Axit hyaluronic là một hợp chất được tìm thấy khắp cơ thể của bạn. Nó đóng một vai trò quan trọng trong nhiều khía cạnh của sức khỏe, đặc biệt là liên quan đến da, mắt và khớp của bạn. Ví dụ, các nghiên cứu cho thấy rằng nó có thể làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và cải thiện độ ẩm, kết cấu và độ đàn hồi của da. Nó cũng có thể hỗ trợ chữa lành vết thương và điều trị khô mắt, trào ngược axit và viêm xương khớp.

Cơ thể bạn có thể sản xuất axit hyaluronic, nhưng hợp chất này cũng có sẵn trong các chất bổ sung qua đường uống, thuốc tiêm và các sản phẩm bôi ngoài da như serum. Ngoài ra, bạn có thể lấy nó từ một số loại thực phẩm. Thêm vào đó, một số loại thực phẩm cung cấp chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn sử dụng để tăng cường sản xuất axit hyaluronic. Dưới đây là 7 loại thực phẩm lành mạnh chứa nhiều axit hyaluronic hoặc các chất xây dựng của nó.

1. Nước hầm xương

Nước hầm xương được làm bằng cách ninh xương và mô liên kết của động vật trong nhiều giờ. Nước hầm xương chứa nhiều axit hyaluronic và nó cũng chứa nhiều protein tốt, với khoảng 10 gam trong mỗi 240 ml. Ngoài ra, nó là một nguồn tốt của các hợp chất proline, glutamine, chondroitin và glucosamine. Proline và glutamine là hai loại axit amin - thành phần cấu tạo của protein. Chúng thúc đẩy sản xuất protein trong cơ thể của bạn. Chondroitin và glucosamine hỗ trợ sức khỏe khớp. Thêm vào đó, nó rất giàu collagen, một loại protein đã được chứng minh là cải thiện độ đàn hồi và dưỡng ẩm của da.

2. Cam

Cam không chứa axit hyaluronic, nhưng chúng có chứa naringenin. Naringenin là một flavonoid, một loại hợp chất thực vật có đặc tính chống oxy hóa mạnh. Nó cũng được tìm thấy tự nhiên trong các loại trái cây họ cam quýt khác, cà chua và quả sung. Naringenin ngăn chặn hoạt động của hyaluronidase, một loại enzym chịu trách nhiệm phân hủy axit hyaluronic. Do đó, ăn nhiều cam hơn có thể giúp bạn duy trì mức axit hyaluronic trong cơ thể.

Cam cũng có hàm lượng calo thấp và chứa nhiều vitamin C, một vi chất dinh dưỡng thiết yếu như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Vitamin C còn thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen, loại protein dồi dào nhất trong cơ thể, rất cần thiết cho cấu trúc của da, cơ, tóc, khớp và hơn thế nữa. Vitamin này cũng giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của tia cực tím (UV).

3. Đậu hũ

Dù đậu hũ không chứa axit hyaluronic, nó lại chứa nhiều phytoestrogen - chất bắt chước tác động của hormone estrogen. Estrogen đã được chứng minh là làm tăng nồng độ axit hyaluronic trong cơ thể để hỗ trợ sức khỏe làn da và ngăn ngừa các vấn đề như khô và nếp nhăn. Phytoestrogen từ đậu hũ và các sản phẩm đậu nành khác được cho là có tác dụng tương tự. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy chúng có thể thúc đẩy sản xuất axit hyaluronic, tăng mức độ collagen và bảo vệ chống lại stress oxy hóa, có thể giúp làm chậm các dấu hiệu lão hóa. Đậu hũ cũng cung cấp một lượng protein tốt trong mỗi khẩu phần, cùng với một số chất dinh dưỡng quan trọng khác như mangan, canxi và selen.

4. Cải xoăn

Cải xoăn là một loại rau lá xanh có chứa rất nhiều dinh dưỡng. Mỗi khẩu phần cải xoăn nấu chín cung cấp một lượng lớn chất xơ, vitamin A và K, canxi, đồng và mangan. Nó cũng chứa nhiều magiê, một khoáng chất thiết yếu có liên quan đến hơn 300 phản ứng enzym trong cơ thể bạn.

Magie không chỉ cần thiết để sản xuất năng lượng, chức năng cơ và sức khỏe của xương mà còn liên quan đến quá trình sản xuất axit hyaluronic. Tiêu thụ ít hơn lượng magiê được khuyến nghị mỗi ngày có thể làm suy giảm sản xuất axit hyaluronic. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tim, xương, tâm thần và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

5. Hạnh nhân

Hạnh nhân là loại hạt cây phổ biến vì hương vị phong phú và tính linh hoạt của chúng. Chúng cũng rất giàu dinh dưỡng, với nhiều protein, chất xơ và chất béo có lợi cho tim trong mỗi khẩu phần ăn. Thêm vào đó, chúng chứa nhiều magiê, giúp hỗ trợ sức khỏe làn da bằng cách tăng cường sản xuất axit hyaluronic trong cơ thể bạn. Hơn nữa, hạnh nhân là một nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời, một vi chất dinh dưỡng giúp trung hòa các gốc tự do có hại và chống lại stress oxy hóa. Điều này có thể giúp tăng tốc độ chữa lành vết thương và bảo vệ da khỏi bị tổn thương.

6. Edamame

Edamame là một loại đậu tương chưa trưởng thành. Nó thường được luộc hoặc hấp và phục vụ với một chút muối. Giống như đậu hũ và các sản phẩm đậu nành khác, edamame chứa phytoestrogen, có thể làm tăng mức axit hyaluronic trong cơ thể bạn. Edamame cũng cung cấp mangan, cần thiết để kích hoạt prolidase, một loại enzyme liên quan đến quá trình chuyển hóa collagen. Ngoài ra, đậu edamame là một nguồn protein tuyệt vời và có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu về các vitamin và khoáng chất quan trọng khác, bao gồm folate, vitamin C và K và sắt.

7. Khoai lang

Không có gì lạ khi khoai lang vô cùng bổ dưỡng - giàu chất xơ, vitamin A, C và mangan. Chúng cũng cung cấp nhiều magiê trong mỗi khẩu phần, giúp cơ thể bạn sản xuất axit hyaluronic một cách hiệu quả. Khoai lang cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào oxy hóa và bệnh mãn tính. Hơn nữa, khoai lang chứa nhiều beta carotene, một hợp chất đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm, trung hòa các gốc tự do có hại và bảo vệ da khỏi bị tổn thương và cháy nắng.

Kết luận

Axit hyaluronic là một hợp chất mà cơ thể bạn sản xuất và nó cũng được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và chất bổ sung. Nó có thể có lợi cho sức khỏe làn da, giảm viêm và các tình trạng như trào ngược axit, khô mắt và viêm xương khớp. Thêm nước hầm xương vào chế độ ăn uống của bạn là một cách tuyệt vời để tăng lượng axit hyaluronic. Ngoài ra, các loại thực phẩm như các sản phẩm đậu nành, cam, hạnh nhân, cải xoăn và khoai lang cung cấp các chất dinh dưỡng có thể tăng cường tổng hợp axit hyaluronic một cách tự nhiên trong cơ thể bạn.