường trong máu vì bằng chứng từ các nghiên cứu hiện tại là không nhất quán.

5. Có thể có các đặc tính chống ung thư

Một lần nữa, resveratrol và anthocyanins có thể cung cấp cho nho đen các đặc tính chống ung thư.Nghiên cứu cho thấy rằng cả hai chất chống oxy hóa có thể giúp chống lại các tế bào ung thư bằng cách ngăn chặn sự phát triển và lây lan của khối u, điều này ảnh hưởng đến cách ung thư phát triển.Những chất chống oxy hóa này cũng có thể gây ra quá trình apoptosis của tế bào - cái chết theo chương trình của các tế bào ung thư.

Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy tác dụng chống ung thư của resveratrol đối với các bệnh ung thư khác nhau, bao gồm ung thư dạ dày, vú, gan, tuyến giáp, buồng trứng và tuyến tiền liệt. Tương tự, các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm hỗ trợ tác dụng chống ung thư của anthocyanins đối với ung thư dạ dày, da, đại trực tràng, cổ tử cung và ung thư vú.

6. Các lợi ích tiềm năng khác

Một lần nữa, chất chống oxy hóa trong nho đen có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe hơn, chẳng hạn như cải thiện tóc và da của bạn, đồng thời cung cấp một số đặc tính kháng khuẩn. Tuy nhiên, những lợi ích này đã không được nghiên cứu rộng rãi như những gì được đề cập trong suốt bài viết này.

Có thể tăng cường sức khỏe làn da

Nghiên cứu cho thấy rằng các chất chống oxy hóa như anthocyanins trong nho đen không chỉ có thể chống lại ung thư da hiệu quả mà còn trong việc điều trị các vấn đề nhỏ về da như mụn trứng cá.Ngoài ra, chất chống oxy hóa trong nho đen cũng có thể bảo vệ chống lại tác hại của việc tiếp xúc với bức xạ tia cực tím, thường là cháy nắng, phù nề hoặc giữ nước, tăng sắc tố và ung thư da.

Có thể cung cấp các đặc tính chống vi khuẩn

Chất chống oxy hóa có trong vỏ nho đen có thể hoạt động như chất chống vi khuẩn có thể chống lại sự phát triển của vi khuẩn có hại kháng kháng sinh và nấm mốc sản sinh độc tố. Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy hoạt tính kháng khuẩn đã ức chế đáng kể sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh do thực phẩm, chẳng hạn như Staphylococcus aureus, Enterococcus faecalis và Enterobacter aerogenes.Tương tự, hoạt động kháng nấm của chúng dường như có hiệu quả chống lại các loại nấm mốc sinh độc tố như Penicillium chrysogenum, Penicillium expansum, Aspergillus niger và Aspergillus versicolor.

Có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc

Các nghiên cứu trên ống nghiệm, động vật và con người cho thấy resveratrol có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc. Bằng chứng cho thấy rằng chất chống oxy hóa có thể kích thích sự chuyển đổi của chu kỳ tóc từ giai đoạn telogen - còn được gọi là giai đoạn nghỉ - sang giai đoạn anagen, hoặc giai đoạn tăng trưởng tích cực, do đó kích thích sự phát triển của tóc. Nó cũng có thể bảo vệ các nang tóc của bạn khỏi stress oxy hóa và tăng mật độ tóc của bạn.

Kết luận

Giống như hầu hết các loại nho, lợi ích của nho đen hầu như chỉ đến từ hàm lượng chất chống oxy hóa cao của chúng, cụ thể là anthocyanins và resveratrol. Những hợp chất này trong nho đen rất tốt đối với sức khỏe tim mạch của bạn, khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu và thậm chí có thể là khả năng chống lại sự phát triển của tế bào ung thư. Mặc dù một số nghiên cứu hỗ trợ lợi ích của chúng đối với da, tóc và các đặc tính kháng khuẩn, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm.