Nước ép thơm là một loại đồ uống nhiệt đới phổ biến. Nó được làm từ quả thơm, có nguồn gốc từ các nước như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Kenya, Ấn Độ, Trung Quốc và Philippines. Nhiều nền văn hóa sử dụng trái và nước ép của nó như một phương thuốc dân gian truyền thống để điều trị hoặc ngăn ngừa các bệnh khác nhau.

Nghiên cứu hiện đại đã cho thấy nước ép thơm và các hợp chất của nó với các lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như cải thiện tiêu hóa và sức khỏe tim mạch, giảm viêm và thậm chí có thể bảo vệ chống lại ung thư. Tuy nhiên, không phải tất cả các bằng chứng đã được kết luận. Dưới đây là 7 lợi ích dựa trên cơ sở khoa học của nước thơm, dựa trên các nghiên cứu hiện tại.

1. Nước ép thơm rất giàu chất dinh dưỡng

Nước ép thơm cung cấp một lượng lớn các chất dinh dưỡng khác nhau. 240 ml nước ép thơm có thể chứa:

  • Lượng calo: 132
  • Chất đạm: dưới 1 gam
  • Chất béo: dưới 1 gam
  • Carbs: 33 gram
  • Đường: 25 gram
  • Chất xơ: dưới 1 gam
  • Mangan: 55% giá trị hàng ngày (DV)
  • Đồng: 19% DV
  • Vitamin B6: 15% DV
  • Vitamin C: 14% DV
  • Thiamine: 12% DV
  • Folate: 11% DV
  • Kali: 7% DV
  • Magiê: 7% DV

Nước ép thơm đặc biệt giàu mangan, đồng và vitamin B6 và C. Những chất dinh dưỡng này đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe của xương, khả năng miễn dịch, chữa lành vết thương, sản xuất năng lượng và tổng hợp mô. Nó cũng chứa vi lượng sắt, canxi, phốt pho, kẽm, choline và vitamin K, cũng như các vitamin B khác nhau.

2. Nước ép thơm chứa các hợp chất có lợi bổ sung

Ngoài việc giàu vitamin và khoáng chất, nước ép thơm là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào, là những hợp chất thực vật có lợi giúp giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh. Chất chống oxy hóa giúp trung hòa các hợp chất không ổn định được gọi là các gốc tự do, có thể tích tụ trong cơ thể bạn do các yếu tố như ô nhiễm, căng thẳng hoặc chế độ ăn uống không lành mạnh và gây tổn thương tế bào.

Chất chống oxy hóa trong nước ép thơm còn có vitamin C, beta carotene và các flavonoid khác nhau. Nước ép thơm cũng chứa bromelain, một nhóm các enzym có liên quan đến lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như giảm viêm, cải thiện tiêu hóa và khả năng miễn dịch mạnh mẽ hơn.

3. Nước ép thơm có thể ngăn chặn chứng viêm

Nước ép thơm có thể giúp giảm viêm, được cho là nguyên nhân gốc rễ của nhiều bệnh mãn tính. Điều này phần lớn có thể là do hàm lượng bromelain của nó. Một số nghiên cứu cho thấy rằng hợp chất này có thể hiệu quả như thuốc chống viêm không steroid (NSAID) - nhưng ít tác dụng phụ hơn.

Ở châu Âu, bromelain được chấp thuận sử dụng để giảm viêm do chấn thương hoặc phẫu thuật, cũng như để điều trị vết thương phẫu thuật hoặc vết bỏng sâu. Ngoài ra, có bằng chứng cho thấy tiêu thụ bromelain trước khi phẫu thuật có thể giúp giảm mức độ viêm và đau do phẫu thuật. Một số nghiên cứu còn cho thấy rằng bromelain có thể giúp giảm đau và viêm do chấn thương thể thao, viêm khớp dạng thấp hoặc viêm xương khớp đầu gối.

Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn chưa kiểm tra tác động trực tiếp của nước thơm đối với chứng viêm. Do đó, vẫn chưa rõ liệu việc hấp thụ lượng bromelain từ nước ép thơm có mang lại lợi ích chống viêm như những gì được quan sát trong các nghiên cứu này hay không.

4. Nước ép thơm có thể tăng cường khả năng miễn dịch của bạn

Nước ép thơm có thể góp phần tăng cường hệ thống miễn dịch. Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy rằng bromelain, một hỗn hợp các enzym được tìm thấy tự nhiên trong nước thơm, có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch. Bromelain cũng có thể cải thiện khả năng phục hồi sau các bệnh nhiễm trùng, chẳng hạn như viêm phổi, viêm xoang và viêm phế quản, đặc biệt là khi được sử dụng kết hợp với kháng sinh.

Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu này đều đã cũ và chưa có nghiên cứu nào kiểm tra tác dụng tăng cường miễn dịch của nước ép thơm ở người. Do đó, cần phải nghiên cứu thêm để xác nhận những kết quả này.

5. Nước ép thơm có thể hỗ trợ tiêu hóa của bạn

Các enzym trong nước thơm có chức năng như protease. Protein giúp phân hủy protein thành các tiểu đơn vị nhỏ hơn, chẳng hạn như axit amin và peptit nhỏ, sau đó có thể dễ dàng hấp thụ trong ruột của bạn hơn.

Bromelain, một nhóm enzym trong nước ép thơm, đặc biệt có thể giúp cải thiện tiêu hóa ở những người có tuyến tụy không thể tạo đủ enzym tiêu hóa - một tình trạng y tế được gọi là suy tuyến tụy. Nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng bromelain cũng có thể giúp bảo vệ đường ruột của bạn khỏi vi khuẩn có hại, gây tiêu chảy, chẳng hạn như E. coli và V. cholera. Hơn nữa, theo một số nghiên cứu trong ống nghiệm, bromelain có thể giúp giảm viêm ruột ở những người bị rối loạn viêm ruột, chẳng hạn như bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng.

Nhưng hầu hết các nghiên cứu đã điều tra tác động của liều lượng đậm đặc của bromelain, chứ không phải trực tiếp từ nước ép thơm, và rất ít nghiên cứu được tiến hành ở người. Do đó, cần phải nghiên cứu thêm.

6. Nước ép thơm có thể thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Chất bromelain tự nhiên có trong nước ép thơm cũng có thể có lợi cho tim của bạn. Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy bromelain có thể giúp giảm huyết áp cao, ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông và giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của cơn đau thắt ngực và các cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua - hai tình trạng sức khỏe do bệnh tim gây ra.

Tuy nhiên, số lượng nghiên cứu còn hạn chế và không có nghiên cứu nào dành riêng cho nước ép thơm. Do đó, cần phải nghiên cứu thêm trước khi có thể đưa ra kết luận chắc chắn.

7. Nước ép thơm có thể giúp chống lại một số loại ung thư

Nước ép thơm có thể có tác dụng chống ung thư. Một lần nữa, điều này có thể một phần lớn là do hàm lượng bromelain của nó. Một số nghiên cứu cho thấy rằng bromelain có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành của các khối u, giảm kích thước của chúng hoặc thậm chí gây ra cái chết cho các tế bào ung thư.

Tuy nhiên, đây là những nghiên cứu trong ống nghiệm sử dụng lượng bromelain đậm đặc cao hơn nhiều so với lượng bromelain bạn uống trong một ly nước ép thơm. Điều này gây khó khăn cho việc đối chiếu kết quả của chúng cho con người. Do đó, cần phải nghiên cứu thêm trước khi có thể đưa ra kết luận chắc chắn.

Tác dụng phụ của thơm

Nước thơm thường an toàn cho hầu hết mọi người. Bromelain, một nhóm enzym được tìm thấy tự nhiên trong nước ép thơm, có thể tăng cường sự hấp thu một số loại thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh và thuốc làm loãng máu. Do đó, nếu bạn đang dùng thuốc, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để đảm bảo uống nước thơm là an toàn.

Tính axit của đồ uống này cũng có thể gây ra chứng ợ nóng hoặc trào ngược ở một số người. Cụ thể, những người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) nên tránh uống nước ép thơm.

Mặc dù có những lợi ích tiềm năng nhưng điều quan trọng cần nhớ là nước ép thơm chứa ít chất xơ nhưng lại có nhiều đường. Điều này có nghĩa là bạn không thể no nhiều như khi ăn cả một miếng thơm. Do đó, nước ép thơm có thể làm tăng cân ở một số người. Hơn nữa, mặc dù uống một lượng nhỏ nước trái cây vẫn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim, nhưng uống nhiều hơn 150 ml mỗi ngày có thể có tác dụng ngược lại.

Do đó, tốt nhất là bạn nên tránh uống quá nhiều nước ép thơm và khi uống, hãy chọn loại nguyên chất 100% không có thêm đường.

Kết luận

Nước ép thơm chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi có thể bảo vệ bạn khỏi bệnh tật.

Các nghiên cứu cho thấy thức uống này có thể cải thiện tiêu hóa, sức khỏe tim mạch và khả năng miễn dịch. Nước ép thơm hoặc các hợp chất của nó cũng có thể giúp giảm viêm và thậm chí có thể bảo vệ chống lại một số loại ung thư. Tuy nhiên, các nghiên cứu trên người còn hạn chế. Hơn nữa, loại nước giải khát này còn ít chất xơ và nhiều đường, vì vậy không nên uống quá nhiều nước ép thơm mỗi ngày.

Nguồn: healthline