1. Chất dinh dưỡng cao

Thanh long chứa ít calo nhưng chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu. Nó cũng chứa một lượng đáng kể chất xơ. Ở đây, một danh sách các chất dinh dưỡng chính trong 227 gram:

  • Lượng calo: 136
  • Protein: 3 gram
  • Chất béo: 0 gram
  • Carbohydrate: 29 gram
  • Chất xơ: 7 gram
  • Sắt: 8% RDI
  • Magiê: 18% RDI
  • Vitamin C: 9% RDI
  • Vitamin E: 4% RDI

Ngoài các chất dinh dưỡng thiết yếu, thanh long cung cấp các hợp chất thực vật có lợi như polyphenol, carotenoids và betacyanin.

2. Có thể giúp chống lại bệnh mãn tính

Các gốc tự do là các phân tử không ổn định gây tổn thương tế bào, có thể dẫn đến viêm và bệnh. Một cách để chống lại điều này là bằng cách ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như thanh long. Chất chống oxy hóa hoạt động bằng cách trung hòa các gốc tự do, do đó ngăn ngừa tổn thương tế bào và viêm. Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính như bệnh tim, ung thư, tiểu đường và viêm khớp. Thanh long chứa một số loại chất chống oxy hóa mạnh như:

  • Vitamin C: Các nghiên cứu quan sát đã tìm thấy mối tương quan giữa lượng vitamin C và nguy cơ ung thư. Ví dụ, một nghiên cứu ở 120.852 người liên quan đến việc sử dụng vitamin C với tỷ lệ ung thư đầu và cổ thấp hơn.
  • Betalains: Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy betalain có thể chống lại stress oxy hóa và có thể có khả năng ức chế tế bào ung thư.
  • Carotenoids: Beta-carotene và lycopene là các sắc tố thực vật mang lại cho thanh long màu sắc rực rỡ. Chế độ ăn giàu carotenoids có thể giúp giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim.

Điều quan trọng là chất chống oxy hóa hoạt động tốt nhất khi ăn tự nhiên trong thực phẩm, thay vì ở dạng thuốc viên hoặc dưới dạng bổ sung. Trên thực tế, các chất bổ sung chống oxy hóa có thể có hại và không nên sử dụng chúng mà không có sự giám sát y tế.

Mặt khác, thanh long rất được khuyến khích.

3. Chứa nhiều chất xơ

Cơ quan y tế khuyến nghị 25 gram chất xơ mỗi ngày cho phụ nữ và 38 gram cho nam giới. Giống như chất chống oxy hóa, chất bổ sung chất xơ không có lợi ích sức khỏe giống như như chất xơ từ thực phẩm.

Với 7 gram, thanh long là nguồn thực phẩm toàn phần tuyệt vời.

Mặc dù chất xơ có lẽ được biết đến nhiều nhất với vai trò trong tiêu hóa, nhưng nghiên cứu cho thấy nó cũng có thể đóng vai trò bảo vệ chống lại bệnh tim, quản lý bệnh tiểu đường loại 2 và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn, một số nghiên cứu quan sát cho thấy chế độ ăn giàu chất xơ có thể bảo vệ chống lại ung thư ruột kết.

Mặc dù không có nghiên cứu nào cho thấy trái thanh long với bất kỳ điều kiện nào trong số những điều kiện này, nhưng hàm lượng chất xơ cao của nó có thể giúp bạn đáp ứng các giá trị được đề xuất hàng ngày. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là chế độ ăn giàu chất xơ có thể có những hạn chế, đặc biệt là nếu bạn đã quen với chế độ ăn ít chất xơ. Để tránh khó chịu cho dạ dày, hãy tăng lượng chất xơ trong bữa ăn dần dần và uống nhiều nước.

4. Giúp ruột khỏe mạnh

Ruột của bạn là nhà của khoảng 100 nghìn tỷ vi sinh vật đa dạng, bao gồm hơn 400 loài vi khuẩn. Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng cộng đồng vi sinh vật này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Thanh long có chứa prebiotic, nó có khả năng cải thiện sự cân bằng của vi khuẩn tốt trong ruột của bạn. Prebiotic là một loại chất xơ đặc biệt thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn lành mạnh trong ruột. Giống như tất cả các chất xơ, hệ tiêu hoá của con người không thể tiêu hoá chúng. Tuy nhiên, vi khuẩn trong ruột của bạn thì có thể. Chúng sử dụng chất xơ làm để phát triển và sẽ nhận được những lợi ích từ chúng. Đặc biệt, thanh long chủ yếu thúc đẩy sự phát triển của hai họ vi khuẩn tốt: vi khuẩn axit lactic và bifidobacteria.

Tiêu thụ thường xuyên prebiotic có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng trong đường tiêu hóa và tiêu chảy của bạn. Điều này là do prebiotic thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt. Một nghiên cứu ở khách du lịch đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ prebiotic trước và trong khi đi du lịch đã trải qua các đợt tiêu chảy ít hơn và ít nghiêm trọng hơn. Một số nghiên cứu cũng cho thấy prebiotic có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm ruột và ung thư ruột kết.

Mặc dù phần lớn các nghiên cứu về prebiotic là thuận lợi, nhưng nghiên cứu về hoạt động prebiotic trong thanh long chỉ giới hạn trong các nghiên cứu ống nghiệm. Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định tác dụng thực sự của nó đối với ruột người.

5. Tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn

Khả năng chống nhiễm trùng cơ thể của bạn được xác định bởi một số yếu tố khác nhau, bao gồm cả chất lượng của chế độ ăn uống của bạn.

Vitamin C và carotenoids trong thanh long có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và ngăn ngừa nhiễm trùng bằng cách bảo vệ các tế bào bạch cầu của bạn khỏi bị hư hại. Các tế bào bạch cầu trong hệ thống miễn dịch của bạn tấn công và tiêu diệt các chất có hại. Tuy nhiên, chúng cực kỳ nhạy cảm với thiệt hại bởi các gốc tự do. Là chất chống oxy hóa mạnh, vitamin C và carotenoids có thể vô hiệu hóa các gốc tự do và bảo vệ các tế bào bạch cầu của bạn chống lại tác hại.

6. Có thể tăng mức sắt trong cơ thể

Thanh long là một trong số ít trái cây tươi có chứa sắt. Sắt đóng một vai trò quan trọng trong việc vận chuyển oxy đi khắp cơ thể bạn. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc phá vỡ thức ăn thành năng lượng.

Trên thực tế, người ta ước tính rằng 30% dân số thế giới thiếu sắt, khiến nó trở thành tình trạng thiếu chất dinh dưỡng phổ biến nhất trên toàn thế giới. Để chống lại mức độ sắt thấp, điều quan trọng là phải tiêu thụ nhiều loại thực phẩm giàu chất sắt. Nguồn sắt phong phú bao gồm thịt, cá, các loại đậu, các loại hạt và ngũ cốc.

Thanh long có thể là một lựa chọn tuyệt vời khác, vì một khẩu phần chứa 8% lượng khuyến nghị hàng ngày của bạn (RDI). Nó cũng chứa vitamin C, giúp cơ thể bạn hấp thụ chất sắt.

7. Nguồn magiê tốt

Thanh long cung cấp nhiều magiê hơn hầu hết các loại trái cây. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn, nhưng một số chỉ ra rằng lượng magiê hấp thụ cao hơn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chế độ ăn uống đầy đủ magiê hỗ trợ sức khỏe xương.

Kết luận

Thanh long là một loại trái cây nhiệt đới thơm ngon mà chắc chắn đáng để thử. Nó có vị tuyệt vời, cung cấp một màu sắc cho đĩa trái cây của bạn và cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu, chất xơ, prebiotic và các hợp chất thực vật có lợi - tất cả trong một khẩu phần ít calo.

Nguồn: healthline