Cà phê là một trong những đồ uống phổ biến nhất trên thế giới. Nhiều chuyên gia y tế tin rằng nó cũng là một trong những đồ uống lành mạnh nhất. Đối với một số người, nó là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa rất lớn trong chế độ ăn kiêng, vượt trội hơn cả trái cây và rau quả.

Dưới đây là một vài mẹo để biến cà phê của bạn từ lành mạnh sang siêu lành mạnh.

1. Không caffeine sau 2 giờ chiều

Cà phê là một trong những nguồn giàu nhất trong chế độ ăn uống. Caffeine là một chất kích thích, đó là một trong những lý do chính khiến cà phê rất phổ biến. Nó cung cấp cho bạn một luồng năng lượng và giúp bạn tỉnh táo khi bạn cảm thấy mệt mỏi.

Nhưng nếu bạn uống cà phê vào cuối ngày, nó có thể cản trở giấc ngủ của bạn. Giấc ngủ kém có liên quan đến tất cả các loại vấn đề sức khoẻ. Vì lý do này, bạn không nên uống cà phê vào cuối ngày. Nếu cần, hãy chọn chọn một tách trà thay thế, trong đó có chứa ít caffeine hơn cà phê.

Kiêng cà phê sau 2-3 p.m. là một điều tốt. Điều đó có nghĩa là, không phải ai cũng nhạy cảm với caffeine như nhau, và một số người có thể ngủ ngon ngay cả khi họ uống cà phê vào cuối ngày. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy có thể cải thiện giấc ngủ của mình, thì việc tránh cà phê vào cuối ngày có thể là một chiến lược hiệu quả.

2. Không thêm đường vào cà phê

Mặc dù cà phê tự bản thân nó tốt cho sức khỏe con người, nhưng trong lúc phai chế bạn có thể dễ dàng biến nó thành thứ gì đó có hại.

Thêm đường vào cà phê được cho là một trong những việc làm tồi tệ nhất trong chế độ ăn uống hiện đại. Đường, chủ yếu là do lượng đường fructose cao, có liên quan đến tất cả các loại bệnh nghiêm trọng như béo phì và tiểu đường.

Nếu bạn không thể tưởng tượng được cuộc sống của mình mà không có chất làm ngọt trong cà phê, hãy sử dụng chất làm ngọt tự nhiên như stevia.

3. Chọn một thương hiệu cà phê chất lượng, tốt nhất là hữu cơ

Chất lượng cà phê có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào phương pháp chế biến và cách trồng hạt cà phê.

Hạt cà phê thường được phun thuốc trừ sâu tổng hợp. Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng về hàm lượng thuốc trừ sâu trong cà phê, hãy cân nhắc mua hạt cà phê hữu cơ. Chúng chứa lượng thuốc trừ sâu tổng hợp thấp hơn nhiều.

4. Tránh uống quá nhiều cà phê

Trong khi một lượng cà phê vừa phải sẽ khá lành mạnh, uống quá nhiều có thể làm giảm lợi ích chung của nó.

Uống quá nhiều caffeine có thể có nhiều tác dụng phụ khác nhau, mặc dù độ nhạy của mỗi người làkhác nhau.

Nói chung, Bộ Y tế Canada khuyến nghị không vượt quá 2,5 mg mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Một tách cà phê trung bình có thể chứa khoảng 95 mg caffeine, điều này tương ứng với khoảng hai tách cà phê mỗi ngày cho một người nặng 80 kg.

Tuy nhiên, lượng caffeine cao từ 400-600 mg mỗi ngày (khoảng 4-6 cốc) không dẫn đến bất kỳ tác dụng phụ bất lợi nào ở hầu hết người.

Khi uống cà phê bạn nên nghĩ về việc cân bằng rủi ro và lợi ích của nó. Lắng nghe cơ thể của bạn vàkhông nên tiêu thụ quá mức mà cơ thể có thể chịu được.

5. Thêm một ít quế vào cà phê của bạn

Quế là một loại thảo mộc ngon kết hợp đặc biệt tốt với hương vị của cà phê.

Các nghiên cứu cho thấy quế có thể hạ đường huyết, cholesterol và chất béo trung tính ở bệnh nhân tiểu đường.

Nếu bạn cần một chút hương vị, hãy thử thêm một chút quế. Chỉ cần đảm bảo không bỏ quá nhiều quếvào ly của bạn. Chỉ cần bỏ vừa đủ là bạn sẽ có một ly cà phê lành mạnh, nhưng quá nhiều có thể gây ra một số tác dụng phụ bất lợi.

6. Tránh kem sữa ít béo và nhân tạo

Các loại kem sữa nhân tạo và ít béo có xu hướng được chế biến cao và có thể chứa các thành phần không rõ. Tuy nhiên, không có nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng sức khỏe của các loại kem béo thực vật. Thành phần của chúng thay đổi theo nhãn hiệu và một số có thể lành mạnh hơn những loại khác.Tóm lại, thực phẩm tự nhiên nói chung vẫn nên là một lựa chọn hàng đầu.

Thay vì sử dụng kem béo thực vật, bạn hãy đổi sang kem full-fat để thêm vào ly cà phê của bạn, tốt nhất là loại từ những con bò chỉ ăn cỏ.

Các nghiên cứu cho thấy các sản phẩm sữa có chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng. Ví dụ, sữa là một nguồn canxi tuyệt vời và có thể làm giảm nguy cơ loãng xương và gãy xương. Ngoài ra, sữa bò cho ăn cỏ có chứa một số vitamin K giúp cải thiện sức khỏe của xương.

7. Thêm một ít ca cao vào ly cà phê của bạn

Ca cao chứa chất chống oxy hóa và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Hãy thử thêm một chút bột ca cao vào cà phê của bạn để tăng thêm hương vị. Ví dụ như món caffè mocha, một phiên bản có hương vị sô cô la của caffè latte, được phục vụ trong nhiều quán cà phê. Tuy nhiên, caffè mocha thường được làm ngọt bằng đường. Bạn có thể dễ dàng tự làm ở nhà và bỏ qua bước thêm đường vào.

8. Pha cà phê bằng bộ lọc giấy

Cà phê pha có chứa cafestol, một diterpene có thể làm tăng mức cholesterol trong máu. Tuy nhiên, giảm mức độ của chất đó khá đơn giản. Bạn chỉ cần sử dụng bộ lọc giấy.

Pha cà phê bằng bộ lọc giấy có hiệu quả làm giảm lượng cafestol nhưng vẫn cho phép caffeine và chất chống oxy hóa có lợi đi qua.

Tuy nhiên, cafestol không phải hoàn toàn xấu. Các nghiên cứu gần đây trên chuột cho thấy nó có tác dụng chống bệnh tiểu đường.

Kết luận

Cà phê là một loại đồ uống phổ biến được biết đến với tác dụng kích thích.

Một lượng lớn cà phê có thể mang đến lợi ích sức khỏe khác nhau. Tuy nhiên, có một số cách bạn có thể cải thiện những lợi ích này hơn nữa. Quan trọng nhất là bạn nên tránh pha cà phê và thêm đường vào. Thay vào đó, bạn có thể thêm một chút hương vị cho ly cà phê của bạn bằng cách thêm một chút quế hoặc ca cao.

Ngoài ra, hãy cân nhắc việc kiêng cà phê vào cuối buổi chiều và buổi tối, vì nó có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn.

Bằng cách làm theo các mẹo ở trên, bạn có thể làm cho ly cà phê của mình lành mạnh hơn.

Nguồn: healthline