Calendula, một loài thực vật có hoa còn được gọi là cúc vạn thọ, có thể được phục vụ như một loại trà hoặc được sử dụng như một thành phần trong các công thức thảo dược khác nhau.

Trà được làm bằng cách ngâm hoa trong nước sôi, còn chiết xuất hoa cúc có nguồn gốc từ cả hoa và lá.Mặc dù có vị hơi đắng nhưng trà hoa cúc là một phương thuốc truyền thống được sử dụng trong y học dân gian vì đặc tính trị liệu của nó.

Dưới đây là 7 lợi ích tiềm năng của trà hoa cúc và chiết xuất của nó.

1. Chứa chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là các hợp chất có lợi giúp trung hòa các tác động có hại của stress oxy hóa trong cơ thể bạn. Chiết xuất hoa cúc sở hữu một số chất chống oxy hóa mạnh, bao gồm triterpen, flavonoid, polyphenol và carotenoids.

Ngoài ra, nó còn có các hợp chất chống viêm, chẳng hạn như yếu tố hoại tử khối u alpha (TNFα). Mặc dù viêm là một phản ứng cơ thể bình thường, nhưng viêm mãn tính có thể dẫn đến nhiều tình trạngnhư béo phì, hội chứng chuyển hóa và bệnh tiểu đường loại 2.

Trong một nghiên cứu trên chuột được cho ăn bột ngọt (MSG), chiết xuất hoa cúc làm giảm đáng kể căng thẳng oxy hóa và hoàn nguyên sự suy giảm nồng độ chất chống oxy hóa lên tới 122%. Bột ngọt là một chất tăng cường hương vị phổ biến có thể gây đau đầu, chóng mặt và tê ở những người nhạy cảm hoặc khi tiêu thụ ở liều cao.

Những kết quả này rất hứa hẹn, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm tác dụng trên con người.

2. Có thể thúc đẩy chữa lành vết thương và loét da

Chiết xuất hoa cúc được tìm thấy trong các loại dầu, thuốc mỡ và tinctures có thể được sử dụng tại chỗ để điều trị vết thương và loét. Bạn cũng có thể thoa trà lên da bằng cách bỏ vào một túi hoặc chai xịt. Tuy nhiên, vẫn không rõ liệu uống trà có mang lại hiệu quả tương tự hay không.

Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật chỉ ra rằng chiết xuất hoa cúc có thể điều chỉnh sự biểu hiện của một số protein thúc đẩy quá trình lành vết thương.

Một nghiên cứu ống nghiệm xác định rằng chiết xuất hoa cúc làm tăng lượng collagen trong vết thương khi chúng lành. Protein này là cần thiết để có thể hình thành làn da mới. Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 57 người, 72% những người được điều trị bằng chiết xuất hoa cúc có kinh nghiệm chữa lành hoàn toàn các vết loét ở tĩnh mạch chân, so với 32% ở nhóm không sử dụng.

Tương tự, trong một nghiên cứu kéo dài 30 tuần ở 41 người trưởng thành bị loét chân liên quan đến bệnh tiểu đường, 78% người tham gia đã liền vết thương sau khi điều trị hàng ngày bằng thuốc xịt hoa cúc.

3. Có thể chống lại một số tế bào ung thư

Hàm lượng chất chống oxy hóa có trong hoa cúc có thể có dụng chống khối u.

Các nghiên cứu về ống nghiệm cho thấy các chất chống oxy hóa flavonoid và triterpene calendula có thể chống lại bệnh bạch cầu, khối u ác tính, đại tràng và tế bào ung thư tuyến tụy. Nghiên cứu chỉ ra rằng chiết xuất kích hoạt các protein tiêu diệt tế bào ung thư đồng thời ngăn chặn các protein khác có thể can thiệp vào cái chết của tế bào.

Tuy nhiên, nghiên cứu ở người vẫn chưa rõ. Trà hoa cúc hoặc các sản phẩm từ hoa cúc khác không bao giờ nên được sử dụng như một phương pháp điều trị ung thư.

4. Có đặc tính kháng nấm và kháng khuẩn

Chiết xuất Calendula được biết đến với đặc tính chống nấm và kháng khuẩn.

Đáng chú ý, trong một nghiên cứu ống nghiệm, dầu từ hoa cúc đã chứng minh hiệu quả chống lại 23 chủng nấm men Candida - một loại nấm phổ biến có thể gây nhiễm trùng miệng, âm đạo và da.

Một nghiên cứu ống nghiệm khác chỉ ra rằng chiết xuất hoa cúc ức chế sự phát triển của leishmania, ký sinh trùng gây ra bệnh leishmania - một bệnh có thể tạo ra vết loét da hoặc ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng, như lá lách, gan và tủy xương của bạn.

Bạn có thể bôi dầu hoa cúc, thuốc mỡ, túi vải hoặc thuốc xịt trực tiếp lên da - nhưng hãy nhớ rằng nghiên cứu ở người vẫn cần được thực hiện nhiều hơn, vì vậy, nó không rõ hiệu quả của những phương pháp điều trị này.

5. Có thể hỗ trợ sức khỏe răng miệng

Hoa cúc có thể giúp điều trị các tình trạng răng miệng, chẳng hạn như viêm nướu. Viêm nướu, được đặc trưng bởi viêm nướu mãn tính, là một trong những bệnh răng miệng phổ biến nhất.

Trong một nghiên cứu kéo dài 6 tháng ở 240 người bị viêm nướu, những người được cho sử dụngnước súc miệng hoa cúc đã giảm 46% mức độ viêm của họ. Hơn nữa, một nghiên cứu về ống nghiệm đã xác định rằng nước súc miệng có chứa hoa cúc làm giảm số lượng vi sinh vật trên vật liệu khâu được sử dụng để nhổ răng. Những tác động này là do đặc tính chống viêm và kháng khuẩn mạnh của hoa cúc.

6. Có thể cải thiện sức khỏe làn da

Chiết xuất hoa cúc được sử dụng rộng rãi trong mỹ phẩm, bao gồm cả kem và thuốc mỡ.

Cả hai nghiên cứu trên ống nghiệm và trên người đều cho thấy chiết xuất hoa cúc có thể tăng cường hydrat hóa da và kích thích độ săn chắc và đàn hồi của da, có thể trì hoãn các dấu hiệu lão hóa. Những tác động này có thể là do hàm lượng chất chống oxy hóa của nó, có thể làm giảm tổn thương da do căng thẳng oxy hóa.

Tiếp xúc với tia cực tím (UV) là nguyên nhân hàng đầu gây ra stress oxy hóa trong da. Thật thú vị, một nghiên cứu ống nghiệm đã xác định rằng dầu hoa cúc có hệ số chống nắng (SPF) là 8,36.

Như vậy, kem chống nắng có công thức với dầu hoa cúc có thể bảo vệ chống lại cháy nắng.

Cuối cùng, một nghiên cứu kéo dài 10 ngày ở 66 trẻ em bị hăm tã xác định rằng thuốc mỡ hoa cúc có thể hoạt động như một phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả.

7. Công dụng khác

Nhiều người cho rằng hoa cúc có những công dụng khác, nhưng chỉ một vài trong là có chứng minhbởi khoa học.

Có thể điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Hoa cúc được cho là giảm đau bụng kinh nguyệt và làm giảm chứng chuột rút kì kinh nguyệt, mặc dù các nghiên cứu hỗ trợ còn chưa chắc chắn.

Có thể làm giảm đau núm vú trong thời gian cho con bú. Các sản phẩm hoa cúc có thể điều trị núm vú bị nứt trong khi cho con bú. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn.

Có thể sử dụng như nước cân bằng da. Hoa cúc được cho là làm giảm mụn trứng cá do đặc tính kháng khuẩn của nó. Tuy nhiên, không có bằng chứng chứng minh tuyên bố này.

Có thể tăng cường sức khỏe tim mạch. Tiềm năng chống viêm và chống oxy hóa của hoa cúc có thể làm giảm nguy cơ đau tim. Tuy nhiên, những hiệu ứng này đã được nhìn thấy trong một nghiên cứu ống nghiệm chỉ khi sử dụng liều cao.

Có thể làm giảm mệt mỏi cơ bắp. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy rằng chiết xuất hoa cúc làm giảm đau nhức cơ bắp sau khi tập thể dục. Tuy nhiên, nghiên cứu bao gồm các chất chiết xuất từ ​​hai loại cây khác, khiến cho việc xác định hoa cúc hoạt động như thế nào rất khó khăn.

Tác dụng phụ và biện pháp phòng ngừa

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho rằng hoa cúc an toàn cho sử dụng.

Tuy nhiên, trong khi nó có thể cải thiện sức khỏe làn da ở một số người, nhưng tiếp xúc trực tiếp với da có thể dẫn đến dị ứng ở những người khác. Do đó, bạn nên kiểm tra phản ứng da của bạn bằng cách sử dụng một lượng nhỏ trước. Những người bị dị ứng với các loại cây khác thuộc họ Asteraceae, chẳng hạn như hoa cúc Đức và arnica núi, có thể dễ bị dị ứng hoa cúc.

Hơn nữa, tốt nhất nên tránh các sản phẩm hoa cúc trong khi mang thai để giảm nguy cơ sảy thai, do các loại thảo mộc được cho là có tác động đến chu kì kinh nguyệt.

Cuối cùng, một đánh giá của 46 nghiên cứu xác định rằng hoa cúc có thể phản ứng với thuốc an thần và thuốc huyết áp. Nếu bạn dùng một trong hai loại thuốc này, bạn nên muốn tránh loại thảo dược này.

Kết luận

Hoa cúc, một loài thực vật có hoa, chứa các hợp chất thực vật có lợi có thể cung cấp các tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, kháng nấm và làm lành vết thương. Nó thường được dùng như một loại trà thảo dược và được sử dụng trong các loại kem bôi khác nhau.

Tuy nhiên, nghiên cứu sâu hơn trên con người là điều cần thiết, vì hầu hết các bằng chứng dựa trên các nghiên cứu trong ống nghiệm hoặc trên động vật.

Cuối cùng, bạn nên tránh sử dụng nếu bạn đang mang thai hoặc dùng thuốc an thần, thuốc để hạ huyết áp.

Nguồn: healthline