Các vết rạn da trông giống như những vệt lõm trên da của bạn. Bề ngoài chúng có thể có màu đỏ, tím hoặc trắng. Các vết rạn da thường xuất hiện nhất trên:

  • Bụng
  • Ngực
  • Hông
  • Mông
  • Đùi

Rạn da thường xuất hiện trong thai kỳ, nhưng bất kỳ ai cũng có thể bị rạn da trong bất kỳ giai đoạn nào của cuộc đời. Một số người nhạy cảm hơn với chúng. Nếu bố, mẹ, ông bà hoặc những người có quan hệ huyết thống khác bị rạn da, bạn có nhiều khả năng bị rạn da hơn. Ngay cả khi bạn có nhiều nguy cơ bị rạn da, có một số cách bạn có thể làm để giảm nguy cơ và điều trị các vết rạn mà bạn đã có.

1. Kiểm soát cân nặng của bạn

Một trong những điều hữu ích nhất bạn có thể làm để ngăn ngừa rạn da, cho dù bạn đang mang thai hay không, là duy trì cân nặng hợp lý. Rạn da có thể xảy ra khi làn da của bạn bị giãn ra nhanh chóng do tăng cân quá nhanh. Bạn cũng có thể nhận thấy vết rạn da sau khi giảm cân quá nhanh. Một số người cũng bị rạn da trong quá trình dậy thì. Những người khác, như vận động viên thể hìnhcũng có thể bị rạn do tập thể dục hoặc sử dụng steroid. Kiểm soát những thay đổi của cơ thể diễn ra quá nhanh có thể là cách tốt nhất. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục để giúp bạn kiểm soát cân nặng của mình.

2. Giữ cơ thể đủ nước

Uống đủ nước có thể giúp giữ cho làn da của bạn đủ nước và mềm mại. Da mềm mại không có xu hướng phát triển vết rạn nhiều như da khô. Các khuyến nghị hiện tại của Viện Y học về lượng nước hàng ngày là 3 lít đối với nam giới và 2.1 lít đối với phụ nữ. Uống đồ uống có chứa caffein, như cà phê, thực sự có thể làm tăng nguy cơ phát triển vết rạn da. Nếu bạn uống cà phê, hãy đảm bảo rằng bạn đang cân bằng lượng chất lỏng nạp vào cơ thể bằng nhiều nước, trà thảo mộc và các chất lỏng không chứa caffeine khác.

3. Ăn một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng

Rạn da cũng có thể xảy ra nếu bạn thiếu dinh dưỡng ở một số vùng nhất định. Ăn thực phẩm tăng cường sức khỏe làn da có thể giúp bạn. Đảm bảo chế độ ăn uống của bạn bao gồm các loại thực phẩm giàu:

  • Vitamin C
  • Vitamin D
  • Vitamin E
  • Kẽm
  • Protein

Một cách để đảm bảo bạn nhận được nhiều chất dinh dưỡng là chọn thực phẩm chưa qua chế biến với nhiều màu sắc khác nhau. Ví dụ, một bữa sáng với trứng, bánh mì nướng nguyên cám và các loại quả mọng sẽ mang lại nhiều màu sắc cho bữa ăn của bạn đồng thời chứa nhiều chất dinh dưỡng.

4. Bổ sung vitamin C trong chế độ ăn uống của bạn

Collagen đóng một vai trò trong việc giữ cho làn da của bạn chắc khỏe và đàn hồi. Nó giúp giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, nhưng nó cũng có thể ngăn ngừa vết rạn da. Vitamin C là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của collagen. Vitamin C có thể được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả. Trái cây có tép, chẳng hạn như cam và chanh, là nguồn cung cấp vitamin C rất dồi dào.

5. Hấp thụ vitamin D

Một nghiên cứu đã phát hiện ra mối tương quan giữa hàm lượng vitamin D thấp và tỷ lệ rạn da. Cần nhiều nghiên cứu hơn, nhưng kết quả cho thấy rằng việc duy trì mức vitamin D lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ bị rạn da. Cách dễ nhất để có được vitamin D là tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vitamin cũng thường được thêm vào bánh mì, ngũ cốc và các sản phẩm từ sữa như sữa hoặc sữa chua.

6. Ăn thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe làn da. Nó giúp giảm viêm và đóng một vai trò trong quá trình chữa lành vết thương. Cho đến nay, có rất ít bằng chứng về mối liên hệ giữa kẽm và vết rạn da, nhưng bao gồm thực phẩm giàu kẽm trong chế độ ăn uống của bạn, chẳng hạn như các loại hạt và cá, có thể giúp giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh.

Các yếu tố làm xuất hiện rạn da

Một số người có nhiều khả năng bị rạn da hơn. Các yếu tố có thể là do:

  • Là nữ
  • Gen di truyền
  • Thừa cân
  • Có thai
  • Tăng hoặc giảm cân quá nhanh
  • Sử dụng corticosteroid
  • Nâng ngực
  • Mắc một số rối loạn di truyền, chẳng hạn như hội chứng Cushing hoặc hội chứng Marfan

Rạn da khi mang thai

Mang thai là một trong những thời điểm phổ biến nhất làm xuất hiện các vết rạn da. Trên thực tế, người ta ước tính rằng 50-90% phụ nữ mang thai sẽ bị rạn da trước khi sinh. Một số chuyên gia tin rằng hormone khi mang thai có thể khiến bạn dễ bị rạn da hơn. Các hormone này có thể mang nhiều nước hơn vào da, làm da thư giãn và khiến da dễ bị rách hơn khi bị kéo căng. Nhiều phụ nữ mang thai sẽ nhận thấy sự xuất hiện của các vết rạn da bắt đầu từ tháng thứ sáu hoặc thứ bảy của thai kỳ.

Trong nghiên cứu gần đây được công bố bởi BMC Pregnancy and Childbirth, 78% người được hỏi đã sử dụng một sản phẩm để ngăn ngừa rạn da. Trong số những phụ nữ này, một phần ba trong số họ cho biết họ đã thử hai hoặc nhiều sản phẩm, trong đó Bio-Oil là loại được sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên, 58,5% phụ nữ sử dụng dầu này bị rạn da. Điều đó cho thấy, cách tốt nhất để mẹ bầu ngăn ngừa rạn da là tăng cân khi mang thai một cách từ từ. Nếu cơ thể bạn xuất hiện các vết rạn da khi mang thai, bạn có thể tự an ủi bản thân rằng rồi chúng sẽ mờ đi. Theo thời gian, màu đỏ hoặc hồng sẽ chuyển thành màu trắng nhạt.

Trị rạn da

Ngăn ngừa rạn da có thể khó, nhưng có nhiều phương pháp điều trị có thể làm giảm sự xuất hiện của chúng.

Kem retinoid

Kem retinoid là một loại thuốc bôi ngoài da chiết xuất từ ​​vitamin A. Da của bạn có thể cải thiện sau khi bôi retinoid, đặc biệt nếu vết rạn của bạn tương đối mới. Kem giúp xây dựng lại collagen trong da của. Nhưng nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú thì không được sử dụng cách này.

Liệu pháp laser

Liệu pháp laser là một lựa chọn khác để giảm vết rạn da. Tia laser có thể giúp kích thích collagen hoặc elastin trong da của bạn phát triển. Có nhiều loại liệu pháp laser khác nhau và bác sĩ có thể giúp bạn chọn loại phù hợp với bạn.

Axit glycolic

Các loại kem axit glycolic và peeling là những phương pháp điều trị rạn da khác. Nhiều phương pháp điều trị trong số này rất tốn kém. Chúng hoạt động để giúp giảm bớt sự xuất hiện của các vết rạn da hiện tại, nhưng chúng không ngăn chặn các vết rạn da mới hình thành.

Kết luận

Các vết rạn da thường mờ dần và ít rõ hơn theo thời gian. Việc ngăn ngừa chúng có thể khó khăn và không có thần dược nào được khoa học chứng minh là có hiệu quả. Nhiều loại kem, dầu và các mặt hàng chăm sóc cá nhân khác tuyên bố giúp ngăn ngừa rạn da, nhưng nhiều tuyên bố trong số này thiếu sự chứng minh của khoa học. Giữ cân nặng của bạn trong tầm kiểm soát, giữ đủ nước, ăn uống lành mạnh và tìm cách điều trị ngay sau khi các vết xuất hiện có thể hữu ích.

Nguồn: healthline