Táo bón là một vấn đề phổ biến mà nhiều người gặp phải. Định nghĩa nói chung cho táo bón là bạn đi đại tiện ít hơn ba lần mỗi tuần.

Trên thực tế, có đến 27% người trưởng thành bị táo bón và các triệu chứng kèm theo của nó, chẳng hạn như đầy hơi. Bạn càng già hoặc không hoạt động thể chất, bạn càng có nhiều khả năng gặp táo bóng.

Một số thực phẩm có thể giúp bạn giảm nguy cơ táo bón, trong khi những loại khác có thể làm cho tình trạng táo bón ngày càng tệ hơn.

1. Cồn

Đồ uống có cồn thường được đề cập là một nguyên nhân có thể gây táo bón. Bởi vì nếu bạn uống thức uống có cồn với số lượng lớn, nó có thể làm tăng lượng chất lỏng bị mất qua nước tiểu của bạn, gây mất nước. Hydrat hóa kém do không uống đủ nước hoặc mất quá nhiều nước, thường có liên quan đến tăng nguy cơ táo bón.

Thật không may, không có nghiên cứu nào có thể được tìm thấy trên mối liên hệ trực tiếp giữa uống đồ uống có cồn và táo bón. Hơn nữa, một số người báo cáo họ bị tiêu chảy, thay vì táo bón, sau một đêm uống đồ uống có cồn.

2. Ngũ cốc chế biến

Các loại ngũ cốc chế biến và các sản phẩm của chúng, như bánh mì trắng, gạo trắng và mì trắng, có ít chất xơ hơn và có thể bị táo bón nhiều hơn so với ngũ cốc nguyên hạt. Điều đó bởi vì phần cám và mầm của hạt bị loại bỏ trong quá trình chế biến. Đặc biệt, cám chứa chất xơ, một chất dinh dưỡng bổ sung số lượng lớn vào phân và giúp nó di chuyển dọc.

Nhiều nghiên cứu đã liên kết một lượng chất xơ cao hơn với nguy cơ táo bón thấp hơn. Trên thực tế, một nghiên cứu gần đây đã báo cáo khả năng táo bón thấp hơn 1,8% cho mỗi gram chất xơ bổ sung được tiêu thụ mỗi ngày.

Do đó, những người bị táo bón nên giảm dần lượng ngũ cốc chế biến và thay thế bằng ngũ cốc nguyên hạt.

Mặc dù chất xơ bổ sung có lợi cho hầu hết mọi người, nhưng một số người lại gặp phải tác dụng ngược lại. Đối với họ, chất xơ dư thừa có thể làm nặng thêm tình trạng táo bón, thay vì làm giảm nó.

Nếu bạn bị táo bón và đã tiêu thụ nhiều ngũ cốc nguyên chất giàu chất xơ, việc bổ sung thêm chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn là không nên. Trong một số trường hợp, nó thậm chí có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Nếu đây là trường hợp dành cho bạn, hãy thử giảm dần lượng chất xơ hàng ngày.

3. Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa dường như là một nguyên nhân phổ biến khác gây táo bón, ít nhất là đối với một số người.

Trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi và trẻ em thường gặp nhất, có thể là do sự nhạy cảm với các protein có trong sữa bò. Một đánh giá các nghiên cứu được thực hiện trong khoảng thời gian 26 năm cho thấy một số trẻ bị táo bón kinh niên đã có những cải thiện khi ngừng tiêu thụ sữa bò.

Trong một nghiên cứu gần đây, trẻ em ở độ tuổi 1-12 bị táo bón mãn tính đã uống sữa bò trong một khoảng thời gian. Sữa bò bò sau đó được thay thế bằng sữa đậu nành trong một khoảng thời gian tiếp theo. 9 trong số 13 trẻ em trong nghiên cứu đã giảm táo bón khi sữa bò được thay thế bằng sữa đậu nành.

Có nhiều báo cáo không chắc chắn về những trải nghiệm tương tự ở người lớn. Tuy nhiên, rất ít bằngchứng khoa học có thể được tìm thấy, vì hầu hết các nghiên cứu kiểm tra các hiệu ứng này đều tập trung vào trẻ em, không phải những người trưởng thành và lớn tuổi.

Cũng có lưu ý rằng những người không dung nạp đường sữa (lactose) có thể bị tiêu chảy thay vì táo bón sau khi uống sữa.

4. Thịt đỏ

Thịt đỏ có thể làm táo bón nặng hơn vì 3 lý do chính.

Đầu tiên, nó chứa ít chất xơ, trong khi chất xơ lại là chất giúp bổ sung số lượng lớn vào phân và giúp chúng di chuyển dọc.

Thứ hai, thịt đỏ cũng có thể gián tiếp làm giảm tổng lượng chất xơ hàng ngày của một người vì có thể họ ăn nhiều thịt hơn là các thực phẩm giàu chất xơ hơn trong chế độ ăn. Kịch bản này sẽ dẫn đến tổng lượng chất xơ hàng ngày thấp hơn, có khả năng làm tăng nguy cơ táo bón.

Hơn nữa, không giống như các loại thịt khác, chẳng hạn như thịt gia cầm và cá, thịt đỏ thường chứa lượng chất béo cao hơn và thực phẩm giàu chất béo mất nhiều thời gian hơn để cơ thể tiêu hóa. Trong một số trường hợp, điều này có thể làm tăng khả năng táo bón hơn nữa.

Những người bị táo bón có thể thay thế thịt đỏ trong chế độ ăn uống của họ bằng các thực phẩm thay thế giàu protein và chất xơ như đậu, đậu lăng và đậu Hà Lan.

5. Đồ chiên hoặc thức ăn nhanh

Ăn nhiều hoặc thường xuyên các món chiên hoặc thức ăn nhanh cũng có thể làm tăng nguy cơ táo bón. Đó là vì những thực phẩm này có xu hướng giàu chất béo và ít chất xơ, sự kết hợp này có thể làm chậm quá trình tiêu hóa theo cách tương tự như thịt đỏ.

Hơn nữa, đồ chiên và thức ăn nhanh có xu hướng chứa một lượng lớn muối, có thể làm giảm hàm lượng nước trong phân, làm khô và khiến cho việc di chuyển trong ruột trở nên khó khăn hơn. Điều này xảy ra khi bạn ăn quá nhiều muối, vì cơ thể bạn hút nước từ ruột để giúp bù lại lượng muối dư thừa trong máu. Đây là một cách cơ thể bạn hoạt động để đưa nồng độ muối trở lại bình thường, nhưng thật không may, nó có thể dẫn đến táo bón.

6. Quả hồng

Quả hồng là một loại trái cây phổ biến từ Đông Á có thể gây táo bón cho một số người.

Đặc biệt, hồng ngoại có chứa một lượng lớn tannin, một hợp chất được cho là làm giảm sự tiết và co thắt ruột, làm chậm nhu động ruột. Vì lý do này, những người bị táo bón nên tránh tiêu thụ quá nhiều hồng, đặc biệt là các giống làm se.

Kết luận

Táo bón là một tình trạng không ai muốn gặp nhưng lại vô cùng phổ biến.

Nếu bạn bị táo bón, bạn có thể khiến tiêu hóa mượt mà hơn bằng cách thực hiện một số thay đổi đơn giản cho chế độ ăn uống của bạn. Bắt đầu bằng cách tránh hoặc giảm lượng thức ăn gây táo bón, bao gồm cả những thực phẩm được liệt kê ở trên.

Nếu bạn vẫn gặp khó khăn sau khi giảm lượng thức ăn gây táo bón, hãy đến gặp bác sĩ để nhận được đề xuất về các chiến lược ăn uống và chế độ ăn uống bổ sung, và có thể là thuốc.

Nguồn: healthline