Mặc dù dưa leo thường được xem là một loại rau nhưng nó thực sự là một loại trái cây. Dưa leo chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi, cũng như một số hợp chất thực vật và chất chống oxy hóa có thể giúp điều trị và thậm chí ngăn ngừa một số bệnh. Ngoài ra, dưa leo có lượng calo thấp và chứa một lượng nước và chất xơ hòa tan tốt, khiến chúng trở thành thực phẩm lý tưởng giúp thúc đẩy quá trình hydrat hóa và hỗ trợ giảm cân.

1. Dưa leo giàu chất dinh dưỡng

Dưa leo có lượng calo thấp nhưng chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng. Một quả dưa leo nguyên quả 300 gram chưa gọt vỏ chứa:

  • Calo: 45
  • Tổng chất béo: 0 gram
  • Carbs: 11 gram
  • Protein: 2 gram
  • Chất xơ: 2 gram
  • Vitamin C: 14% RDI
  • Vitamin K: 62% RDI
  • Magiê: 10% RDI
  • Kali: 13% RDI
  • Mangan: 12% RDI

Ngoài ra, dưa leo có hàm lượng nước cao. Trên thực tế, dưa leo được tạo thành từ khoảng 96% nước.

Để tối đa hóa hàm lượng chất dinh dưỡng của chúng, dưa leo nên được ăn không gọt vỏ. Gọt vỏ chúng làm giảm lượng chất xơ, cũng như một số vitamin và khoáng chất.

2. Dưa leo chứa chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là các phân tử ngăn chặn quá trình oxy hóa, một phản ứng hóa học hình thành các nguyên tử phản ứng cao với các electron chưa ghép cặp được gọi là gốc tự do. Sự tích tụ của các gốc tự do có hại này có thể dẫn đến một số loại bệnh mãn tính. Trên thực tế, stress oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do có thể dẫn đến ung thư và bệnh tim, phổi và tự miễn.

Trái cây và rau quả, bao gồm dưa leo, đặc biệt giàu chất chống oxy hóa có lợi có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh này. Một nghiên cứu đã đo sức mạnh chống oxy hóa của dưa leo bằng cách bổ sung 30 người lớn tuổi bằng bột dưa leo. Vào cuối cuộc nghiên cứu kéo dài 30 ngày, bột dưa leo đã gây ra sự gia tăng đáng kể trong một số dấu hiệu của hoạt động chống oxy hóa và cải thiện tình trạng chống oxy hóa. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là bột dưa leo được sử dụng trong nghiên cứu này có thể chứa một lượng chất chống oxy hóa lớn hơn mức bạn tiêu thụ trong một trái dưa leo thông thường.

Một nghiên cứu ống nghiệm khác đã nghiên cứu tính chất chống oxy hóa của dưa leo và phát hiện ra rằng chúng có chứa flavonoid và tannin, là hai nhóm hợp chất đặc biệt hiệu quả trong việc ngăn chặn các gốc tự do có hại.

3. Dưa leo thúc đẩy hydrat hóa

Nước rất quan trọng đối với chức năng của cơ thể bạn, đóng nhiều vai trò quan trọng. Nó tham gia vào các quá trình như điều chỉnh nhiệt độ và vận chuyển chất thải và chất dinh dưỡng. Trong thực tế, hydrat hóa có thể ảnh hưởng đến tất cả mọi thứ, từ hiệu suất vật lý đến quá trình trao đổi chất.

Mặc dù bạn đáp ứng phần lớn nhu cầu chất lỏng của cơ thể bạn bằng cách uống nước hoặc các chất lỏng khác, một số người có thể nhận được tới 40% tổng lượng nước họ lấy từ thực phẩm.

Trái cây và rau quả, đặc biệt, có thể là một nguồn nước tốt trong chế độ ăn uống của bạn. Trong một nghiên cứu trên 438 trẻ em. Họ phát hiện ra rằng lượng trái cây và rau quả tăng có liên quan đến sự cải thiện tình trạng hydrat hóa.

Bởi vì dưa leo bao gồm khoảng 96% nước, chúng đặc biệt hiệu quả trong việc thúc đẩy quá trình hydrat hóa và có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu chất lỏng hàng ngày của bạn.

4. Dưa leo có thể hỗ trợ giảm cân

Dưa leo có khả năng giúp bạn giảm cân theo một số cách khác nhau.

Trước hết, chúng có lượng calo thấp. 104 gram dưa leo chỉ chứa 16 calo, trong khi toàn bộ dưa leo 300 gram chỉ chứa 45 calo. Điều này có nghĩa là bạn có thể ăn nhiều dưa leo mà không làm tăng thêm quá nhiều calo dẫn đến tăng cân.

Dưa leo có thể thêm độ tươi và hương vị cho món salad, bánh mì và các món ăn phụ và cũng có thể được sử dụng để thay thế cho các thực phẩm có lượng calo cao hơn.

Hơn nữa, hàm lượng nước cao của dưa leo cũng có thể hỗ trợ giảm cân. Một phân tích đã xem xét 13 nghiên cứu bao gồm 3.628 người và phát hiện ra rằng ăn thực phẩm có hàm lượng nước cao và lượng calo thấp giúp giảm đáng kể trọng lượng cơ thể.

5. Dưa leo có thể giúp hạ đường huyết

Một số nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm đã phát hiện ra rằng dưa leo có thể giúp giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa một số biến chứng của bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu trên động vật đã kiểm tra tác động của các loại thực vật khác nhau đối với lượng đường trong máu. Dưa leo đã được chứng minh là có hiệu quả làm giảm và kiểm soát lượng đường trong máu. Một nghiên cứu khác trên động vật gây ra bệnh tiểu đường ở chuột và sau đó bổ sung chochúng bằng chiết xuất vỏ dưa leo. Vỏ dưa leo đã đảo ngược hầu hết các thay đổi liên quan đến bệnh tiểu đường và giúp giảm lượng đường trong máu.

Ngoài ra, một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy dưa leo có thể có hiệu quả trong việc giảm căng thẳng oxy hóa và ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, bằng chứng hiện tại chỉ giới hạn trong các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật. Nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để xác định dưa leo có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu ở người như thế nào.

6. Dưa leo có thể hỗ trợ đường ruột

Ăn dưa leo có thể giúp hỗ trợ nhu động ruột thường xuyên.

Mất nước là một yếu tố nguy cơ chính gây táo bón, vì nó có thể làm thay đổi cân bằng nước của bạn và làm cho việc đi đại tiện trở nên khó khăn. Dưa leo có nhiều nước và thúc đẩy hydrat hóa. Giữ nước có thể cải thiện tính nhất quán của phân, ngăn ngừa táo bón và giúp duy trì việc đi vệ sinh đều đặn.

Hơn nữa, dưa leo có chứa chất xơ, giúp điều chỉnh nhu động ruột. Đặc biệt, pectin, loại chất xơ hòa tan có trong dưa leo, có thể giúp tăng tần suất đi vệ sinh. Một nghiên cứu đã có 80 người tham gia bổ sung pectin. Nó phát hiện ra rằng pectin tăng tốc độ vận động của cơ ruột, đồng thời nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong ruột giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa.

7. Có thể dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống của bạn

Với hương vị tươi mát, dưa leo thường được thưởng thức tươi hoặc ngâm trong tất cả mọi thứ từ salad cho đến bánh sandwich. Dưa leo cũng thường được ăn sống như một món ăn nhẹ có hàm lượng calo thấp hoặc có thể được kết hợp với hummus, dầu ô liu, muối hoặc salad trộn để thêm một chút hương vị. Chỉ với một chút sáng tạo, dưa leo có thể được thưởng thức theo nhiều cách.

Kết luận

Dưa leo là một thực phẩm bổ dưỡng và vô cùng linh hoạt cho bất kỳ chế độ ăn uống nào. Chúng có lượng calo thấp nhưng chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng, cũng như hàm lượng nước cao.Ăn dưa leo có thể mang đến nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng, như giảm cân, hydrat hóa cân bằng, đivệ sinh đều đặn và giảm lượng đường trong máu.

Nguồn: healthline