Quế là một loại gia vị được làm từ vỏ cây bên trong của cây Cinnamomum. Nó được phổ biến rộng rãi và có các lợi ích sức khỏe như cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu và giảm một số yếu tố nguy cơ cho bệnh tim.

Có hai loại quế chính là:

  • Cassia: Còn được gọi là quế “bình thường”, đây là loại được sử dụng phổ biến nhất.
  • Ceylon: Được biết đến như là quế “chuẩn”, Ceylon có vị nhẹ hơn và ít đắng hơn.

Quế Cassia thường được tìm thấy nhiều hơn trong các siêu thị, vì nó rẻ hơn nhiều so với quế Ceylon. Mặc dù quế Cassia an toàn khi ăn với số lượng nhỏ đến vừa phải, nhưng ăn quá nhiều có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe vì nó chứa một lượng lớn hợp chất gọi là coumarin. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn quá nhiều coumarin có thể gây hại cho gan của bạn và làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Hơn nữa, ăn quá nhiều quế Cassia có liên quan đến nhiều tác dụng phụ khác. Dưới đây là 6 tác dụng phụ có thể xảy ra khi ăn quá nhiều quế Cassia.

1. Có thể gây tổn thương gan

Quế Cassia là một nguồn coumarin phong phú. Hàm lượng coumarin của quế Cassia nghiền có thể dao động từ 7-18 miligam mỗi muỗng cà phê 2,6 gram, trong khi quế Ceylon chỉ chứa một lượng coumarin.

Lượng coumarin nên dung nạp hàng ngày là khoảng 0,1 mg / kg trọng lượng cơ thể, hoặc 5 mg mỗi ngày cho một người nặng 59 kg. Điều này có nghĩa là chỉ cần 1 muỗng cà phê quế Cassia có thể đưa bạn vượt quá giới hạn hàng ngày.

Thật không may, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn quá nhiều coumarin có thể gây độc tính và tổn thương gan. Ví dụ, một phụ nữ 73 tuổi bị nhiễm trùng gan đột ngột gây tổn thương gan sau khi uống bổ sung quế chỉ trong 1 tuần. Tuy nhiên, trường hợp này liên quan đến các chất bổ sung cung cấp một lượng cao hơn bạn sẽ nhận được từ chế độ ăn một mình.

2. Có thể làm tăng nguy cơ ung thư

Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng ăn quá nhiều coumarin, có nhiều trong quế Cassia, có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Ví dụ, các nghiên cứu trên động vật gặm nhấm đã phát hiện ra rằng ăn quá nhiều coumarin có thể khiến khối u ung thư phát triển ở phổi, gan và thận.Nhưng cách thức mà coumarin có thể gây ra khối u là không rõ ràng. Tuy nhiên, một số nhà khoa học tin rằng coumarin gây tổn hại DNA theo thời gian, làm tăng nguy cơ ung thư.

Hầu hết các nghiên cứu về việc gây ung thư của coumarin đã được thực hiện trên động vật. Vẫn cần nhiều nghiên cứu dựa trên con người để xem liệu mối liên kết tương tự giữa ung thư và coumarin có áp dụng với con người hay không.

3. Có thể gây loét miệng

Một số người đã từng bị loét miệng từ việc ăn các sản phẩm có chứa chất tạo hương quế. Quế chứa cinnamaldehyd, một hợp chất có thể gây ra dị ứng khi tiêu thụ với số lượng lớn. Nhưng một lượng nhỏ gia vị dường như không gây ra phản ứng này, vì nước bọt ngăn không cho hóa chất tiếp xúc với miệng quá lâu.

Ngoài loét miệng, các triệu chứng khác của dị ứng cinnamaldehyd bao gồm:

  • sưng lưỡi hoặc nướu
  • cảm giác nóng rát hoặc ngứa
  • mảng trắng trong miệng

Mặc dù các triệu chứng này không quá nghiêm trọng, nhưng chúng có thể gây khó chịu.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là cinnamaldehyd sẽ chỉ gây lở miệng nếu bạn dị ứng với nóNgoài ra, vết loét miệng dường như chủ yếu ảnh hưởng đến những người sử dụng quá nhiều dầu quế và kẹo nhai có mùi quế, vì những sản phẩm này có thể chứa nhiều cinnamaldehyd.

4. Có thể gây ra lượng đường trong máu thấp

Có lượng đường trong máu cao mãn tính là một vấn đề sức khỏe. Nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến bệnh tiểu đường, bệnh tim và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Quế nổi tiếng với khả năng hạ đường huyết. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng loại gia vị này có thể bắt chước tác dụng của insulin, một loại hormone giúp loại bỏ đường trong máu.

Mặc dù ăn một chút quế có thể giúp giảm lượng đường trong máu, nhưng ăn quá nhiều có thể khiến nó giảm quá thấp. Điều này được gọi là hạ đường huyết. Nó có thể dẫn đến mệt mỏi, chóng mặt và có thể ngất xỉu.

Những người có nguy cơ gặp phải lượng đường trong máu thấp nhiều nhất là những người dùng thuốc điều trị bệnh tiểu đường. Điều này là do quế có thể tăng cường tác dụng của các loại thuốc này và khiến lượng đường trong máu của bạn xuống quá thấp.

5. Có thể gây ra vấn đề về hô hấp

Ăn quá nhiều quế xay trong một lần có thể gây khó thở. Điều này là do có dạng bột, làm bạn có thể dễ dàng để hít vào. Vô tình hít phải nó có thể gây ra:

  • ho
  • nghẹn
  • khó khăn khi cố gắng hít thở

Ngoài ra, cinnamaldehyd trong quế là chất gây kích ứng họng. Nó có thể gây ra thêm vấn đề hô hấp.Những người mắc bệnh hen suyễn hoặc các tình trạng y tế khác ảnh hưởng đến hơi thở cần đặc biệt cẩn thận khi vô tình hít phải quế, vì họ có nhiều khả năng gặp khó thở.

6. Có thể phản ứng với một số loại thuốc

Quế vẫn an toàn nếu ăn với số lượng nhỏ đến vừa phải với hầu hết các loại thuốc. Tuy nhiên, dùng quá nhiều có thể là một vấn đề nếu bạn dùng thuốc trị tiểu đường, bệnh tim hoặc bệnh gan. Điều này là do quế có thể tương tác với các loại thuốc đó, hoặc tăng cường tác dụng của chúng hoặc tăng cường tác dụng phụ của chúng.

Ví dụ, quế Cassia chứa một lượng lớn coumarin, có thể gây độc tính và tổn thương gan nếu tiêu thụ với số lượng lớn. Nếu bạn dùng thuốc có thể ảnh hưởng đến gan, chẳng hạn như paracetamol, acetaminophen và statin, việc ăn uống quế quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ tổn thương gan.

Ngoài ra, quế có thể giúp giảm lượng đường trong máu của bạn, vì vậy nếu bạn dùng thuốc trị tiểu đường, loại gia vị này có thể làm tăng tác dụng của chúng và khiến lượng đường trong máu của bạn xuống quá thấp.

Rủi ro khi ăn quế khô

Ăn quế khô có thể gây kích ứng cổ họng và phổi của bạn, cũng như khiến bạn nghẹn hoặc nghẹt thở. Nó cũng có thể làm hỏng phổi của bạn vĩnh viễn. Điều này là do phổi không thể phá vỡ các sợi trong quế. Nó có thể tích tụ trong phổi và gây viêm phổi được gọi là viêm phổi do hít. Nếu viêm phổi do hít phải không được điều trị, phổi có thể bị sẹo vĩnh viễn và có thể bị xẹp xuống.

Bao nhiêu là quá nhiều?

Quế thường an toàn để sử dụng với số lượng nhỏ như một loại gia vị. Nó mang đến nhiều lợi ích sức khỏe ấn tượng. Tuy nhiên, ăn quá nhiều có thể gây ra tác dụng phụ nguy hiểm tiềm tàng. Điều này chủ yếu áp dụng cho quế Cassia vì nó là một nguồn coumarin phong phú. Ngược lại, quế Ceylon chỉ chứa một lượng nhỏ coumarin.

Lượng dung nạp hàng ngày chấp nhận được đối với coumarin là 0,1 mg mỗi kg trọng lượng cơ thể. Đây là số lượng coumarin bạn có thể ăn trong một ngày mà không có nguy cơ tác dụng phụ.

Điều này tương đương với 8 mg coumarin mỗi ngày cho một người nặng 81 kg. Để tham khảo, lượng coumarin trong 1 muỗng cà phê 2,5 gram quế Cassia xay dao động từ 7-18 mg. Hãy nhớ rằng giới hạn của trẻ em có thể ít hơn.

Mặc dù quế Ceylon chỉ chứa một lượng nhỏ coumarin, nhưng nên tránh ăn quá nhiều. Quế chứa nhiều hợp chất thực vật khác có thể có tác dụng phụ khi tiêu thụ với số lượng lớn. Chỉ sử dụng quế một cách tiết kiệm như một loại gia vị.

Kết luận

Quế là một loại gia vị thơm ngon, liên quan đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Mặc dù ăn với lượng nhỏ đến vừa phải là an toàn, nhưng ăn quá nhiều có thể gây ra tác dụng phụ. Điều này chủ yếu áp dụng cho quế Cassia vì nó chứa một lượng lớn coumarin, có liên quan đến các tình trạng như tổn thương gan và ung thư. Mặt khác, quế Ceylon chỉ có chứa một lượng nhỏcoumarin.

Mặc dù ăn quá nhiều quế có thể có một số tác dụng phụ, nhưng nó vẫn là một loại gia vị tốt cho sức khỏe, an toàn khi sử dụng với số lượng nhỏ đến vừa phải. Ăn ít hơn lượng có thể tiêu thụ hàng ngày là quá đủ để quế có thể cung cấp cho bạn những lợi ích sức khỏe của nó.

Nguồn: healthline